'ราษฎรหยุด APEC' สายเหนือ แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ คัดค้าน APEC บนรถไฟ

"คณะก่อการล้านนา" แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ชูป้ายคัดค้านการประชุม APEC 2022 ที่สถานีรถไฟ จ.อุตรดิตถ์ ด้วยข้อความว่า หยุดใช้เอเปคฟอกขาวประยุทธ์, เรากำลังตายทั้งเป็นในกำมือของประยุทธ์และรัฐบาลไทย, เราต้องการความเป็นธรรมทางสภาพภูมิอากาศ ไม่ใช่เศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศราฐกิจสีเขียว และ คาร์บอนเครดิต ฯลฯ

 

16 พ.ย. 2565 เวลา 11.50 น. คณะก่อการล้านนาเดินทางถึงสถานีรถไฟ จ.อุตรดิตถ์ แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการชูป้ายคัดค้านการประชุม APEC 2022 อีกครั้ง ด้วยข้อความว่า “We want Climate Justice, not BCG-Carbon Credit. (เราต้องการความเป็นธรรมทางสภาพภูมิอากาศ ไม่ใช่เศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศราฐกิจสีเขียว และ คาร์บอนเครดิต)” “Stop using APEC white-washing Prayut. (หยุดใช้เอเปคฟอกขาวประยุทธ์)” “We’re living death in the hands of Prayut and the Thai Government. (เรากำลังตายทั้งเป็นในกำมือของประยุทธ์และรัฐบาลไทย)” โดยในระหว่างการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์นั้นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 3 นายมาถ่ายภาพด้วยโทรศัพท์มือถือ

แถลงการณ์ STOP APEC 2022

หลังจากนั้นคณะก่อการล้านนาได้อ่านแถลงการณ์ STOP APEC 2022 มีเนื้อหาดังนี้

กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปค มีสมาชิกจาก 21 เขตเศรษฐกิจ มีประชากรรวมกันมากกว่า1ใน3ของประชากรโลก มีเป้าหมายหลักคือส่งเสริมการเปิดเสรีการค้าและการลงทุนในภูมิภาค การประชุมครั้งนี้วางอยู่บนแนวคิดพื้นฐาน เศรษฐกิจชีวภาพ หมุนเวียน และสีเขียว หรือ BCG นี่คือการสร้างภาพลักษณ์ที่เคลือบอยู่บนท่วงทำนองของลัทธิเสรีนิยมใหม่ อันเป็นความเชื่อที่ครอบงำโลกปัจจุบัน นำไปสู่การแข่งขันกันทางเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีสุดโต่ง โดยมีอำนาจรัฐเป็นเครื่องมือหลักในการผลักดัน เกิดการกดขี่และแย่งชิงทรัพยากรอย่างกว้างขวาง จนความเหลื่อมล้ำขยายตัวอย่างรุนแรง มีเพียงบรรษัทข้ามชาติ กลุ่มทุนผูกขาด และชนชั้นนำผู้กุมอำนาจรัฐเท่านั้น ที่ได้ยืนบนปลายยอดพีรามิดแห่งความเหลื่อมล้ำ” “รัฐบาลเผด็จการของไทยมีความภาคภูมิใจ ในการเดินหน้าผลักดันการประชุมเอเปคอันเลวร้าย เวทีแห่งการแสวงหาความร่วมมือของชนชั้นนำ ที่พร้อมจะละทิ้งคนส่วนใหญ่ไว้ข้างหลัง ประชาชนทั้งหลายไม่มีส่วนร่วม ทั้งในกระบวนการปรึกษาหารือ และการใช้อำนาจตัดสินใจเพื่อกำหนดอนาคตของตนเอง ดังนั้นสังคมที่เท่าเทียมและเป็นธรรม จึงไม่มีทางปรากฏขึ้นได้ภายหลังจากนี้เช่นกัน

เรายืนยันในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่เท่ากัน เราจึงมีสิทธิที่จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่านี้ มีที่อยู่อาศัยที่ดินทำกินอย่างเสมอภาค มีสิ่งแวดล้อมที่ดีและได้รับการปกป้อง มีโอกาสและทางเลือกในการดำเนินชีวิต และมีอำนาจในการกำหนดอนาคตของตนเอง ชุมชน สังคมร่วมกัน

เอเปค กำลังทำลายคุณค่าทั้งหมดของความเป็นคน และการอยู่ร่วมกันเป็นสังคม ให้เหลือเพียงคุณค่าเดียวทางเศรษฐกิจ ที่พร้อมจะกำหนดคุณค่าอื่นใด ให้ต้องเดินไปในแนวทางทุนนิยม

เราคือคนส่วนใหญ่ เราจะคล้องแขนเดินหน้า เราจะยืนหยัดต่อต้าน ทำลายกำแพงแห่งการกดขี่ กู่ก้องเสียงของสามัญชน ว่าเราจะไม่ยอมแพ้

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท