Skip to main content
sharethis

มึนอ ภรรยาบิลลี่ ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ ขอให้มีคำสั่งให้ 'ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร' กับพวกรวม 4 คน ออกจากราชการ

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมแจ้งข่าวว่าเมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2565 “มึนอ” หรือนางสาวพิณนภา พฤกษาพรรณ ภรรยานายพอละจี หรือบิลลี่ ในฐานะมารดาโดยชอบธรรมของบุตรนายพอละจี ได้ส่งหนังสือถึงรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อขอให้รัฐมนตรีและปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ ในฐานะผู้บังคับบัญชาของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กับพวก จำเลยรวม 4 คน ให้ท่านใช้อำนาจตามกฎหมายสั่งให้นายชัยวัฒน์กับพวกออกจากราชการ เหตุจากการตกเป็นจำเลยในคดีอาญาร้ายแรงต่อศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลางเป็นคดีหมายเลขดำที่ อท.166/2565

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2557 นายพอละจีหรือบิลลี่ รักจงเจริญ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงบ้านบางกลอย - ใจแผ่นดิน ได้ถูกจับกุมและนำตัวไปโดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี หลังจากนั้นไม่มีผู้ใดทราบชะตากรรรมของเขาอีกเลย จนกระทั่งต่อมาเมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2565 พนักงานอัยการจึงได้ยื่นฟ้องในคดีอาญากับ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร นายบุญแทน บุษราคัม นายธนเสฏฐ์ หรือไพฑูรย์ แช่มเทศ และนายกฤษณพงษ์ จิตต์เทศ เป็นจำเลย ต่อศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง  ในข้อหาร่วมกันโดยมีอาวุธข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใดหรือจำ ยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจ ร่วมกันหน่วง เหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่นหรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย เป็นเหตุให้ผู้ถูกหน่วงเหนี่ยวถูกกักขัง หรือต้องปราศจากเสรีภาพในร่างกายนั้นถึงแก่ความตาย ร่วมกันโดยทุจริตหรืออำพรางคดี กระทำการใด ๆ แก่ศพหรือ สภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพ ก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้นในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพหรือผลทางคดี เปลี่ยนแปลงไป เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2565 ที่ผ่านมานายกสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนร่วมกับองค์กรเครือข่ายด้านสิทธิมนุษยชนเข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกต่ออธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยมีนายไกวัล ไทยปาล ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานกลาง ผู้แทนอธิบดีมอบหมายพร้อมทั้งเจ้าพนักงานที่เกี่ยวข้องรับมอบจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษรและพวกออกจากราชการ เนื่องจากตกเป็นจำเลยในคดีอาญาร้ายแรงต่อศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง โดยกรณีที่นายชัยวัฒน์และพวกรวม 4 คน เป็นจำเลยในคดีอาญาร้ายแรงนั้น ทางกรมอุทยานฯ ได้ชี้แจงว่าปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนในเรื่องดังกล่าวแล้ว ขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง และกรมอุทยานฯไม่สามารถระบุได้ว่าการสอบสวนดังกล่าวจะใช้ระยะเวลาเท่าใด ทั้งนี้กรมอุทยานฯ จะดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้ควบคู่กันไปกับกระทรวงทรัพยากรฯ ด้วยเช่นกัน

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ขอให้สื่อมวลชนและประชาชนร่วมกันติดตามการดำเนินการและผลของการตั้งคณะกรรมการสอบสวนนายชัยวัฒน์และพวกจากกระทรวงทรัพยากรฯ และกรมอุทยานฯ และจับตาต่อไปว่ากระทรวงทรัพยากรฯ จะมีการดำเนินการให้จำเลยทั้งสี่ออกจากราชการตามสมควรหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net