Skip to main content
sharethis

หลังจากที่สหรัฐฯ เพิ่งเลือกตั้งกลางเทอมผ่านพ้นไป มีการประกาศผลมาบางส่วน แสดงให้เห็นประเด็นที่น่าสนใจหลายเรื่อง เช่น มีผู้ว่าราชการคนแรกที่เป็นเลสเบียนอย่างเปิดเผย, มีคนรุ่นใหม่ที่เป็น Gen Z คนแรกในสภาคองเกรส อีกทั้งยังมีการโหวตเรื่องปลดล็อกกัญชาเสรีในบางรัฐด้วย

11 พ.ย. 2565 แม้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าพรรคใดในสหรัฐฯ จะได้ครองเสียงข้างมากในรัฐสภาหรือในวุฒิสภา และเป็นไปได้ว่าผลอย่างเป็นทางการอาจจะยังไม่ออกมาภายในเร็ววันนี้ เนื่องจากการเลือกตั้งกลางเทอมในสหรัฐฯ ครั้งนี้มีความคู่คี่สูสีกันมากระหว่างสองพรรคใหญ่คือรีพับลิกันและเดโมแครต

ในขณะที่ผลคะแนนเบื้องต้นจากข้อมูลเมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า พรรครีพับลิกันดูเหมือนจะได้ที่นั่งมากกว่าพรรคเดโมแครตเล็กน้อยทั้งในรัฐสภาและในวุฒิสภา อีกทั้งในบางรัฐยังมีการพลิกโผอย่างผิดคาดจากทั้งสองฝ่าย สื่อไทม์ประเมินว่าการที่ผลออกมาคู่คี่สูสีเช่นนี้ทำให้เป็นไปได้ว่าจะมีการนับคะแนนใหม่ซ้ำอีกครั้งในช่วงไม่กี่วันนี้ จากที่นับไปแล้วร้อยละ 95

อย่างไรก็ตาม เท่าที่ทราบผลอย่างไม่เป็นทางการในตอนนี้ ก็ดูเหมือนว่าจะมีประเด็นที่น่าสนใจเกิดขึ้นกับผู้ที่ได้รับชนะอย่างไม่เป็นทางการในหลายตำแหน่ง

เช่น กรณีของ เมารา ฮีลลีย์ ผู้แทนจากพรรคเดโมแครตที่จะกลายเป็นผู้ว่าการรัฐคนแรกที่เป็นเลสเบียน ถ้าหากผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และจะทำให้เธอกลายเป็นผู้ว่าฯ หญิงคนแรกของรัฐแมสซาชูเซตส์ด้วย ฮีลลีย์เคยดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีอัยการของรัฐแมสซาชูเซตส์มาก่อน

ในรัฐนิวยอร์กมีผู้ว่าหญิงที่มาจากการเลือกตั้งรายแรกคือ เคธี โฮชู จากพรรคเดโมแครต เธอเคยขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทนที่ แอนดรูว์ คูโอโม มาก่อนหลังจากที่คูโอโมลาออกเมื่อปี 2564 แต่เธอก็ได้ลงสมัครและชนะคะแนนเสียงในการเลือกตั้งครั้งนี้ ทำให้กลายเป็นครั้งแรกที่เธอได้รับตำแหน่งแบบที่มาจากการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ยังมีผู้แทนที่เป็นคนรุ่นใหม่เจเนอเรชั่น Z (ผู้ที่เกิดช่วงราวปี 2540-2555) เข้าสู่สภาคองเกรสเป็นคนแรกของสหรัฐฯ คือ แม็กซ์เวลล์ อเลฮานโดร ฟรอสต์ อายุ 25 ปี จากพรรคเดโมแครต ผู้ที่ชนะที่นั่งในฐานะตัวแทนเขต 10 รัฐฟลอริดา โดยที่ฟรอสต์เป็นนักกิจกรรมด้านความเป็นธรรมในสังคมและเป็นผู้เคลื่อนไหวสนับสนุนการปฏิรูปกฎหมายควบคุมอาวุธปืนในสหรัฐฯ

ทางฝั่งพรรครีพับลิกันก็ได้ ส.ว. ที่อายุมากที่สุดของพรรคคือ ชัค กราสลีย์ ผู้ที่ปัจจุบันอายุ 89 ปี ซึ่งถือว่าอายุน้อยกว่าดิอานนา เฟนสไตน์ ส.ว. ที่อายุมากที่สุดของพรรคเดโมแครต เพียงแค่ 3 เดือนเท่านั้น

นอกจากนี้สื่อเอบีซีระบุถึง 5 รัฐที่มีการโหวตเกี่ยวกับประเด็นเรื่องการทำให้กัญชาเป็นเรื่องถูกกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ผลที่ออกมาคือ รัฐอาร์คันซอ, นอร์ทดาโกตา และเซาท์ดาโกตา โหวตคัดค้านการทำให้กัญชาถูกกฎหมาย ในขณะที่รัฐแมรีแลนด์และมิสซูรีต่างก็โหวตสนับสนุนการทำให้กัญชาถูกกฎหมาย

เรียบเรียงจาก

  • Why It's Taking So Long to Call Close Races. Here Are the Latest Updates on Midterm Election Results, Times, 10-11-2022 https://time.com/6230857/midterm-election-results-2022-latest/
  • The most historic results from the US midterm elections so far, ABC News, 09-11-2022  https://www.abc.net.au/news/2022-11-09/us-midterms-elections-firsts/101635556

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net