Skip to main content
sharethis

ผ่านมาแล้วเกือบปี "บอล" ตามคดีถูกตำรวจยิงในม็อบ 14 พ.ย.64 ยังไม่คืบหน้า บช.น.แจ้งยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ แต่ตัวเขาเองเพิ่งต้องไปรับทราบข้อหาทำร้ายเจ้าหน้าที่เมื่อเดือนก่อน 

9 พ.ย.2565 อลงกต สงพัฒน์แก้ว หรือบอล ผู้ถูกยิงบาดเจ็บจากกระสุนยางในการชุมนุมเดินขบวนจากแยกปทุมวันไปยื่นหนังสือที่สถานทูตเยอรมนีเมื่อ 14 พ.ย.2564 ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าคดีที่เขาแจ้งความเอาผิดเจ้าหน้าที่ที่ยิงทำร้ายเขาว่า เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมาเขาร้องเรียนถึงกองบัญชาการตำรวจนครบาลเพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่เร่งรัดคดีที่เขาถูกยิงและยังขอความเป็นธรรมกรณีที่เขาถูกดำเนินคดีชุมนุมด้วย

อลงกตกล่าวว่าหลังจากคดีที่เขาแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่ยิงเขาไว้ที่สน.ปทุมวันตั้งแต่วันที่ถูกยิงเมื่อ 14 พ.ย.2564 ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ แต่ล่าสุดประมาณสองเดือนที่แล้วเขากลับได้รับหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหาจากสน.ปทุมวันแทน

อลงกตระบุว่าในหมายเรียกดังกล่าวมีข้อหาทำร้ายเจ้าพนักงาน, ต่อสู้ขัดขวาง และฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากการเข้าร่วมชุมนุมครั้งนั้น เบื้องต้นเขาได้เข้ารายงานตัวเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาและให้การปฏิเสธไปแล้วซึ่งหลังจากนี้ยังต้องรอว่าทางเจ้าหน้าที่จะมีความเห็นสั่งฟ้องหรือไม่

เขากล่าวถึงเหตุการณ์วันนั้นว่าเขาสามารถยืนยันได้ว่าขณะที่เขาถูกยิงเขาไม่ได้มีการทำร้ายเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด ส่วนสิ่งที่ขว้างปาออกไปก็มีเพียงขวดน้ำที่แทบจะไม่เหลือน้ำอยู่ในขวดแล้ว แต่เมื่อเขาขยับขึ้นไปจนถึงด้านหน้าแนวของขบวนผู้ชุมนุมกลับถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ปืนยิงใส่จากระยะเพียง 3-4 เมตรจนได้รับบาดเจ็บแล้วขณะที่เขาอยู่ในเหตุการณ์ก็ไม่พบว่ามีผู้บัญชาการเหตุการณ์สั่งให้ยิงแต่เจ้าหน้าที่ก็ยังยิง

แผลของบอล หลังถูกกระสุนไม่ทราบชนิดเมื่อ 14 พ.ย. 64

หนึ่งในผู้บาดเจ็บม็อบ14พฤศจิกา64 เผยนาทีถูก จนท.ใช้ความรุนแรง-ความคืบหน้าอาการบาดเจ็บ

อลงกตเล่าความรู้สึกว่าเขาไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเรื่องนี้เพราะคดีส่วนที่เขาถูกตำรวจใช้กำลังเกินกว่าเหตุกลับไม่มีความคืบหน้าใดๆ แต่กลับมาโดนดำเนินคดีเสียเองเพียงแค่เข้าร่วมการชุมนุมแล้วมีการขว้างปาขวดน้ำเท่านั้น

ที่ผ่านมาอลงกตเคยไปร้องเรียนมาแล้วทั้งกับกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทั้ง ป.ป.ช. ล่าสุดก็ไปร้องขอความเป็นธรรมกับ บช.น. มาเมื่อวันที่ 8 พ.ย.แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่ายังไม่มีคำตอบให้เพราะยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จทั้งที่การติดตามครั้งก่อนก็ตั้งแต่ประมาณครึ่งปีที่แล้วนับตั้งแต่ บช.น.เคยเรียกตัวเขาไปสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เขาถูกยิงครั้งนั้นซึ่งเขามีทั้งหลักฐานภาพและวิดีโอ ภาพบาดแผล ยืนยันได้ว่าเขาถูกเจ้าหน้าที่ยิงจริงๆ

