Skip to main content
sharethis

ก.ต่างประเทศ เปิดเผยรายชื่อผู้นำ-ผู้แทน 21 เขตเศรษฐกิจ พร้อม 3 แขกพิเศษ ร่วมประชุมผู้นำเอเปคที่กรุงเทพฯ ระหว่าง 18-19 พ.ย.นี้ ตำรวจซ้อมแผนเผชิญเหตุรักษาความปลอดภัยประชุม APEC 2022 สื่อเผยภาพซักซ้อมรวบตัวคนชูป้ายประท้วง บช.น.ขอผู้ชุมนุมยึดกฎหมาย ระบุยังไม่มีชาติใดร้องขอกำลังอารักขาเป็นพิเศษโดยการดูแลความปลอดภัยเป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน

13 พ.ย. 2565 เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ รายงานว่ากระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยชื่อผู้นำเขตเศรษฐกิจและผู้แทนที่ได้รับมอบหมาย 21 เขตเศรษฐกิจ ที่จะเข้าร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 ที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย. นี้

เขตเศรษฐกิจเอเปค

1.ออสเตรเลีย นายกรัฐมนตรี นายแอนโทนี แอลบาเนซี (The Honourable Anthony Albanese MP)

2.บรูไนดารุสซาลาม สมเด็จพระราชาธิบดี พระองค์ที่ 29 และนายกรัฐมนตรีสมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ อิบนี อัล-มาร์ฮุม ซุลตัน ฮาจี โอมาร์ อาลี ไซฟุดดีน ซาอาดุล ไครี วัดดิน (His Majesty Sultan Haji Hassanal Bolkiah Mu’izzaddin Waddaulah Ibni Al-Marhum Sultan Haji Omar ‘Ali Saifuddien Sa’adul Khairi Waddien)

3.แคนาดา นายกรัฐมนตรี นายจัสติน ทรูโด (The Right Honourable Justin Trudeau)

4.ชิลี ประธานาธิบดี นายกาบริเอล โบริก ฟอนต์ (H.E. Mr. Gabriel Boric Font)

5.จีน ประธานาธิบดี นายสี จิ้นผิง (H.E. Mr. Xi Jinping)

6.จีนฮ่องกง ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง นายจอห์น ลี คา-ชิว (The Honourable John Lee Ka-Chiu)

7.อินโดนีเซีย ประธานาธิบดี นายโจโก วีโดโด (H.E. Mr. Joko Widodo)

8.ญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรี นายคิชิดะ ฟูมิโอะ (H.E. Mr. Kishida Fumio)

9.เกาหลีใต้ นายกรัฐมนตรี นายฮัน ด็อก-ซู (H.E. Mr. Han Duck-soo)

10.มาเลเซีย เลขาธิการรัฐบาลมาเลเซีย ตัน ซรี ดาโตะ เซอรี โมฮามัด ซูกี บิน อาลี (Tan Sri Dato’ Seri Mohd Zuki Ali)

11.เม็กซิโก เอกอัครราชทูตเม็กซิโกประจำประเทศไทย นายเบร์นาโด กอร์โดบา เตโย (H.E. Mr. Bernardo Córdova Tello)

12.นิวซีแลนด์ นายกรัฐมนตรี นางสาวจาซินดา อาร์เดิร์น (The Right Honourable Jacinda Ardern MP)

13.ปาปัวนิวกินี นายกรัฐมนตรี นายเจมส์ มาราเป (The Honourable James Marape MP)

14.เปรู รองประธานาธิบดี คนที่ 1 นางดินา เอร์ซิเลีย โบลัวร์เต เซการ์รา (H.E. Ms. Dina Ercilia Boluarte Zegarra)

15.ฟิลิปปินส์ ประธานาธิบดี นายแฟร์ดีนันด์ โรมูอัลเดซ มาร์โคส จูเนียร์ (H.E. Mr. Ferdinand Romualdez Marcos Jr.)

16.รัสเซีย รองนายกรัฐมนตรีสหพันธรัฐรัสเซีย คนที่ 1 นายอันเดรย์ เบโลอูซอฟ (H.E. Mr. Andrey Belousov)

17.สิงคโปร์ นายกรัฐมนตรี นายลี เซียน ลุง (H.E. Mr. Lee Hsien Loong)

18.จีนไทเป ผู้แทน (ผู้ก่อตั้งบริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC)) นายมอร์ริส จาง (นายจาง จงโหมว) (Mr. Morris Chang)

19.ไทย นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

20.สหรัฐอเมริกา รองประธานาธิบดี นางคามาลา แฮร์ริส (The Honorable Kamala Harris)

21.เวียดนาม ประธานาธิบดี นายเหวียน ซวน ฟุก (H.E. Mr. Nguyen Xuan Phuc)

