ภาคปชช.เตรียมแถลงข่าว 10 พ.ย.นี้ ก่อนเคลื่อน #หยุดAPEC2022 ชี้ 'ประยุทธ์' ไร้ความชอบธรรมในเวทีโลก

ภาคประชาชนในนาม “ราษฎรหยุด APEC2022” เตรียมแถลงข่าว 10 พ.ย. นี้ ยันเคลื่อนไหวในเวทีสุดยอดผู้นำ APEC 16-18 พ.ย. 2565 ชี้ประยุทธ์ไร้ความชอบธรรมเจรจาประชาคมโลก ชวนสังคมร่วมติดตามข้อเท็จจริงจากภาคประชาชน

9 พ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ภาคประชาชนในนาม “ราษฎรหยุดAPEC2022” เตรียมจัดงานแถลงข่าวคัดค้านการประชุม APEC2022 และจัดเวทีเสวนา “APEC2022 ฟอกเขียวกลุ่มทุนผูกขาด เอื้อรัฐแย่งยึดทรัพยากรประชาชน” เวลา 18.30-21.00 น. วันที่ 10 พ.ย. 2565 ณ สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) ซึ่งจะมีเครือข่ายภาคประชาชน องค์กรพัฒนาเอกชน ภาคประชาสังคม และกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองกว่า 30 องค์กรทั่วประเทศ ร่วมประกาศจุดยืนการเคลื่อนไหวในการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APEC: Asia-Pacific Economic Cooperation) ในวันที่ 16-18 พ.ย. นี้ โดยมีเหตุผลด้านเนื้อหาการประชุมที่รัฐบาลไทยมุ่งผลักดันแนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ- เศรษฐกิจหมุนเวียน- เศรษฐกิจสีเขียว หรือ Bio-Circular- Green- Economy Model (BCG) ซึ่งจะกระทบกับประชาชน เอื้อกลุ่มทุน รวมถึงเหตุผลด้านความไม่ชอบธรรมของรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

สมบูรณ์ คำแหง ประธานคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) เห็นว่า การประชุม APEC เป็นเวทีของรัฐบาลและกลุ่มทุนที่สร้างขึ้นเพื่อต่อรองผลประโยชน์ทางธุรกิจ แล้วอ้างความชอบธรรมว่าเป็นภาระหน้าที่ของรัฐที่ทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน ในขณะที่พื้นที่แห่งนี้ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนหรือภาคประชาสังคมแต่อย่างใด แต่กลับเปิดพื้นที่ให้กับกลุ่มทุนชั้นนำของประเทศเป็นสำคัญ ซึ่งสังเกตได้จากกลไกการขับเคลื่อนและคณะกรรมการระดับชาติที่ประกอบไปด้วยสัดส่วนของราชการและกลุ่มทุน เช่น คณะกรรมการบริหารการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งเป็นสารัตถะสำคัญในการประชุม APEC ครั้งนี้

“ไม่ต้องสงสัยเลยว่าผลประโยชน์ชั้นต้นของการเจรจาเหล่านั้นไม่ได้ตั้งอยู่บนสมการที่มีประชาชนเป็นที่ตั้ง และเมื่อย้อนกลับไปดูรายละเอียดที่เป็นรูปธรรมของเวที APEC จะเห็นได้ถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประชาชนได้อย่างชัดเจน อย่างเช่นการไหลทะลักของสินค้าการเกษตรจากประเทศจีนหลายรายการ.oหลายปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบกับเกษตรกรไทยอย่างกว้างขวาง” สมบูรณ์กล่าว

นอกจากนั้นประธาน กป.อพช. ยังหยิบยกความไม่ชอบธรรมของรัฐบาลไทยที่นำโดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นเหตุผลในการเตรียมเคลื่อนไหวคัดค้านการประชุม APEC โดยกล่าวว่านายกรัฐมนตรีมีความมาดมั่นเป็นอย่างยิ่งที่จะได้เป็นประธานในการประชุม APEC ครั้งนี้ ทั้งยังได้ทุ่มงบประมาณจำนวนมาก โดยเฉพาะงบเพื่อการประชาสัมพันธ์ ด้วยหวังที่จะใช้เวทีแห่งนี้สร้างภาพของตนเองและคณะรัฐบาลให้ดูดีและเป็นที่ยอมรับของประชาคมโลก เป็นการฟอกตนเอง แม้รัฐบาลพลเอกประยุทธ์จะไม่หลงเหลือความชอบธรรมใดๆ แล้วก็ตาม

“ท่านยอมทำทุกอย่างเพื่อให้ตนเองและรัฐบาลสามารถดำรงอยู่ได้มาจนถึงขณะนี้ โดยไม่ได้สนใจถึงบรรทัดฐานทางสังคมและการเมืองในระบอบประชาธิปไตย โดยเฉพาะข้อถกเถียงต่อการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเกิน 8 ปี ที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ และถึงแม้ท่านจะรอดพ้นจากศาลรัฐธรรมนูญมาได้ ก็ไม่ได้มีความสง่างามและชอบธรรมมากพอที่จะสร้างข้อตกลงใดๆ กับประชาคมโลกในเวที APEC” ประธาน กป.อพช. ย้ำ

สมบูรณ์ยังย้ำว่า ประชาชนจำนวนมากอาจไม่รู้ว่าหลายเดือนที่ผ่านมาได้มีการเปิดเวทีพูดคุยเจรจาของคณะทำงานเขตการค้าทั้ง 21 เขตในหลายประเด็นภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน- เศรษฐกิจสีเขียว หรือ Bio-Circular- Green- Economy Model (BCG) การประกาศเคลื่อนไหวครั้งนี้จึงเป็นการเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันจับตาและเรียนรู้ร่วมกันว่าประชาชนจะไม่ได้อะไรจากการประชุม APEC ครั้งนี้ และภายใต้วาทกรรมแนวคิดอันสวยหรู ตนจึงอยากเชิญชวนให้สังคมไทยติดตามและร่วมเรียนรู้เรื่องเหล่านี้ไปกับราษฎรหยุดAPEC2022 ที่จะจัดให้มีเวทีคู่ขนานภาคประชาชนและมีการรณรงค์เพื่อให้เห็นข้อเท็จจริงอีกด้านของการประชุม APEC ในครั้งนี้ ระหว่างวันที่ 16-18 พ.ย. 2565 นี้ ซึ่งจะแถลงรายละเอียดเรื่องนี้ให้ทราบพร้อมกันในงานแถลงข่าว 10 พ.ย. นี้ ณ สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT)

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท