Skip to main content
sharethis


แฟ้มภาพ PETA

12 พ.ย. 2565 PETA แจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนว่าแม้จะได้รับการยืนยันจากรัฐบาลไทยและทางอุตสาหกรรมมะพร้าวว่าจะดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ลิงก็ยังถูกจับ ถูกล่ามโซ่ และถูกบังคับให้เก็บมะพร้าวให้ซัพพลายเออร์ที่เชื่อมโยงกับแบรนด์กะทิชั้นนำหลายสิบแบรนด์ ดังที่เปิดเผยในการสืบสวนครั้งใหม่ของ PETA ที่เผยแพร่ในวันนี้ ดำเนินการสืบสวนระหว่างเดือนธันวาคม พ.ศ. 2564 ถึงเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2565 มีคนเก็บมะพร้าว นายหน้า ฟาร์ม และโรงเรียนฝึกลิงใน 9 จังหวัดที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสถานที่ผลิตมะพร้าวชั้นนำ  PETA กำลังเรียกร้องให้คว่ำบาตรผลิตภัณฑ์มะพร้าวของไทยทั้งหมดทั่วโลก
 
ผู้สืบสวนของ PETA พบว่าลิงชนิดที่ใกล้สูญพันธุ์ถูกล่ามโซ่อย่างแน่นหนาที่คอเมื่อไม่ได้ทำงาน และถูกล่ามโซ่ไว้ในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมบ่อยครั้งและเต็มไปด้วยขยะ ซึ่งมีที่ให้กำบังจากดินฟ้าอากาศเพียงเล็กน้อย มีผู้ฝึกลิงคนหนึ่งถูกกล้องถ่ายไว้ขณะตีลิงที่กำลังกรีดร้อง เขาห้อยลิงไปมาด้วยโซ่และปลอกคอที่ล่ามอยู่ และทุบตีลิงด้วยโซ่โลหะ
 
ลิงเพศเมียตัวหนึ่งที่ใช้เป็นแม่พันธุ์ถูกล่ามโซ่ไว้ตามลำพังกลางแสงแดด ขณะที่ลิงหนุ่มตัวอื่น ๆ ก็อ่อนระโหยโรยแรงอยู่ในกรง คนเก็บมะพร้าวบอกกับผู้สืบสวนว่าลิงต้องเผชิญกับความเสี่ยงร้ายแรงในการทำ "งาน" ของพวกเขา ซึ่งรวมถึงการถูกแตนต่อยและตกจากต้นไม้และกระดูกหัก คนเก็บมะพร้าวบางคนดึงเชือกที่ผูกล่ามไว้ ทำให้ลิงตกลงมา
 
ผู้เก็บมะพร้าวและเจ้าของโรงเรียนฝึกลิงยอมรับว่า ลิงถูกเพาะพันธุ์โดยถูกกักขังหรือถูกจับโดยผิดกฎหมายมาจากธรรมชาติ นายหน้าขายมะพร้าวให้ยี่ห้ออย่างชาวเกาะยอมรับว่า เขารับรองไม่ได้ว่ามะพร้าวถูกเก็บมาอย่างไร โดยบอกว่า “โรงงานห้ามเกษตรกรใช้ลิง ดังนั้น ถ้าใครถามว่าใช้ [ลิง] ไหม พวกเขาจะไม่บอกความจริง"
 
เรายืนยันได้แล้วว่าคำสัญญาที่จะให้ลิงออกไปจากอุตสาหกรรมนี้บางส่วนนั้นไม่มีความหมาย การหลอกลวงดูเหมือนฝังแน่นอยู่ในอุตสาหกรรม ผู้คนในห่วงโซ่อุปทานทั้งหมด รวมถึงชาวสวน คนเก็บมะพร้าว นายหน้า และผู้ค้าปลีก โกหกกันอย่างโจ่งแจ้งเกี่ยวกับการใช้ลิงหรือเมินเฉยต่อการกระทำทารุณที่ลิงสามารถอดทนได้ รัฐบาลไทยและอุตสาหกรรมมะพร้าวต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาดเพื่อกำจัดลิงออกจากอุตสาหกรรมโดยสิ้นเชิง
 
“บรรดาผู้คนที่มีเมตตาต้องการทราบว่า เหตุใดลิงที่เป็นสัตว์สังคมและอ่อนไหวง่ายจึงถูกบังคับใช้แรงงานในอุตสาหกรรมมะพร้าว” เจสัน เบเกอร์ รองประธานอาวุโสของ PETA กล่าว “PETA เรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรผลิตภัณฑ์มะพร้าวของไทยทั่วโลก จนกว่าเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นจะทดแทนคำพูดลอย ๆ ด้วยการกระทำ รวมถึงการปิดโรงเรียนฝึกลิงและสนับสนุนให้ต้นมะพร้าวที่เตี้ยกว่านี้มาทดแทน”
 
คนเก็บมะพร้าวมากกว่าหนึ่งคนยังยอมรับอย่างเฉยชาว่าจะปล่อยพวกลิงคืนสู่ธรรมชาติเมื่อประสิทธิภาพการทำงานของพวกเขาลดลง แม้ว่าสัตว์เหล่านั้นจะไม่มีทักษะในการเอาชีวิตรอดหลังจากถูกผสมพันธุ์เกิดมาในกรงขัง หรือถูกจับมายังตั้งแต่เล็ก ๆ ลิงตัวอื่นๆ จะถูกเลี้ยงไว้หลังจากเลิกใช้งานแล้วและถูกเก็บไว้เหมือนอุปกรณ์ที่ใช้แล้ว เป็นไปได้ว่าน่าจะถูกล่ามโซ่ไปตลอดชีวิต
 
การสืบสวนของ PETA เชื่อมโยงการใช้แรงงานลิงกับชาวเกาะ, อำพลฟู้ด, บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว, อร่อยดี, โคโคบุรี, น้ำมันทรอปิคานา, บริษัท ไทยเพียวโคโคนัท, อัมพวา, สุรีย์, เอ็ดเวิร์ด แอนด์ ซัน เทรดดิ้ง จำกัด และแบรนด์อื่น ๆ อีกมากมาย

 

ดูภาพถ่ายได้ ที่นี่ และรับชมวิดีโอคุณภาพบรอดแคสต์ได้ ที่นี่ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรวบรวมข่าวเชิงสืบสวนและการรายงานของ PETA เยี่ยมชมได้ที่ PETAAsiaPacific.com หรือติดตามกลุ่มบน TwitterFacebook หรือ Instagram

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net