ตะวันและเพื่อนแต่งเลียน "หมีพูห์" ประท้วงนโยบายจีนเดียว

ตะวันและเพื่อนแต่งชุดเลียนแบบ "หมีพูห์" ประท้วงนโยบายจีนเดียวของรัฐบาลจีนที่หน้าโรงแรมเคมปินสกี้ ก่อนถูกตำรวจยึดป้ายและห้ามเดินไปต่อเนื่องจากชุดที่พวกเขาแต่ง

16 พ.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (16 พ.ย.) เวลา 18.50 น. ที่ห้างเซนทรัลเวิลด์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทานตะวัน ตัวตุลานนท์และเพื่อนแต่งชุดคล้าย "หมีพูห์" ถือป้ายประท้วงนโยบายจีนเดียว(One China) และ STOP APEC เดินรณรงค์ภายในห้างก่อนเดินออกไปทางประตูด้านข้างเพื่อเดินไปตามถนนที่เชื่อมไปถึงโรงแรมเคมปินสกี้

ชุมนุม “ราษฎรหยุด APEC2022” เริ่มชุมนุมแล้ว

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่ทั้งสองคนเดิน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจวิ่งตามไปจนถึงบริเวณโรงแรมและพยายามดึงป้ายผ้าของพวกเขาไป จากนั้นมีเจ้าหน้าที่เข้ามาชี้แจงว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในระยะ 150 เมตรของเขตพระราชฐานซึ่งห้ามชุมนุมขอให้เก็บป้าย ทางเจ้าหน้าที่และผู้ที่มาทำกจกรรมีการเจรจาว่าจะขอเก็บป้ายแล้วออกไปเอง

ทานตะวันกล่าวตอนที่เดินถึงว่าเป้นโรงแรมที่ผู้แทนของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงใช้พักระหว่างการประชุม ซึ่งการมาชูป้ายครั้งนี้เพื่อแสดงออกว่าไม่เห็นด้วยกับนโยบายจีนเดียวของรัฐบาลจีน

อย่างไรก็ตาม เมื่อพวกเขาจะเดินต่อไปทางเข้าลานจอดรถฝั่งตรงข้ามโรงแรม มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาขวางแล้วยึดป้ายของพวกเขาไป และแจ้งว่าห้ามเข้าไปสร้างความวุ่นวาย และแจ้งว่าการกระทำของตะวันเป็นการผิดเงื่อนไขประกันตัว นอกจากนั้นยังไม่ให้พวกเขาที่แต่งตัวด้วยเสื้อเหลืองแดงผ่านไปต่อด้วย โดยทางฝ่ายตะวันยืนยันว่าต้องคืนป้ายที่ยึดไปมาแล้วจะเดินทางกลับ

หลังการเจรจาทางเจ้าหน้าที่รับว่าจะคืนป้ายให้แต่พวกเธอต้องเดินทางกลับ ทำให้พวกเธอต้องเดินย้อนกลับไปทางเข้าลานจอดรถเซนทรัลเวิลด์ โดยมีกำลังตำรวจในเครื่องแบบจำนวนหนึ่งเดินตามมาปิดกั้นเส้นทางที่จะมุ่งหน้าไปโรงแรมเคมปินสกี้ พร้อมกับมีตำรวจนอกเครื่องแบบถือป้ายของพวกเธอเดินตามไป จนกระทั่งเพื่อนของทานตะวันมารับตัวไปแล้วทางเจ้าหน้าที่จึงคืนป้ายให้ทำให้คนที่มาติดตามกิจกรรมต่างแยกย้ายกันกลับ

 

หมีพูห์ก็ผิด!? จีนพยายามเซนเซอร์หลังผู้นำถูกเปรียบเทียบกับ 'วินนี เดอะ พูห์'

เมื่อปี 2560 เคยมีรายงานว่าในประเทศจีนคำว่า "เจ้าหมีน้อยวินนี" ซึ่งเป็นคำที่จีนใช้เรียกหมีพูห์ไม่สามารถใช้บนโซเชียลมีเดียของจีนอย่างเว่ยป๋อได้โดยเมื่อใช้คำนี้จะถูกระบุว่าเป็น "เนื้อหานี้ผิดกฎหมาย" และในวีแช็ตก็มีการนำสติกเกอร์หมีพูห์ออก มีการตั้งข้อสงสัยว่าเหตุใดถึงแบนการสื่อถึงหมีพูห์ไปบางส่วน สื่อต่างประเทศมองว่าน่าจะเป็นเพราะหมีพูห์เคยถูกนำมาเปรียบเทียบเป็นประธานาธิบดีสีจิ้นผิงมาก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท