ภาค ปชช.ประณาม จนท.ใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุม ‘ราษฎรหยุด APEC2022’ จี้ปล่อยผู้ถูกจับกุม 

'มูลนิธิผสานวัฒนธรรม' แถลง สตช.รับผิดชอบการสลายการชุมนุม ‘ราษฎร APEC2022’-เรียกร้องปล่อยผู้ถูกจับกุม 'ทะลุ มช.'-'สหภาพคนทำงาน' ประณามการใช้ความรุนแรงของ จนท.

 

18 พ.ย. 2565 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม รายงานต่อสื่อวันนี้ (18 พ.ย.) ออกแถลงการณ์ เรื่อง “ขอเรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติรับผิดชอบต่อการใช้กำลังสลายราษฎรหยุดAPEC ปล่อยตัวผู้ชุมนุม ไม่ดำเนินคดีผู้ใช้เสรีภาพในการชุมนุมแสดงออกทางการเมือง และปฏิบัติตามหลักการสากลเป็นสำคัญ”

รายละเอียดแถลงการณ์

การชุมนุม ‘ราษฎรหยุดAPEC’ ซึ่งผู้ชุมนุมประกาศจัดกิจกรรมเดินเท้าจากบริเวณลานคนเมืองไปยังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อขับไล่ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และเพื่อแสดงความต้องการต่อต้านกลุ่มทุนผูกขาด ที่รัฐบาลไทยให้เข้าไปมีอิทธิพลในการประชุม APEC 2022 โดยเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. บริเวณถนนดินสอ มีเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนเริ่มปิดกั้นทางเดินของกลุ่มผู้ชุมนุม ระหว่างนั้นมีรายงานข่าว ภาพนิ่ง และวีดีโอเผยแพร่บนสื่อออนไลน์พบว่าเจ้าหน้าที่ใช้กระสุนยางยิงใส่ผู้ชุมนุม มีการใช้กำลังทำร้าย ทุบตีด้วยกระบอง ดิ้วเหล็ก เตะถีบ และใช้กระสุนยางจ่อยิงผู้ชุมนุมบางคนในระยะประชิดอีกด้วย

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดำเนินตั้งแต่ช่วงเช้าล่วงเลยมาจนถึงบ่าย จากข้อมูลโดย iLaw ตำรวจเข้าสลายการชุมนุมครั้งนี้สองครั้ง โดยครั้งแรก เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนได้เข้าสลายตอนช่วงเวลาประมาณ 10.00 น. และในครั้งที่สองเมื่อเวลาประมาณ 12.45 น. จากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้บาดเจ็บและทรัพย์สินเสียหาย ซึ่งรวมถึงผู้สื่อข่าวในสถานที่ชุมนุมด้วย นอกจากนี้ยังมีการจับกุมผู้ชุมนุม ข้อมูลจากสื่อออนไลน์ของศูนทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน (เวลา 14.45 น.) ระบุว่ามี 25 ราย ควบคุมตัวอยู่ที่สน.ทุ่งสองห้อง

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม เห็นว่า การชุมนุม #ราษฎรหยุดAPEC ของประชาชนและภาคประชาสังคมเป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกตามรัฐธรรมนูญ และเกิดจากการที่รัฐบาล เชื้อเชิญกลุ่มทุนผูกขาดเข้าไปกำหนดวาระและเนื้อหาของการประชุม แต่ขณะเดียวกัน กลับปิดกั้นการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินธุรกิจของกลุ่มทุนผูกขาดอย่างร้ายแรงตลอดมา ดังนั้น เมื่อผู้ชุมนุมใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญในการแสดงออกและการชุมนุม สำนักงานตำรวจแห่งชาติในฐานะหน่วยงานต้นสังกัดของตำรวจทุกหน่วย จะต้องให้การคุ้มครองและอำนวยความสะดวกให้กับการชุมนุม ขณะที่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้แสดงให้เห็นภาพการทำงานที่ตำรวจควบคุมฝูงชนจำนวนมากใช้ความรุนแรงปราบปรามการชุมนุมของประชาชน โดยอ้างว่าเป็นการป้องกันตนเองจากประชาชนที่ไร้อาวุธและชุมนุมอย่างสงบ

การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) รวมถึงกองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยและการจราจรการประชุมเอเปก 2565 ควรจะให้การรับรองว่าการควบคุมฝูงชนเป็นไปตามหลักสากล ได้แก่ กฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) ซึ่งประเทศไทยเข้าเป็นภาคีของสนธิสัญญานี้ ไปจนถึงเสรีภาพในการแสดงออกหรือเสรีภาพในการชุมนุมอย่างสันติตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน การกระทำดังเช่น การเข้าปราบปรามการชุมนุมโดยสงบด้วยอาวุธกระสุนยาง โดยไม่ได้มีการประกาศล่วงหน้า หรือการเอาปืนจ่อยิงผู้ชุมนุมซึ่งไม่มีอาวุธ จึงถือว่าเป็นการดำเนินการที่ผิดขั้นตอน เกินกว่าเหตุ การจับกุมและการตั้งข้อหาผู้ชุมนุมซึ่งเพียงใช้สิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกที่พึงมี แสดงให้เห็นว่า มีการบิดเบือนเจตนาของกฎหมายเพื่อปราบปรามผู้ชุมนุมและกลุ่มการเคลื่อนไหวทางการเมือง

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมจึงขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติรับผิดชอบต่อการใช้กำลังสลาย #ราษฎรหยุด APEC ขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ชุมนุม ไม่ดำเนินคดีผู้ใช้เสรีภาพในการชุมนุมแสดงออกทางการเมืองและปฏิบัติตามกลักการสากลเป็นสำคัญ และขอเรียกร้องให้ยุติการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบทันที

