ตร.-ฝ่ายความมั่นคงตามการเคลื่อนไหวกลุ่มสิ่งแวดล้อมและการเมืองช่วงประชุม APEC2022

ตำรวจและฝ่ายความมั่นคงร่วมกันติดตามกลุ่มเคลื่อนไหวทั้งประเด็นสิ่งแวดล้อม ที่ดินและการเมืองขวางร่วมชุมนุมช่วงประชุมเอเปค ไปจนถึงยึดป้าย "Anti Chinazi" ของสมาชิกทะลุแก๊ส

14 พ.ย.2565 มีการรายงานจากกลุ่มเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อมและกลุ่มนักกิจกรรมทางการเมืองรายงานว่าหลายวันที่ผ่านมาจนถึงวันนี้มีเจ้าหน้าที่และฝ่ายความมั่นคงเข้าติดตามสมาชิกของกลุ่มเหล่านี้เพื่อติดตามหาข่าวว่าจะมีการทำกิจกรรมในช่วงการประชุมเอเปค 2022 ที่มีขึ้นในช่วงสัปดาห์นี้หรือไม่

พชร คำชำนาญ จากมูลนิธิพัฒนาภาคเหนือ และผู้ประสานงานภาคี #Saveบางกลอย ให้สัมภาษณ์ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการโทรศัพท์และไปหาตัวเขาที่สำนักงานที่เชียงใหม่ในช่วงที่เขาเดินทางมาทำงานที่กรุงเทพ เจ้าหน้าที่มีการแจกแจงข้อมูลการบินในช่วงที่ผ่านมาของเขาทั้งหมดและถามว่าทำไมเขาถึงเดินทางบ่อย ทั้งที่หลายครั้งก็เป็นการเดินทางไปทำงานตามภารกิจองค์กรตามปกติทั้งไปจนถึงเดินทางไปประชุมกับกรมควบคุมมลพิษเรื่องการจัดการไฟป่าด้วย เขาตั้งข้อสงสัยว่าทางเจ้าหน้าที่เช็คไปจนถึงข้อมูลการเดินทางเขาทั้งหมดได้อย่างไร

พชรเล่าว่าทางเจ้าหน้าที่มีการถามถึงว่าเขาจะทำอะไรช่วงที่มีการประชุมเอเปคหรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะเกี่ยวกับที่เขาเป็นผู้ดำเนินรายการเวทีแถลงข่าว “ราษฎรหยุด APEC2022” ที่สมาคมผู้สื่อต่างประเทศ หรือ FCCT เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานอกจากนั้นกลุ่มของเขาเคยทำกิจกรรมตอนที่มีการประชุม APEC ปป่าไม้เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่เชียงใหม่ด้วย

นอกจากตัวพชรเองจะถูกติดตามแล้ว เขายังบอกอีกว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรจและกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ยังไปติดตามชาวบ้านแต่ละพื้นที่ที่อยู่ในเครือข่ายสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) เท่าที่เขามีข้อมูลมีอยู่ 6 จังหวัดได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง น่าน แม่ฮ่องสอนและตาก ซึ่งเป็นกลุ่มชาวบ้านที่ประสบปัญหาที่ดินทำกินไปจนถึงการเข้าไม่ถึงสิทธิต่างๆ ของกลุ่มชาติพันธุ์

นอกจากกลุ่มเคลื่อนไหวประเด็นที่ดินทำกินแล้ว ทางกลุ่มที่เคลื่อนไหวค้านการสร้างเหมืองแร่ก็มีการรายงานว่ามีเจ้าหน้าที่ไปติดตามด้วยเช่นกัน

วันเดียวกันนี้แฟนเพจของกลุ่มชื่อ “ผืนดินนี้ไม่มีเหมือง” มีการรายงานว่านับตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค.2565 ว่าเวลา 18.30 น. มีตำรวจสันติบาลจังหวัดสกล 2 นาย เข้าติดตามสมาชิกกลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาส จ.สกลนคร โดยไปรออยู่ที่บ้านของผู้ใหญ่บ้านและเรียกไปพบเพื่อซักถามการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ที่เคลื่อนไหวในจังหวัดโดยเป็นการสั่งการมาจากหน่วยส่วนกลาง

กรณีที่จังหวัดหนองบัวลำภู เมื่อวันที่ 11 พ.ย. เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.ประจำจังหวัดโทรศัพท์หาสมาชิกของกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได จ.หนองบัวลำภู เพื่อถามว่ากลุ่มจะไปร่วมชุมนุมที่จัดการประชุมเอเปคหรือไม่

ส่วนที่จังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 13 พ.ย. เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของจังหวัด ไปหาผู้ใหญ่บ้านท่าสามัคคี ต.แม่ถอน อ.เถิน เพื่อถามหาตัวสมาชิกของเครือข่ายที่เคลื่อนไหวในพื้นที่

ล่าสุดวันนี้(14 พ.ย.) ตำรวจโทรศัพท์หาสมาชิกกลุ่มรักษ์บ้านแหง จ.ลำปาง เพื่อแจ้งว่าผู้บังคับบัญชาอยากคุยด้วย และยังมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองท้องถิ่นมากดดันประชาชนในพื้นที่ไม่ให้ไปร่วมชุมนุมที่การประชุมเอเปค หากไปจะดำเนินการจับกุม แต่กลับมีการสื่อสารในองค์กรปกครองท้องถิ่นว่าไม่ได้ห้ามร่วมชุมนุมแต่ถ้าไปจะต้องแจ้งชื่อให้ฝ่ายปกครองทราบ

ตร.ยึดป้าย “Anti Chinazi” อ้างทำลายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

วันเดียวกันนี้ยังมีกรณีที่ตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล 4 ไปติดตามถึงบ้านของจิรภาส กอรัมย์ หรือแก๊ป สมาชิกกลุ่มทะลุแก๊ส เพื่อทำการยึดป้ายผ้าที่เขาเขียนข้อความ “Anti Chinazi” เมื่อคืนนี้ โดยทางตำรวจอ้างว่าข้อความดังกล่าวจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

จิรภาสเล่าว่าทางตำรวจตั้งด่านอยู่ที่บริเวณหน้าบ้านของเขาตั้งแต่เช้าจนกระทั่งประมาณบ่ายโมง ทั้งที่บ้านของเขาก็อยู่แค่ฝั่งตรงข้ามของสถานีตำรวจทำให้เดือดร้อนคนที่ต้องผ่านเข้าออก แต่เมื่อเขาออกจากบ้านมาดูที่ตำรวจตั้งด่าน ตำรวจก็เข้ามาบอกกับเขาว่าไม่สามารถให้ออกไปได้และจะเอาป้ายที่เขาเขียนเมื่อคืนไป และขู่ว่าถ้าไม่ให้จะทำการเช็คกล้องวงจรปิดว่าเขาเคยไปทำกิจกรรมที่ไหนบ้าง ทำให้เขาต้องยอมให้ป้ายไป

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็ยังนำตัวจิรภาสไปลงบันทึกประจำวันด้วยก่อนปล่อยตัวกลับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท