Skip to main content
sharethis

รังสิมันต์ โรม เรียกร้องรื้อตั๋วช้าง 2 ปมทุจริตในกองบินตำรวจ หลังอภิปรายผ่าน 3 เดือน

10 พ.ย.2565 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า รังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล แถลงข่าว สืบเนื่องจากกรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุดของข้าราชการตำรวจตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 65 กรณีปล่อยปละละเลยทุจริตที่เกิดขึ้นในกองบินตำรวจ ตั้งแต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจผ่านมานานกว่า 3 เดือนแล้ว ได้อภิปรายถึงการทุจริตในกองบินตำรวจ 3 เรื่อง ได้แก่

เรื่องแรกกองบินตำรวจได้รับงบประมาณมาประมาณ 950 ล้านบาท เพื่อใช้ในการจัดซื้อจัดจ้าง สุดท้ายทำให้หนี้ค้างสูงถึง 1,824 ล้านบาท ปัญหาค้างและใช้งบประมาณเกิน ทำให้เครื่องบินขึ้นบินไม่ได้กว่า 11 ลำ 

หลังจากอภิปรายไม่ไว้วางใจไป พล.ต.อ. ปิยะ อุทาโย อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในขณะนั้น ตั้งผลสอบจเรตำรวจ ซึ่งปรากฏใช้เวลาเนิ่นนานมาก ก็ไม่มีผลสอบชัดเจนที่จะเอาผิดใครได้ แม้อาจมีความเคลื่อนไหวจากทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) บ้าง แต่จนถึงวันนี้ก็ไม่มีความคืบหน้าต่อไป ส่วนทางรัฐบาลเองก็ทราบว่ามีเรื่องนี้เกิดขึ้น แต่ก็ไม่ทำอะไร และไม่สามารถดำเนินคดีเอาผิดใครได้เลย และยังคงเป็นนายตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปทั้งที่สร้างความเสียหายต่อรัฐได้สูงขนาดนี้

“มากไปกว่านั้น หนี้ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ค้างอยู่เฉย ๆ แต่รัฐบาลโดย พล.อ. ประยุทธ์ นำงบกลางที่เป็นเงินภาษีของพวกเราประชาชน ไปชำระแทน การทุจริตของนายตำรวจคนหนึ่งสร้างความเสียหาย แทนที่จะนำภาษีไปใช้อย่างคุ้มค่า สมกับที่ประชาชนอุตส่าห์จ่ายภาษีเลี้ยงดูรัฐบาล”

ต่อมากรณีทำสัญญาแลกอะไหล่เครื่องบิน 6 พันกว่าชิ้น คราวซื้อมามีมูลค่ากว่า 1,100 ล้านบาท ซึ่งนำไปแลกกับหางใบพัดเฮลิคอปเตอร์ 2 ชุด มูลค่ารวมกัน 2 ล้านกว่าบาท สร้างความเสียหายต่อกองบินตำรวจและภาษีประชาชน โดยยังไม่เห็นความคืบหน้าแต่อย่างใด 

สุดท้ายกรณีการใช้ตั๋วช้างที่นำไปใช้เพื่อทำให้เกิดนักบินเถื่อน ไม่มีการตรวจสุขภาพ ซึ่งสร้างความอันตรายต่อผู้โดยสารทุกคน 

“คำถามสำคัญคือ จะช่วยกันอย่างนี้ใช่หรือไม่ รู้สึกดีใจที่วันนี้เห็นพี่น้องตำรวจเอาจริงเอาจังกับมาเฟียจีน แต่สนิมที่อยู่เนื้อในตน ท่านจะไม่ทำอะไรหน่อยเหรอ 

รังสิมันต์ ระบุต่อไปว่า อยากเรียกร้องให้มีการจัดการดำเนินการแก้ไขกองบินตำรวจที่มีการทุจริตคอรัปชั่น เพราะหากไม่สามารถแก้ปัญหาได้ แม้มีหลักฐานเพียงนี้ คงไม่สามารถแก้ไขปัญหาอะไรได้ สุดท้ายคนที่รู้ตัวว่าตัวเองผิด ก็จะเข้าสู่ศูนย์กลางอำนาจ เพื่อใช้ตั๋ว จึงขอให้เร่งสืบสวนสอบสวนโดยเร็ว

เราอาจจับโจรผู้ร้ายที่อยู่ด้านนอกได้ แต่โจรผู้ร้ายในเครื่องแบบจะอยู่จนเกษียณ สร้างความเสียหายกับประเทศชาติต่อไป แบบนั้นเราจะเอาเหรอครับ เป็นคำถามสำคัญต่อ ผบ.ตร.ผมคงไม่คาดหวังกับ พล.อ. ประยุทธ์ แล้ว แต่คาดหวังกับข้าราชการตำรวจจะมีสามัญสำนึกแก้ไขเรื่องนี้ให้ได้เสียที” รังสิมันต์ กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net