Skip to main content
sharethis

ศาลเนเธอร์แลนด์ตัดสินกรณีเครื่องบิน MH17 ของมาเลเซียแอร์ไลน์ถูกยิงตก โดยมีการลงโทษผู้ก่อเหตุ 3 รายที่เป็นคนในเขตพื้นที่โดเนตสก์ซึ่งถูกยึดครองโดยกลุ่มติดอาวุธสนับสนุนรัสเซีย ศาลระบุอีกว่าในตอนนั้นรัสเซียมีความสามารถควบคุมกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในพื้นที่ได้โดยทั้งหมด ซึ่งทางการรัสเซียระบุโต้ตอบเพียงว่าพวกเขาจะ "ทำการตรวจสอบ" ด้านนักวิเคราะห์ชี้อาจเปิดทางให้เอาผิดในฐานะอาชญากรรมสงครามได้

สื่อต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2565 ว่าศาลแขวงกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ได้ตัดสินให้ชาวรัสเซีย 2 รายคือ อิกอร์ เกอร์กิน กับ เซอร์กี ดูบินสกีย์ และชาวยูเครนอีกหนึ่งรายคือ เลโอนิด คาร์เชนโก มีความผิดข้อหาร่วมกันก่อเหตุโจมตีจนทำให้เครื่องบินโดยสารพลเรือน MH17 ของสายการบินมาเลเซียตก เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทั้งลำคือ 298 ราย จำเลยเหล่านี้ถูกลงโทษให้จำคุกตลอดชีวิต และต้องชดเชยให้กับญาติของเหยื่อเป็นเงิน 60 ล้านยูโรด้วย

อย่างไรก็ตามจำเลยเหล่านี้ไม่ได้ปรากฏตัวในการพิจารณาคดีตัดสินลงโทษ และมีความเป็นไปได้สูงที่พวกเขาจะไม่ได้รับการลงโทษ จากที่พวกเขายังคงลอยนวลอยู่ และเป็นไปได้น้อยที่ทางการรัสเซียจะส่งตัวกลุ่มคนเหล่านี้ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

ในขณะที่ญาติของเหยื่อได้ปรากฏตัวเข้ารับฟังคำตัดสินในศาล มีบางคนที่หลั่งน้ำตาในขณะที่ผู้พิพากษากล่าวว่าชีวิตของพวกเขาเปลี่ยนไปตลอดกาลอย่างไรบ้างหลังจากที่เกิดเหตุการณ์วันนั้น

เหตุเครื่องบิน MH17 ตกเกิดขึ้นในเดือน ก.ค. 2557 ในช่วงที่กำลังมีความขัดแย้งระหว่างกองทัพยูเครนกับกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซียในพื้นที่โดเนตสก์ นับเป็นเหตุการณ์เครื่องบินตกที่มีสาเหตุมาจากอาวุธครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ ทำให้ผู้โดยสารเสียชีวิต 283 ราย และลูกเรือเสียชีวิต 15 ราย มีเหยื่อ 193 ราย เป็นชาวเนเธอร์แลนด์

ศาลเนเธอร์แลนด์ระบุว่าขีปนาวุธที่ยิงเครื่องบินพลเรือนนี้ตกเป็นขีปนาวุธที่ได้รับมาจากรัสเซีย นอกจากนี้ยังระบุว่าในช่วงที่เกิดเหตุรัสเซียมีความสามารถในการสั่งการควบคุมกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่ได้โดยทั้งหมด นั่นหมายความว่าอาจจะทำให้ทางการรัสเซียอยู่ในฐานะผู้บังคับบัญชาสำหรับกรณีนี้ และอาจจะกลายเป็นการเปิดทางให้มีการเอาผิดในฐานะอาชญากรรมสงครามได้

ลอเรน แซนเดอร์ส นักวิจัยอาวุโสในเรื่องกฎหมายและอนาคตของสงครามจากมหาวิทยาลัยแห่งควีนส์แลนด์ ระบุในบทวิเคราะห์ของเธอว่า ถึงแม้ว่ากลุ่มคนเหล่านี้จะไม่ได้รับโทษโดยทันที แต่คำตัดสินจะยังคงติดตัวกับพวกเขาไปตลอดชีวิตและอาจจะเปิดทางให้กับการฟ้องร้องในฐานะอาชญากรรมสงครามได้

แซนเดอร์ส ระบุว่าถึงแม้ทางการรัสเซียอาจจะไม่ให้ความร่วมมือในการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกลุ่มผู้ก่อเหตุเหล่านี้ แต่ฝ่ายอัยการก็จะสามารถส่งคำร้องไปให้กับรัฐบาลรัสเซียได้เรื่อยๆ ในฐานะที่เป็นการส่งสัญญาณอย่างหนักแน่นว่าพวกเขาต้องสนับสนุนหลักนิติธรรมและกลไกความรับผิดชอบ เธอจึงเรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียที่เคยส่งผู้เชี่ยวชาญไปร่วมสืบสวนสอบสวนกรณี MH17 เป็นผู้ยื่นฟ้องร้องกรณีนี้ในฐานะอาชญากรรมสงคราม

ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียแถลงโต้ตอบเนเธอร์แลนด์ในเรื่องที่ว่ารัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ โดยระบุว่าพวกเขาจะ "ตรวจสอบ" สิ่งที่เนเธอร์แลนด์อ้างถึง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ว่า MH17 ถูกยิงตกโดยขีปนาวุธของรัสเซีย หรือการที่รัสเซียมีความสามารถในการควบคุมกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่นั้นได้ทั้งหมด และบอกว่าหลังจากที่พวกเขาศึกษาพิจารณาในเรื่องนี้แล้วก็ "อาจจะพร้อมแสดงความคิดเห็น" ในภายหลัง


เรียบเรียงจาก
Dutch court says Russia had 'overall control' of separatists in Ukraine at time of MH17 downing, Euro News, 18-11-2022
MH17 convictions pave the way for war crime prosecutions from Ukrainian invasion, The Conversation, 18-11-2022
Three men given life sentences for shooting down flight MH17 over Ukraine in 2014, Euro News, 18-11-2022
Russia says it will 'examine' Dutch court's position on MH17, 18-11-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net