Skip to main content
sharethis

ผู้บาดเจ็บ 2 รายจากการถูกตำรวจใช้กำลังกลุ่มแรกของขบวน ‘ราษฎรหยุด APEC2022’ เยาวชน 17 เผยถูกตำรวจฉุดไปกระทืบแต่ปล่อยมาเพราะรู้ทีหลังว่าเป็นผู้หญิง ส่วนการ์ดอีกคนโดนโยนหินใส่ 

18 พ.ย.2565 ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน หรือ คฝ. ใช้กำลังและกระสุนเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่ม ‘ราษฎรหยุด APEC2022’ ที่ถนนดินสอที่พยายามจะเดินขบวนมุ่งหน้าไปที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อผู้นำประเทศต่างๆ ที่มาเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้เพื่อคัดค้านการรับรองโมเดลเศรษฐกิจ BCG หรือ Bio-Circular-Green Economy เศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว ที่เป็นการเอื้อนายทุนให้เข้ามาใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและที่ดินที่จะถูกแย่งชิงไปจากประชาชนในพื้นที่

อย่างไรก็ตามการเดินขบวนครั้งนี้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดกั้นกันตั้งแต่เริ่มออกเดินทำให้ขบวนไม่สามารถเดินไปพ้นจากบริเวณที่ปักหลักตรงลานคนเมืองได้และเจ้าหน้าที่ยังเริ่มใช้กำลังกับผู้ร่วมเดินขบวนตั้งแต่ 10.10 น.แล้ว 

ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ ‘ไนซ์’ เยาวชนอายุ 17 ปี จากกลุ่มราษฎร ‘โขงชีมูน’ และทำหน้าที่การ์ดของขบวน เธอระบุว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นตอนที่การ์ดพยายามเข้าไปผลักรถของเจ้าหน้าที่ จากนั้น คฝ.บุกเข้ามา และทำให้แถวของการ์ดแตก และเสียหลักล้มลง คฝ.ฉุดประชาชนคนไหนได้ ก็ไปฉุด

บาดแผลของไนซ์ตามจุดต่างๆ 

“ก็มีการฉุดเราไป และก็มีการกระทืบตรงหัวด้านขวา กระทืบแบบทั่ว และพยายามให้เราหันหน้าขึ้นมา ก็เห็นตีนประมาณเจ็ด แปดคู่ กำลังกระทืบอยู่ แล้วเขาก็อยู่ๆ เขาก็ตะโกน เฮ้ย ผู้หญิงนี่หว่า ไม่จับผู้หญิง ไม่เอาๆ และทีนี้เขาก็เขี่ยเราออกมา ใช้เท้าเขี่ยเราออกมา ตอนนั้นเสื้อมันขาดจนมันเห็นหน้าอก เขาก็แบบไม่เอาผู้หญิง” ไนซ์ กล่าว

สภาพเสื้อของไนซ์ที่ฉีกขาดระหว่างถูกเจ้าหน้าที่ทำร้าย

เยาวชนอายุ 17 ปี กล่าวต่อว่าหลังที่โดนเขี่ยออกมา ก็มีคนมาดึงเธอออกมา และตอนนั้นก็เหมือนไม่ค่อยรู้สึกตัว เลยไม่ค่อยรู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น มารู้สึกตัวอีกทีหนึ่งตอนอยู่กองพยาบาลที่ลานคนเมือง

‘เป้’ ราษฎร โขงชีมูน ประชาชนอีกรายที่ได้รับผลกระทบจากใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ คฝ. เผยว่าเขาเป็นการ์ดโดยยืนอยู่บริเวณด้านขวาหน้าขบวน จากนั้น เกิดเหตุการณ์การ์ดมีการปะทะคารมกับ คฝ. เป้เลยปาถุงฉี่ที่เตรียมไปใส่ คฝ. แต่ คฝ.กลับปาหินจำนวนมากใส่ทางประชาชน

บาดแผลที่เกิดจากก้อนหินที่ตำรวจขว้างกลับมาโดนหน้าอกของเป้

“ก้อนประมาณกำปั้นหนึ่ง” เป้เล่าถึงขนาดของหินที่มาโดนหน้าอก และกล่าวต่อว่า “น้องคนหนึ่งเกือบโดนหัว วางแผนไว้ว่า ถ้ามัน (คฝ.) เข้ามารูนี้ เราจะวิ่งออกเลย แต่ผมยังไม่ทันวิ่งออก มันก็ปา (หิน) ผม มาใส่ก่อนเลย”

เมื่อเวลา 17.05 น. แฟนเพจ ดาวดิน สามัญชน อัพเดตอาการของพายุ บุญโสภณ หรือ พายุ ดาวดิน สมาชิกกลุ่ม "ราษฎรโขงชีมูน" ที่ถูกตำรวจชุดควบคุมฝูงชนยิงกระสุนยางใส่ที่ตาจนได้รับบาดเจ็บรุนแรง  โดยเพจระบุว่าพายุกระจกตาแตกและอยู่ระหว่างผ่าตัดที่โรงพยาบาลตำรวจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net