Skip to main content
sharethis

อรรถสิทธิ์ ผู้เสียหายจากการทรมาน #ม็อบ29ตุลา64 เข้าพบ บก.สอท.1 เป็นพยานยืนยันถูกซ้อมทรมานจริง หลังที่ปรึกษาองค์กรสิทธิมนุษยชนนานาชาติฮิวแมนไรท์วอทซ์ ถูกเรียกเข้าให้ถ้อยคำเหตุโพสต์ทวิตเตอร์อรรถสิทธิถูกซ้อมทรมาน

7 พ.ย. 2565 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม แจ้งว่า วันนี้ (7 พ.ย.65) เวลา 13.00 น. ที่กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี1 (บก.สอท.1) อาคารบี ศูนย์ราชการ อรรถสิทธิ์ นุสสะ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกเป็นพยาน เหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเรียกพยาน สุณัย ผาสุข ที่ปรึกษาองค์กรสิทธิมนุษยชนนานาชาติฮิวแมนไรท์วอทซ์ หลังสุนัยอ้างถึงข้อความที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์โพสต์ว่าอรรถสิทธิ์ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. ดินแดง ทำร้ายร่างกาย

โดยในวันนี้อรรถสิทธิ์ยืนยันต่อเจ้าหน้าที่ว่า ตนถูกทำร้ายร่างกายและซ้อมทรมานเพื่อรีดเอาข้อมูลโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ดินแดงนั้นเป็นความจริง พร้อมทั้งนำเอกสารคำร้องทุกข์ สน.ดินแดง, คำร้องทุกข์กรมสอบสวนคดีพิเศษ, ใบรับรองแพทย์, ภาพถ่ายบาดแผลอ้างประกอบคำร้องทุกข์, หนังสือร้องเรียนต่อสภาผู้แทน ยื่นเป็นพยานหลักฐานยืนยันข้อเท็จจริงต่อเจ้าหน้าที่ในวันนี้อีกด้วย

กรณีนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2565 สุณัยได้เข้าพบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตามหมายเรียกพยานที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีได้ออกหมายเรียก เหตุด้วยสุณัยได้อ้างถึงข้อความที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์โพสต์ข้อความในทำนองว่าอรรถสิทธิถูกเจ้าหน้าที่ สน.ดินแดงซ้อมทรมาน เจ้าพนักงานตำรวจจึงได้เรียกอรรถสิทธิ์ เข้าให้ถ้อยคำเป็นพยานในวันนี้

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ระบุด้วยว่า แม้กรณีของสุณัยจะยังเป็นเพียงการออกหมายเรียกพยาน แต่ก็ก่อให้เกิดคำถามได้ว่าการออกหมายเรียกนักสิทธิมนุษยชนเช่นนี้เป็นเสมือนเป็นการข่มขู่ทางอ้อมและพยายามทำให้เรื่องร้องเรียนจากอรรถสิทธิ์ซึ่งเป็นผู้เสียหายจากการทรมานที่ถูกบังคับให้ได้มาซึ่งข้อมูลโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกลายเป็นเรื่องเท็จหรือไม่ ซึ่งเป็นการสร้างภาระให้แก่ผู้เสียหายและบุคคลที่ตั้งคำถามต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ ถือเป็นการปิดปากประชาชนไม่ให้ใช้สิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นด้วยหรือไม่ จึงขอให้สื่อมวลชนและประชาชน ติดตามความคืบหน้าของคดีนี้ต่อไปอย่างใกล้ชิด เพื่อจับตามองว่าคดีที่เจ้าหน้าที่รัฐกระทำต่อประชาชนโดยมิชอบ และเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงเช่นนี้จะมีความคืบหน้าอย่างไร  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net