แขกพิเศษ 3 เขตเศรษฐกิจ

1.กัมพูชา นายกรัฐมนตรี สมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโชฮุน เซน (Samdech Akka Moha Sena Padei Techo HUN SEN)

2.ฝรั่งเศส ประธานาธิบดี นายเอมานูว์แอล มาครง (H.E. Mr. Emmanuel Macron)

3.ซาอุดีอาระเบีย มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรี เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด (His Royal Highness Prince Mohammed bin Salman bin Abdulaziz Al Saud)

ตำรวจซ้อมแผนเผชิญเหตุรักษาความปลอดภัยประชุม APEC 2022

สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ​ รายงานว่าเมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2565 เวลา 19.30 น. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รองผบ.ตร. , พล.ต.ท. ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร, พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น., นายภควัต ตันสกุล อธิบดีกรมพิธีการทูต กระทรวงต่างประเทศ, นายพงศธร จุฑาสมิต ผอ.กองรับรอง กรมพิธีการทูต กระทรวงการต่างประเทศ, นายขันทอง เนื้อนวล นักการทูตชำนาญการ ฯ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง ร่วมซักซ้อมขบวนรถยนต์ของผู้นำ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ที่จะเดินทางมาประชุมเอเปค 2022 โดยซักซ้อมตามแผนเส้นทางจริง เริ่มตั้งแต่สนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ ไปยังโรงแรมที่พัก และศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า “ ในช่วงนี้เป็นการซ้อมแผนเผชิญเหตุ ซึ่งการประชุมจะเริ่มตั้งแต่ 14-19 พ.ย. 2565 สำหรับโรงแรมที่พัก จะเริ่มมีคณะแรกเข้าพักในวันที่ 14 พ.ย. 2565 แต่คณะส่วนมากจะเข้าตั้งแต่ 16-17 พ.ย. 2565

“ขณะนี้ ตำรวจมีความพร้อม  80-90% วันนี้จะเป็นภาพความร่วมมือของทีมในการซักซ้อมรถนำขบวน และการบริหารจัดการจราจร  การทำงานร่วมกันของเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ กรมพิธีการทูตฯ และ ตำรวจ ซึ่งก็ได้ทำงานร่วมกันมาระยะหนึ่งแล้ว การซักซ้อมขบวนในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเป็นที่น่าพอใจ”พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ฯ กล่าว

ผบ.ตร.กล่าวว่า ส่วนการประกาศพื้นที่ห้ามชุมนุม ตาม มาตรา 8(5) พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 ตามสถานที่ หรือโรงแรม ในช่วงที่มีการประชุมเอเปค (APEC 2022) ระหว่างวันที่ 14 – 19 พฤศจิกายน 2565 ก็เป็นการประกาศพื้นที่เพื่อให้ทำงานง่ายขึ้น ขอความร่วมมือว่าพื้นที่ที่ประกาศแล้ว ห้ามมีการชุมนุม เพราะเกรงจะไปกีดขวางการจราจร และเป็นภาพลักษณ์ที่ไม่ดี ถ้ามีการละเมิดกฎหมายเจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ขอให้ใช้สิทธิในการชุมนุม และสถานที่ที่ได้จัดไว้ให้ หากมีการชุมนุมก็ต้องมีการแจ้งการชุมนุมก่อน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งการชุมนุมเข้ามา

ผบ.ตร.กล่าวเพิ่มเติมว่า “ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี ตลอดจนแจ้งเบาะแส ข้อมูลหรือสิ่งผิดปกติให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ตลอดเวลา ที่โทรสายด่วน 191 หรือ 1599"

เผยภาพซักซ้อมรวบตัวคนชูป้ายประท้วง

ทั้งนี้สื่อ THE STANDARD รายงานเมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2565 ว่าที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ ที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยในการประชุมสุดยอดผู้นำ APEC 2022 ได้ซักซ้อมการเผชิญเหตุต่อความไม่สงบ กรณีมีผู้ไม่หวังดีต่อการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก ที่มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย. 2565 นี้

ทั้งนี้ มีการซักซ้อมการเผชิญเหตุต่อความไม่สงบ บริเวณด้านหน้าศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งติดกับถนนรัชดาภิเษก และบริเวณด้านข้างที่ติดกับสวนป่าเบญจกิติ โดยจำลองสถานการณ์เพื่อรับมืออย่างเต็มที่ ซึ่งมีภาพการซักซ้อมรวบตัวผู้ชูป้ายประท้วงด้วย

บช.น.พร้อมดูแลประชุม APEC ขอผู้ชุมนุมยึดกฎหมาย

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2565 สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่าเพื่อบรรเทาปัญหาด้านการจราจร อำนวยความสะดวกในการเดินทางของผู้เข้าร่วมประชุม รวมทั้งเพื่อให้การอารักขาและรักษาความปลอดภัยผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยได้มีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุรวมถึงการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในช่วงที่ผ่านมาเพื่อให้เกิดความพร้อมมากที่สุด

โดย พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้เป็นประธานการประชุมเพื่อตรวจสอบ ติดตาม การอำนวยความสะดวกการจราจร และการซักซ้อมแผนการเข้าที่หมายต่างๆ อีกครั้ง โดยมีเจ้าหน้าที่ที่ที่เกี่ยวข้องและผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ กระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมประชุมที่ กองบังคับการตำรวจจราจร หรือ บก.จร.

