Skip to main content
sharethis

บริษัท Unilever ANZ ในออสเตรเลียทดลองทำงานสัปดาห์ละ 4 วัน แต่ค่าตอบแทนจากการทำงานยังเท่าเดิม มีผลการศึกษาสนับสนุนระบุว่าการลดชั่วโมงทำงานสามารถเพิ่มผลิตผล เป็นประโยชน์ทั้งต่อทั้งพนักงานและธุรกิจ

เมื่อช่วงต้นเดือน พ.ย. 2565 สื่อออสเตรเลียรายงานว่าบริษัท Unilever ANZ ประกาศว่าจะมีการทดลองให้พนักงานในออสเตรเลียทำงานสัปดาห์ละ 4 วัน จากที่บริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการทดลองระยะเวลา 18 เดือนในนิวซีแลนด์ โดยการทดลองทำงานสัปดาห์ละ 4 วันนี้จะเป็นการลดเพียงชั่วโมงทำงาน แต่ค่าตอบแทนจากการทำงานยังคงเท่าเดิม

มีงานวิจัยที่นับสนุนแนวคิดนี้โดยองค์กรไม่แสวงผลกำไร '4 Week Day Global'  ระบุว่าการลดชั่วโมงทำงานสามารถเพิ่มผลิตผล เป็นประโยชน์ทั้งต่อพนักงานและธุรกิจ

การทดลองนำร่อง 18 เดือนของ Unilever ANZ ในนิวซีแลนด์ ได้แสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ด้านบวกต่อธุรกิจ ทั้งการเติบโตของรายได้ ทีมงานยังทำงานให้แล้วเสร็จตรงเวลาและมีคุณภาพสูง 

ขณะที่อัตราการขาดงานลดลงร้อยละ 34, ความเครียดลดลงร้อยละ 33, ส่วนความรู้สึกกระฉับกระเฉงของพนักงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 นอกจากนี้ความขัดแย้งระหว่างชีวิตและการทำงานยังลดลงถึงร้อยละ 67

ส่วนงานวิจัยโดยมหาวิทยาลัยรีดดิง ชี้ว่าหลังจากลดการประชุมลงร้อยละ 40 ผลิตผลจะเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 71, เมื่อลดการประชุมลงร้อยละ 60 พบว่าความร่วมมือของพนักงานเพิ่มขึ้น ระดับความเครียดลงลงและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงานนั้นมีแนวโน้มดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีรายงานของบริษัทซอฟต์แวร์ 'Atlassian' พบว่าการใช้เวลาประชุมมากขึ้นมีความเชื่อมโยงกับการเกิดภาวะเบิร์นเอาท์และความเหนื่อยล้าของคนทำงาน 


ที่มา
Fewer hours, same pay: Is Australia ready for a four-day working week? (SBS, 2 November 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net