อาเซียนตกลงในหลักการรับติมอร์ตะวันออกเข้าเป็นสมาชิกชาติที่ 11

ผู้นำประเทศอาเซียนเริ่มการประชุมสุดยอดประจำปีร่วมกันแล้ว ตกลงในหลักการที่จะรับติมอร์ตะวันออกเข้าเป็นสมาชิกชาติที่ 11

ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย. 2565 เป้นต้นมา ผู้นำของประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 40 และ 41 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ณ กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา มุ่งมั่นผลักดันความร่วมมือ 3 ด้านหลักบนเวทีอาเซียน 

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ที่เป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดในฐานะประธานหมุนเวียนของอาเซียนในปีนี้ กล่าวปราศรัยในพิธีเปิดการประชุม เรียกร้องให้ใช้การระแวดระวังและสติปัญญาในห้วงเวลาที่เกิดความยุ่งเหยิงทางเศรษฐกิจและภูมิรัฐศาสตร์อยู่ในขณะนี้ เขากล่าวว่า ขณะนี้อาเซียนอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่มีความไม่แน่นอนมากที่สุด ชีวิตคนหลายล้านคนในภูมิภาคนี้ขึ้นอยู่กับการใช้ความฉลาดและการมองการณ์ไกล อาเซียนซึ่งไม่ได้เชิญผู้นำทหารเมียนมาเข้าร่วมประชุมตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว กล่าวย้ำเมื่อสัปดาห์ที่แล้วถึงพันธกรณีที่เรียกว่า ฉันทามติ 5 ข้อ ในการแก้วิกฤตในเมียนมา แต่สมาชิกบางประเทศต้องการให้อาเซียนมีจุดยืนที่แข็งกร้าวมากกว่านี้ ขณะนี้มีชาติสมาชิกหลายประเทศมากขึ้นที่แสดงความผิดหวังและไม่พอใจที่ไม่ประสบผลในการผลักดันให้รัฐบาลทหารเมียนมาปฎิบัติตามแผนสันติภาพที่ได้ตกลงกันไว้ สมาชิกอาเซียนหลายประเทศที่กล่าวโทษผู้นำทหารของเมียนมา ที่ไม่ยอมเริ่มต้นแผนสันติภาพตามที่ได้ตกลงกันไว้เมื่อปีที่แล้ว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น และประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ของเกาหลีใต้ จะเดินทางมาเข้าร่วมประชุมในวันที่ 12 พ.ย.โดยนายกรัฐมนตรีเซอร์เก ลาฟรอฟ ของรัสเซีย ก็จะเข้าประชุมด้วย

ตกลงในหลักการที่จะรับติมอร์ตะวันออกเข้าเป็นสมาชิกชาติที่ 11

อาเซียนกล่าวในแถลงการณ์หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดผู้นำที่กรุงพนมเปญ ของกัมพูชาในวันแรกว่าอาเซียนตกลงในหลักการที่จะรับติมอร์ตะวันออก หรือ ชื่ออย่างเป็นทางการว่า ติมอร์ เลสเต ให้เป็นสมาชิกชาติที่ 11 ของอาเซียน โดยขั้นตอนต่อไปคือการวางแผนขั้นตอนดำเนินการ หรือ โรดแมป ในการเข้าเป็นสมาชิกอย่างเต็มรูปแบบต่อไป ซึ่งจะนำเสนอรายละเอียในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในปีหน้า โดยในระหว่างนั้นติมอร์ตะวันออกจะได้รับสถานะเป็นประเทศผู้สังเกตการณ์ในการประชุมระดับสูงของอาเซียนด้วย ประชาชนของติมอร์ตะวันออก ลงมติให้แยกตัวเป็นเอกราชจากการครอบครองอย่างโหดร้ายของอินโดนีเซียในการลงประชามติที่สหประชาชาติเป็นผู้ดำเนินการในปี 1999 และติมอร์ตะวันออกได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการโดยสหประชาชาติในปี 2002 ซึ่งเป็นประเทศน้องใหม่ล่าสุดในเอเชีย ติมอร์ตะวันออก ซึ่งมีประชากร 1.3 ล้านคน เริ่มกระบวนการเพื่อเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนในทันทีที่ได้รับเอกราชและยื่นขอสมัครอย่างเป็นทางการในปี 2011

 

ที่มาเรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย [1] [2]
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท