Skip to main content
sharethis

จากกรณีที่ทางการพม่าประกาศปล่อยตัวนักโทษช่วงวันชาติ จำนวน 5,774 ราย โดยจำนวนนี้มีนักโทษการเมืองรวมอยู่ด้วยอย่างน้อย 712 ราย แต่ล่าสุด สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า (AAPP) ตรวจสอบ พบว่ามีนักโทษการเมืองที่ได้รับการปล่อยตัวเพียง 72 ราย

 

18 พ.ย. 2565 สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า หรือเอเอพีพี ซึ่งเป็นองค์กรที่มอนิเตอร์สถานการณ์การจับกุมผู้ต้องหาทางการเมืองพม่านับตั้งแต่มีการทำรัฐประหาร ได้เผยแพร่แถลงการณ์บนทวิตเตอร์เมื่อเวลา 17.26 น. ระบุว่า จากกรณีเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา กองทัพเผด็จการพม่า ประกาศผ่านสถานีโทรทัศน์ ‘Myawaddy’ (เมียวดี) ว่าจะมีการปล่อยตัวนักโทษจำนวน 5,774 ราย ในวันที่ 17 พ.ย. 2565 ภายใต้คำสั่งอภัยโทษ เลขที่ 70/2022 แห่งประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 401 (1)

 

 

ทั้งนี้ สำนักข่าวอังกฤษ ‘เดอะการ์เดียน’ รายงานวานนี้ (17 พ.ย.) ว่า ในจำนวน 5,774 ราย ในจำนวนนี้มีอย่างน้อย 712 รายที่ถูกระบุว่าเป็นนักโทษการเมือง 

เอเอพีพี ระบุว่า ล่าสุด (18 พ.ย.) ทางองค์กรติดตามข่าว และสามารถยืนยันได้ว่ามีนักโทษการเมืองได้รับการปล่อยตัวเพียง 72 ราย หลังกองทัพพม่าประกาศเมื่อ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ทางเอเอพีพี ระบุว่าจะมีการประกาศตัวเลขที่สูงกว่านี้อย่างรอบคอบ ทั้งนี้ เอเอพีพี รายงานด้วยว่านักโทษการเมืองที่ได้รับการปล่อยตัวยังอยู่ภายใต้เงื่อนไขการดำเนินคดีย้อนหลัง 

องค์กรภาคประชาชนระบุต่อว่า การปล่อยตัวนักโทษของกองทัพพม่าเป็นความพยายามที่จะแสดงให้เห็นเจตนาดีทางการเมือง แต่นักโทษการเมืองอีกหลายหมื่นคน รวมถึง ประธานาธิบดี หวิ่นมยิ้ด และอองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ยังคงถูกคุมขังอยู่ นักโทษการเมืองคนอื่นๆ ที่ถูกคุมขังยังคงต้องทนทรมานทั้งด้านร่างกายและจิตใจทุกวัน ในขณะที่ทั่วประเทศการจับกุม ลอบวางเพลิง และสังหารพลเรือนของกองทัพพม่ายังคงดำเนินต่อไป 

อูเท็ตหน่าย เลขาธิการเอเอพีพี กล่าวว่า นักโทษการเมืองส่วนใหญ่ที่ได้รับการปล่อยตัวเคยถูกพิพากษาจำคุกจากข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริง และถูกตั้งข้อหาแบบสุ่ม หลังจากควบคุมตัวพวกเขาโดยไม่มีเหตุผลที่ชัดเจนตั้งแต่แรก ขณะที่คนอื่นๆ ถูกจำคุกจนเกือบจะครบตามคำพิพากษาแล้ว กลโกงทั้งหมดนี้เป็นเพียงความพยายามที่จะบรรเทาแรงกดดันทั้งในและต่างประเทศของเผด็จการทหาร เพื่อให้พวกเขาสามารถก่ออาชญากรรมที่ไร้มนุษยธรรมต่อประชาชนในทุกๆ วัน

ด้านโกโบจี เลขาธิการร่วมเอเอพีพี ระบุว่า เหมือนกับการปล่อยตัวนักโทษทุกครั้งหลังรัฐประหาร เผด็จการพม่าปฏิเสธที่จะมีความโปร่งใสต่อการแจ้งจำนวนตัวเลขนักโทษการเมืองที่ได้รับการปล่อยตัว และตัวตนของผู้ได้รับการปล่อยตัว นี่เป็นกลวิธีที่จะใช้หลอกรัฐบาลต่างชาติ 

เอเอพีพี ระบุว่าองค์กรจะพยายามต่อไปเพื่อให้แน่ใจว่าจะมีการปล่อยตัวผู้ที่ถูกคุมขังโดยพลการอย่างไม่มีเงื่อนไข รวมถึงประธานาธิบดี และที่ปรึกษาแห่งรัฐ คนร้ายที่กระทำการกักขังโดยพลการ ซ้อมทรมาน และฆาตกรรม จะต้องได้รับโทษ นานาชาติต้องได้รับการกระตุ้นเตือนอย่างแข็งขันให้ใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการต่อต้านเผด็จการทหาร

ขณะที่หลังมีการปล่อยตัวนักโทษเมื่อ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา ดูหว่าละชิละ รักษาการประธานาธิบดี รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ หรือเอ็นยูจี เรียกร้องให้ประชาชน และนานาชาติ เพิ่มการกดดันต่อเผด็จการทหาร เพื่อบังคับให้มีการปล่อยตัวนักโทษการเมืองทุกคนอย่างไม่มีเงื่อนไข และมองว่าการปล่อยตัวครั้งนี้เป็นผลลัพธ์มาจากการกดดันอย่างต่อเนื่อง

“การปล่อยตัวนักโทษของเผด็จการทหารอาจมองว่าเป็นความเห็นอกเห็นใจ และความเมตตา แต่นี่เป็นความพยายามเพื่อลดแรงกดดันเท่านั้น” รักษาการประธานาธิบดี รัฐบาลเอ็นยูจี ระบุ

ทั้งนี้ หากมีรายงานความคืบหน้าเพิ่มเติมทางเอเอพีพี จะรายงานอีกครั้งเมื่อข้อมูลได้รับการตรวจสอบแล้ว
 

แถลงการณ์จากทวิตเตอร์ของ AAPP

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net