Skip to main content
sharethis

'ศรีสุวรรณ' เตรียมนำชาวบ้านฉางร้อง ศาลปกครองกลาง เหตุเดือดร้อนจากการกำหนดเส้นเสียงที่สนามบินอู่ตะเภา จี้ระงับก่อสร้างรันเวย์

13 พ.ย. 2565 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์เฟสบุ๊ค เปิดเผยว่า พรุ่งนี้  (14 พ.ย.) เวลา 10.00 น. ตนเองพร้อมกับชาว อ.บ้านฉาง จ.ระยอง จะเดินทางไปศาลปกครองกลางแจ้งวัฒนะ เพื่อยื่นฟ้องกองทัพเรือ / คณะกรรมการ EEC  / การบินพลเรือน / และ คชก. ฐานใช้อำนาจและดุลยพินิจโดยมิชอบ ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ กรณีให้ความเห็นชอบโครงการก่อสร้างสนามบินอู่ตะเภา รันเวย์ที่ 2 ความยาว 3,505 ม. ซึ่งจะก่อให้เกิดผลกระทบด้านเสียงและความสั่นสะเทือนต่อชาวบ้านอย่างรุนแรงหรือไม่ 

โดยโครงการดังกล่าว มีการจัดทำรายงาน EHIA แล้ว แต่มีการใช้เล่ห์ฉลทางวิชาการบีบจำนวนผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก เส้นเสียง (NEF-40) ที่แท้จริง จากเกือบ 500 หลังคาเรือนให้เหลือเพียง 80 หลังคาเรือน เพื่อที่จะไม่ต้องรับผิดชอบและชดเชยค่าเสียหายหรือค่าใช้จ่ายจากงบประมาณที่ ครม. อนุมัติไว้ 17,778 ล้านบาท แต่ชาวบ้านจะทุกข์ทรมานทนฟังเสียงเครื่องบินจนอาจหูดับตลอดไป ชั่วลูกชั่วหลาน 

ด้วยเหตุดังกล่าว ชี้ให้เห็นว่า หน่วยงานรัฐไม่ได้ให้ความสำคัญต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนตามที่โฆษณาชวนเชื่อไว้ แต่กลับให้ความสำคัญทางเศรษฐกิจเป็นตัวตั้ง จึงทำให้ชาวบ้านฉางทนไม่ได้ จึงต้องนำความมาฟ้องร้องต่อศาลปกครอง เพื่อระงับรันเวย์ที่ 2 โครงการดังกล่าวต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net