“มันเป็นคดีที่รักษาสิทธิผลประโยชน์ให้ประชาชนนะ ผมฟ้องไม่ได้ต้องการเงินตำรวจ และคนที่เขาโดนยิงไม่ได้มีแค่ผมคนเดียวแต่คนที่ต้องการต่อสู้จริงๆ เขาอาจจะไม่มีต้นทุน ผมก็เลยคิดว่าอยากจะทำให้กรณีผมเป็นเหมือนคดีตัวอย่าง” อลงกตกล่าวเหตุที่พยายามดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่ใช้กำลังกับประชาชนที่ไปร่วมชุมนุม ซึ่งในวันดังกล่าวนอกจากเขาแล้วตามที่ปรากฏในการรายงานข่าววันนั้นยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการถูกยิงอีก 2 คน จนต้องนำตัวไปรักษาในห้อง ICUด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามรายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน ของสภาผู้แทนราษฎรที่เปิดเผยตั้งแต่ 17 ธ.ค.2564 ประมาณ 1 เดือนหลังเหตุการณ์ก็ระบุว่าผู้บาดเจ็บรายที่หนึ่ง ถูกกระสุนไม่ทราบชนิดยิงเจาะผ่านหน้าอกฝังในร่างกาย ได้รับบาดเจ็บสาหัส อาการวิกฤต ต้องรับการรักษาใน ICU นานกว่า 2 สัปดาห์ ออกจาก ICU วันที่ 12 ธ.ค. 2564 แต่ยังคงต้องรักษาอยู่ในห้องพักฟื้น มีไข้ขึ้นบางระยะ ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเพราะได้รับผลกระทบจากการบาดเจ็บที่อก และอีกรายถูกยิงจากกระสุนยางบาดเจ็บบริเวณไหปลาร้าขวา แผลกลมม่วงรอบๆ รักษาตัวใน ICU เพื่อพักฟื้น

ภาพเหตุการณ์ผู้ชุมนุมถูกกระสุนไม่ทราบชนิดยิงเข้าที่บริเวณลิ้นปี่ เมื่อ 14 พ.ย. 64

นอกจากนั้นรายงานของ กมธ.ที่ตรวจสอบภาพและวิดีโอจากสื่อมวลชน รายงานมีข้อสรุปว่าผู้บาดเจ็บสาหัสเชื่อได้ว่าถูกยิงด้วยอาวุธปืนของ คฝ.ในระยะใกล้มากไม่ทราบชนิดที่เจาะทะลุอกได้ ชี้ว่าเจ้าหน้าที่ใช้อาวุธที่มีอานุภาพขนาดทำให้เป้าหมายเสียชีวิตได้อีกด้วย ซึ่งชี้ได้ว่าเป็นการใช้กำลังเกินกว่าเหตุกับผู้ชุมนุมที่ปราศจากอาวุธโดยทั้งสามคน(รวมอลงกต) ไม่ได้มีพฤติกรรมหรืออาวุธที่จะใช้ทำร้ายเจ้าหน้าที่

“จะบอกว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีงานเดียว มันก็ไม่ใช่ปัญหาของผมแต่เป็นปัญหาของคุณ คุณเป็นเจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติตามหน้าที่ของคุณอยู่แล้ว แล้วเราจะได้รับความยุติธรรมตรงไหนที่ผมเร่งเพราะผมอยากให้มันจบไปในรัฐบาลนี้ด้วยซ้ำเพราะที่ผ่านมารัฐบาลมันไม่เคยผิด” อลงกตกล่าวทิ้งท้าย

เจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่านอกจากอลงกตแล้วยังมีผู้ต้องหาอีก 2 คนที่ถูกดำเนินคดีเดียวกันโดยข้อกล่าวหาระบุเพียงว่าทั้ง 3 คน ได้ร่วมกันขว้างปาก้อนหิน ขวดน้ำ ยิงลูกแก้วใส่ตำรวจ ที่หน้าสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ตำรวจจึงปฏิบัติการป้องกันยิงกระสุนยางใส่

นอกจากคดีของทั้งสามคนยังมีอีกคดีที่ธัชพงษ์ แกดำ หรือบอยและวีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล หรือศักดิ์ที่ถูกดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ  ใช้เครื่องเสียง และพ.ร.บ.จราจร ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net