พล.ต.ท.ประจวบ ยืนยันว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยกองบัญชาการตำรวจนครบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความพร้อมเต็มที่ในการจัดการจราจรช่วงที่มีการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2565 หรือ APEC2022 เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาได้มีการประชุมซักซ้อมย่อยมาอย่างต่อเนื่อง และจะมีการซ้อมใหญ่แบบเต็มรูปแบบ

ทั้งขบวนผู้นำจากสนามบินไปที่พัก จากที่พักไปยังสถานที่จัดการประชุมอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ ยอมรับว่าในวันดังกล่าวจะมีบางเส้นทางที่ต้องปิดการจราจรตลอด 24 ชั่วโมง และปิดบางเส้นทางบางช่วงเวลา

โดยเจ้าหน้าที่จะบริหารจัดการพยายามให้กระทบกับประชาชนให้น้อยที่สุด พร้อมยืนยันว่าตำรวจไม่ได้ปิดกั้นหากจะมีการจัดกิจกรรมหรือชุมนุมแต่ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมายและคำนึงถึงประเทศชาติ พร้อมขอให้ประชาชนคนไทยทุกคนร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดีให้การประชุมครั้งนี้ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยเพื่อชื่อเสียงของประเทศ

“ได้มีการพูดคุยและเจรจาฝ่ายความมั่นคงและขอความร่วมมือด้านต่างๆ /เราก็ไม่ได้ปิดกั้นนะครับ/เราก็เปิดโอกาสในการแสดง/แต่ว่าขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย/ขณะเดียวกันเราก็ขอความร่วมมือว่า/พี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนนะครับร่วมกันเป็นเจ้าภาพในการจัดให้มีการประชุมครั้งนี้ให้ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย/เนื่องจากเป็นชื่อเสียงของประเทศไทยของเรานะครับ”

ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่าสำหรับการจราจรที่จะปิดตลอด 24 ชม.ประกอบด้วย เส้นทางถนนรัชดาภิเษกจาก แยกพระราม4-อโศกมนตรี / และจุดตัดพระราม 4 ถึงถนนสุขุมวิท

ซึ่งได้เปิดให้ประชาชนที่พักอาศัยลงทะเบียนเพื่อรับบัตรผ่านเข้าออกเส้นทางดังกล่าวพบว่ามีประชาชนลงทะเบียนแล้วกว่า2 หมื่นราย ส่วนบางเส้นทางที่ปิดบางช่วงได้จัดเดินรถทางเดียวเพื่อแก้ปัญหาการจราจร ส่วนรถนำขบวนต่างๆ ได้มีการตรวจเชคสภาพและสมรรถนะส่วนพลขับได้มีการอบรมและซักซ้อมตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมาแล้ว

“ขณะนี้เราตั้งแต่ในเรื่องของตัวรถเองยานพาหนะเนี่ยก็มีการตรวจสอบ/มีการนำมาทดสอบสมรรถนะมีการฝึกซ้อม/กรณีรถไหนที่มีปัญหาเราก็มีสำรองเตรียมไว้พร้อม/ประการต่อมาในส่วนของพลขับเอง/มีการฝึกอบรมเราไปทำการฝึกอบรมเมื่อประมาณเดือนตุลาคม/เพราะฉะนั้นพลขับก็มีความคุ้นเคยทั้งเรื่องของการใช้รถยนต์ซึ่งเป็นรถยนต์เฉพาะนะครับ/เพื่อใช้ในส่วนของการนำขบวนผู้นำ / เพราะฉะนั้นในส่วนพลขับและผบ.นำขบวนเองก็มีความคุ้นเคยและมีความพร้อมเพราะมีการฝึกอบรม”

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้นำชาติต่างๆ ที่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ยังไม่มีชาติใดร้องขอกำลังหรือการอารักขาเป็นพิเศษโดยการดูแลความปลอดภัยเป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน โดยขณะนี้เริ่มมีเจ้าหน้าที่และทีมงานของผู้นำแต่ละประเทศเดินทางมาไทยแล้ว ส่วนผู้นำคาดว่าจะเดินทางมาประมาณวันที่ 16 พ.ย.นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net