Skip to main content
sharethis

จับตาประชุมครม.พรุ่งนี้ (8 พ.ย.) พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย จ่อเสนอ ครม.ถอนมติเปิดทางต่างชาติซื้อที่ดิน 1 ไร่ แลกกับเงินลงทุน 40 ล้านบาท หลังเจอกระแสคัดค้านจากหลายฝ่ายโดยเฉพาะวาทกรรมขายชาติ

7 พ.ย. 65 มติชนออนไลน์รายงานว่า มีกระแสข่าวจากกระทรวงมหาดไทยว่าจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 8 พ.ย. เรื่องขอถอนเรื่องร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าวตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. … ออกจากมติ ครม.ซึ่งได้มีการอนุมัติหลักการไปเมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่า เพื่อจะนำกลับไปรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนให้รอบคอบก่อนนำมาสรุปพิจารณาและเสนอ ครม.ต่อไป

มติชนรายงานเพิ่มเติมว่า ชยาวุธ จันทร อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่าขณะนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เสนอเรื่องดังกล่าวไปยัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลให้ลงนามเมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ (7 พ.ย.) เพื่อถอนเรื่องดังกล่าวออกจาก ครม.แล้ว โดยได้เสนอเรื่องดังกล่าวไปที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว ส่วนจะบรรจุเป็นวาระในวันพรุ่งนี้ (8 พ.ย.) หรือไม่ขึ้นกับทางสำนักงานเลขาธิการ ครม.จะพิจารณา ทั้งนี้ เมื่อมีเสียงที่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ กระทรวงก็พร้อมถอนเรื่องคืนมาเพื่อนำกลับมาทบทวน

ด้านประชาชาติธุรกิจและคมชัดลึกออนไลน์รายงานตรงกันว่า สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน มีความคิดเห็นไปในทางเดียวกันกับพล.อ.อนุพงษ์ ว่าไม่ได้ขัดข้องในการชงถอนมติ เพราะหากประชาชนมีข้อสงสัยก็ต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ 

แต่เมื่อถามความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าวกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าครม. จะยอมถอย ถอนมติ ครม.ที่เห็นชอบร่างกฎกระทรวงมหาดไทย การได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทยหรือไม่ ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้ตอบคำถาม และเมื่อถามย้ำว่า หลังการประชุมเอเปคจะให้คำตอบหรือไม่ว่าจะอย่างไร นายกรัฐมนตรีพยักหน้ารับแทนคำตอบ ก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปทันที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net