Skip to main content
sharethis

ประธานวิปฝ่ายค้านรับหนังสือสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ จี้ถอนร่าง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ในรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. ....ไปพิจารณาอย่างรอบคอบ ชี้ขัดหลักสิทธิมนุษยชน - ละเมิดสิทธิแรงงาน

10 พ.ย.2565 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานว่า เมื่อวันที่วันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่บริเวณหน้าอาคารรัฐสภา สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้านและส.ส.จังหวัดมหาสารคาม พรรคเพื่อไทย รับหนังสือ จากมานพ เกื้อรัตน์ เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) และองค์กรสมาชิกที่มีประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง เพื่อขอให้สภาผู้แทนราษฎรถอนร่าง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ในรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. .... ออกมาก่อน เพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้ร่วมกันพิจารณาตามกระบวนการ

มานพ กล่าวว่าสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ซึ่งเป็นสมาชิกของสมาพันธ์สหภาพแรงงานโลก(ITUC) ประกอบด้วยองค์กรสมาชิก 41 แห่ง ครอบคลุมสมาชิกผู้ใช้แรงงานในรัฐวิสาหกิจ 1.8 แสนคน ได้ร่วมกันพิจารณารายละเอียดร่างกฎหมาย ปรากฏว่า เนื้อหาไม่สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล กระบวนการตรากฎหมาย และเนื้อหาขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญและหลักการขององค์การแรงงานระหว่างประเทศและสิทธิมนุษยชน และละเมิดสิทธิแรงงานกว่ากฎหมายที่มีอยู่เดิม ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลดำเนินการเพียงฝ่ายเดียว ไม่ได้รับฟังเสียงผู้เกี่ยวข้อง จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลผ่านประธานวิปฝ่ายค้าน พิจารณาทบทวนถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกมาก่อน

สุทิน กล่าวว่าหลังจากรับเรื่องก็จะนำไปหารือร่วมกันกับพรรคร่วมฝ่ายค้านหากไม่ติดขัดก็จะผลักดันต่อไป ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่ารัฐบาลชุดนี้มีความคิดในการออกกฎหมายที่ลดทอนความเข้มแข็งของภาคประชาชน หลายองค์กรถูกลดบทบาท กฎหมายหลายตัวละเมิดรัฐธรรมนูญและละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างชัดเจน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net