สำหรับกระบวนการทั้งหมดที่เกิดขึ้นในการสลายการชุมนุมในวันนี้เราขอเรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติในฐานะผู้บังคับบัญชา และรัฐบาล จะต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่กระทบต่อร่างกายของประชาชน และทบทวน ตรวจสอบ ปรับปรุง และลงโทษเจ้าหน้าที่ที่กระทำเกินกว่าเหตุ โดยองค์กรที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานรัฐฝ่ายปกครอง กระทรวงยุติธรรม หรือองค์กรภาคประชาสังคมและคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งประเทศ จำเป็นจะต้องตรวจสอบการฝึกอบรมตำรวจกองกำลังอารักขาและควบคุมฝูงชน ไปจนถึงการปฏิบัติจริงว่า ได้มีการสร้างความเข้าใจและฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ตำรวจตามกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศหรือไม่ 

ทะลุ มช.-สหภาพคนทำงาน ประณามการใช้ความรุนแรงของ จนท.รัฐ

ด้านทะลุ มช. ออกแถลงการณ์เช่นเดียวกัน โดยประณามการใช้ความรุนแรงของรัฐบาลต่อการสลายการชุมนุมราษฎรหยุด APEC2022 เมื่อ 18 พ.ย. 2565 จนส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บอย่างต่ำ 20 ราย 

รายละเอียดแถลงการณ์มีดังนี้

ขอประณามการใช้ความรุนอรงของเจ้าหน้าที่รัฐ ในการเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่ม #ราษฎรหยุด APEC2022 ในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 เมื่อเวลาเที่ยง โดยมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 20 ราย และมีผู้ถูกจับกุมตัวระหว่างชุมนุมอย่างน้อย 25 ราย จากเหตุการณ์วันนี้ มีผู้ถูกยิงกระสุนยางเข้าที่บริเวณกระจกตาทำให้เสี่ยงสูงแก่การตาบอด อีกทั้งทิศทางการยิงกระสุนยางของเจ้าหน้าที่เป็นการยิงระยะประชิด ตำรวจยืนห่างจากแนวผู้ชุมนุม 2 เมตรเท่านั้น รวมถึงมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการเข้าใช้กำลังจับกุมด้วยความรุนแรง โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้โล่ผลักบริเวณศีรษะ และใช้ความรุนแรงด้วยกำลัง อาทิ การเตะ การต่อย อีกทั้งไม่เคารพต่อการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชน มีผู้สื่อข่าวได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 5 ราย

การกระทำของเจ้าหน้าที่ครั้งนี้ผิดหลักสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง ไม่ปฏิบัติตามหลักสากล ICCPR ว่าด้วยส่วนที่ 3 กล่าวถึงสิทธิในส่วนที่เป็นสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง อาทิ เสรีภาพในการมีชีวิต เสรีภาพจากการถูกทรมาน การห้ามมิให้บุคคลถูกจับกุมตามอำเภอใจ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รัฐไร้จริยธรรมแห่งการเป็นมนุษย์

เพียงเพราะแค่ออกมาต่อต้านการประชุม APEC ที่มีผู้นำอย่าง ประยุทธ์ จันทร์โอชา และกลุ่มทุนรายใหญ่นั่งเก้าอี้ในการประชุมครั้งนี้ อันมีนโยบายหลอกลวงประชาชน ใช้คำพูดสวยเหลือนำเสนอต่อสังคมไทย และต่างประเทศ ในความเป็นจริงนโยบายของรัฐที่ใช้นำเสนอครั้งนี้ก็เพื่อเอื้อผลประโยชน์ให้แก่ตนเอง และกลุ่มทุนใหญ่ที่คอยเป็นฐานทัพสำคัญของการสืบทอดอำนาจ หากมีผู้นำเช่นนี้ ก็คงต้องพบเจอกับประชาชนที่ลุกขึ้นต่อต้านอยู่ร่ำไป

ในวันเดียวกัน สหภาพคนทำงาน โพสต์ข้อความประณามการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ในการสลายการชุมนุม ราษฎรหยุด APEC2022

รายละเอียดโพสต์ข้อความ

สหภาพคนทำงานร่วมเดินขบวนกับพี่น้องเครือข่ายแรงงานฯ ภาคประชาสังคมและแนวร่วมราษฎร เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมจากเวที APEC 2022 เราคือผู้ร่วมสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในสังคมนี้ เหตุใดเรานั้นไม่มีส่วนร่วมกับการตัดสินใจต่าง ๆ ที่ประยุทธ์และพวกกำลังทำอยู่กับทรัพยากร นโยบายและอนาคตของเราเลย เรามีความต้องการเพียงยื่นหนังสือและแสดงความเห็น แต่จากที่เราได้รับในวันนี้คือกระสุนยาง กระบองและแก๊สน้ำตาจากภาษี-หยาดเหงื่อแรงงาน

สหภาพคนทำงานขอประณามพฤติกรรมชั่วช้าของเจ้าหน้าที่รัฐไทยที่ทำร้ายเพื่อน ๆ ของเราจนบาดเจ็บสาหัส รวมถึงดำเนินการยัดคดีทำนิติสงครามกับผู้ชุมนุมที่ออกมาเรียกร้องในผลประโยชน์ของคน 99% ตามครรลองของประชาธิปไตยที่ควรจะเป็น

APEC เลือด คู่ค้าฆาตกร ทุนนิยมโลภมาก รัฐชั่วจงปล่อยเพื่อนเราทุกคน หยุดดำเนินคดีกับประชาชน แล้วยุบสภาได้แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท