จนท. อ.แม่สาย เตือน ปชช.ใส่มาส์ก-ปิดหน้าต่าง หลังเจอกลิ่นเหม็นปน ‘ไฮโตรเจนไซยาไนด์’ ลอยข้ามแดน

  • เครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอแม่สาย เชียงราย ประกาศให้ ปชช.ใส่หน้ากากอนามัย-ปิดหน้าต่าง หลังพบกลิ่นเหม็นรุนแรงปน ‘ไฮโตรเจนไซยาไนด์’ ในพื้นที่ชายแดนไทย-พม่า หากสูดดม อาจมีอาการปวดหัว อาเจียน และง่วงซึม เจ้าหน้าที่พบต้นตอมาจากโรงงานเผาอิฐ ฝั่งเพื่อนบ้าน
  • ล่าสุดเมื่อ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา ชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม รายงานว่า โรงงานในรัฐฉานที่คาดว่าเป็นต้นตอกลิ่นเหม็น ปนสาร 'ไฮโตรเจนไซยาไนด์' ถูกทางการเมียนมา สั่งปิดชั่วคราว

 

16 พ.ย. 2565 ชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม เว็บไซต์ช่อง 3 และอื่นๆ รายงานตรงกันว่า ประชาชนในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ราว 10 หมู่บ้านประสบเหตุมลพิษกลิ่นเหม็นรุนแรงปกคลุมพื้นที่ นานกว่า 2-3 เดือน โดยคาดว่าต้นตอของกลิ่นเหม็นมาจากฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน ประเทศเมียนมา 

โดยกลิ่นดังกล่าวส่งผลกระทบชัดเจนต่อประชาชนในพื้นที่ทั้งในการใช้ชีวิตประจำวัน และด้านสุขภาพ เช่น มีอาการวิงเวียน-ปวดศีรษะ แสบจมูก แสบตา และอื่นๆ จนนำมาสู่การร้องเรียนกับหน่วยงานราชการในพื้นที่ทั้งระดับหมู่บ้าน ตำบล และอำเภอ เพื่อเรียกร้องให้มีการตรวจสอบต้นตอที่มาของกลิ่นและแก้ปัญหา

พบสาร 'ไฮโตรเจนไซยาไนด์' ปนกลิ่นเหม็น

เว็บไซต์ช่อง 3 รายงานว่า เจ้าหน้าที่มีการลงพื้นที่ตรวจสอบหาแหล่งที่มาของกลิ่น พร้อมกับหน่วยงานสาธารณสุขอำเภอ ทำให้พบว่าแหล่งที่มาของกลิ่นมาจากโรงงานเผาอิฐ และการเผาปูนขาว ของบริษัท "บ้านอิฐลม 999" โดยมีการใช้ถ่านหินลิกไนต์เป็นเชื้อเพลิง 

ทั้งนี้ โรงงานเผาอิฐตั้งอยู่ในเขตหมู่บ้านดอยสะโท่งบน-ล่าง อำเภอท่าขี้เหล็ก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา และอยู่ทางทิศเหนือ โดยห่างจากด่านศุลการพรมแดนแม่สายแห่งที่ 2 ทางตรงประมาณ 6 กิโลเมตร

นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย กล่าวว่า กลิ่นมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ตอนนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนของสาธารณสุขอำเภอ สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 (เชียงใหม่) และส่วนเกี่ยวข้อง จึงขอให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ สวมหน้ากากอนามัย ปิดหน้าต่างประตูให้สนิท เพื่อการสูดรับกลิ่นให้น้อยที่สุด และเตรียมพิจารณาเปิดศูนย์ฉุกเฉินทางสุขภาพ (EOC) เพื่อเป็นช่องทางให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้บูรณาการช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบ พร้อมเร่งประสานแจ้ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ชายแดน ผ่านชุดประสานงานชายแดนพื้นที่ 1 คณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (TBC) ในการขอความร่วมมือตรวจสอบ

นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย

ขณะที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่, กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย, สาธารณสุขอำเภอแม่สาย, หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2, เทศบาลแม่สายมิตรภาพ และผู้นำชุมชนในพื้นที่ ร่วมพิสูจน์กลิ่น บริเวณบ้านเหมืองแดง หมู่ที่ 1, บ้านเวียงหอม หมู่ที่ 4, บ้านสันทราย หมู่ที่ 11 เขตตำบลแม่สาย

ผลการตรวจพิสูจน์กลิ่นในเบื้องต้น พบว่า เป็นกลิ่นของสารไฮโตรเจนไซยาไนด์ (HCN) ผลการวัดค่าจากเครื่อง multi RAE ได้ 0.5 ppm จากค่าปกติ 0.58 ppm จะมีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ และผลการตรวจจากเครื่องวัดกลิ่น NASAL วัดค่าได้ 30 โมล จากปกติร่างกายจะรับกลิ่นได้ 4 โมล โดยในวันที่ 17-18 พฤศจิกายน 2565 กรมอนามัย จะนำเครื่องตรวจวัดขนาดใหญ่มาดำเนินการตรวจวัดอีกครั้ง

ทั้งนี้ ข่าวประชาสัมพันธ์อำเภอแม่สาย ระบุว่า สารไฮโดนเจนไซยาไนด์ เป็นแก๊ซไม่มีสี มีกลิ่นฉุน (bitter almond) เกิดจากการทำปฏิกิริยาของเกลือไซยาไนด์ (Cyanide salt) กับกรด หากได้รับกลิ่นแล้วมีอาการผิดปกติ เช่น ปวดศีรษะ มึนงง และง่วงซึม หากผู้ใดได้รับผลกระทบสามารถติดต่อขอรับคำปรึกษาที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน หรือโรงพยาบาลแม่สาย

ขณะที่ช่อง 3 อ้างรายงานสื่อท้องถิ่นพม่า "Shan East News Mandrel" เผยว่า โดยชาวบ้านในท่าขี้เหล็ก ในพื้นที่ บ้านสะโท่งบน, บ้านสะโถ่งล่าง, บ้านเป็งว่า และบ้านผะตินบากง ชาวบ้านทนสูดดมกลิ่นเหม็นมานานนับเดือนแล้ว คนในครอบครัวมีอาการนอนไม่ได้ รู้สึกเวียนหัว อาเจียน (บางคนมีเลือดปนมาด้วย) การร้องเรียนในพื้นที่ และเข้าไปสอบถามกับโรงงานให้หยุดเผา ได้รับคำตอบจากเจ้าของโรงงานว่า ขอเผาจนกว่าถ่านหินลิกไนต์ที่นำมาเป็นวัตถุดิบหมดจึงจะหยุด ซึ่งเป็นเวลาผ่านมาหลายเดือนแล้ว ยังเผาถ่านหินอย่างต่อเนื่อง

ข่าวประชาสัมพันธ์อำเภอแม่สาย จ.เชียงราย
 

ปิดโรงงานต้นตอกลิ่นเหม็นชั่วคราว

ชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม รายงานล่าสุด เมื่อ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา ทางการเมียนมา สั่งปิดโรงงานต้นตอมลพิษข้ามแดนจากรัฐฉาน ส่งผลกระทบต่อประชาชนใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยคำสั่งดังกล่าวเป็นผลจากการประสานงานร่วมของหน่วยงานระดับท้องถิ่นของสองประเทศภายใต้กลไก หน่วยประสานงานชายแดนไทย-พม่า (TBC)

ณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์สั่งการชายแดน หลังรับเรื่องร้องเรียน ได้ส่งหนังสือแจ้งผ่านชุดประสานงานชายแดนพื้นที่ 1 แม่สาย ฉก.ม.2 ถึงฝ่ายเมียนมา

ฝ่ายปกครอง จ.ท่าขี้เหล็ก รัฐฉานตะวันออก ประเทศเมียนมา รีบเร่งดำเนินการตรวจสอบ กรณีโรงงานผลิตปูนขาว ที่ใช้ลิกไนต์เป็นเชื้อเพลิง จนเกิดมลพิษทางอากาศทั้งในฝั่งท่าขี้เหล็ก และหลายหมู่บ้านตามแนวชายแดน ของอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย

เมื่อ 16 พ.ย. 2565 ‘มยินหน่าย’ (Myin Naing) ผู้ว่าราชการจังหวัดท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน พร้อมเจ้าหน้าที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม กรมอุตสาหกรรมขนาดเล็ก กรมการเกษตร ตำรวจกองกำกับการโรงพักแม่ขาว และเจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจสอบและให้โรงงานหยุดทำกิจการชั่วคราว อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานเพิ่มเติมว่าให้ปิดเป็นระยะเวลาเท่าไร 

"ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบฝั่งชายแดนแม่สาย กรมอนามัย ได้ติดตั้งเครื่องวัดคุณภาพอากาศ  EMD 1025 ซึ่งสามารถวัดค่า PM10 PM2.5 ไนโตรเจน ซัลเฟอร์ไดออกไซด์และคาร์บอนไดออกไซด์  ติดตั้งในพื้นที่เป็นจำนวน 15 วัน และมีการนำหน้ากากอนามัย N95  ทำการแจกจ่ายให้กับประชาชน" สื่อท้องถิ่น MAESAIPRESS เปิดเผย

หมายเหตุ - มีการอัปเดตเนื้อหาข่าว และปรับพาดหัว และโปรย เมื่อ 21 พ.ย. 2565 เวลา 1.27 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท