'ชัชชาติ' เสียใจเหตุสลายชุมนุม นำบทเรียนไปทบทวนแผนจัดพื้นที่ชุมนุม

'ชัชชาติ' ไลฟ์สดเสียใจเหตุสลายชุมนุม แจงปม กทม.รีบกวาดถนน ยืนยันไม่ได้ทำลายหลักฐาน จ่อประสานช่วยคนถูกจับ นำบทเรียนไปทบทวนแผนจัดพื้นที่ชุมนุม

19 พ.ย. 2565 เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่านายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก ระหว่างวิ่งออกกำลังกายที่สวนลุมพินี เขตปทุมวัน โดยกล่าวถึงเหตุการณ์ปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรหยุดเอเปค 2022 ที่บริเวณถนนดินสอ เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมา ว่า ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการชุมนุม ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น คงต้องกลับมาทบทวน ความจริงแล้วการแสดงออกเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ทั้งนี้ ต้องดูรายละเอียดว่ามีใครทำเกินเลยหรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องไปดูหลักฐานต่อไป

นายชัชชาติ กล่าวถึงกรณีมีการตั้งคำถามว่า เหตุใดเจ้าหน้าที่รักษาความสะอาดของกทม. เข้าไปดำเนินการในจุดเกิดเหตุอย่างรวดเร็ว ทำลายหลักฐานหรือไม่ ว่า เป็นหน้าที่ปกติ แต่หลักฐานสำคัญ คือกล้องวิดีโอนับสิบตัวที่บันทึกไว้ได้ คงไปทบทวนดูว่าใครทำผิด ใครทำเกินเลยเกินกว่าเหตุหรือไม่

“ขอเป็นกำลังใจให้ผู้บาดเจ็บ ที่กังวลคือมีน้อง 2 คน ได้แก่ นักข่าวรอยเตอร์ผู้หญิงที่มีเลือดออกที่ตา และอีกคนที่เป็นผู้ชายที่มีเลือดออกตรงตาข้างหนึ่งเยอะ ตอนแรกผมได้ยินข่าวว่าตาบอด แต่เมื่อเวลา 04.00 น. ตรวจสอบไปยังรองผู้ว่าฯ กทม. ที่ดูแลเรื่องนี้ ยังไม่มีข่าวเรื่องตาบอด แต่คงต้องตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง” นายชัชชาติ กล่าว

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ในส่วนรพ.สังกัดกทม.ไม่มีใครแอดมิดเข้ามา ส่วนผู้ที่ถูกตำรวจดำเนินคดีอยู่ก็ได้ประสานไปยัง พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. ว่าจะสามารถช่วยเหลืออะไรได้บ้างหรือไม่ แต่คงต้องปล่อยให้ทางตำรวจดำเนินการไปก่อน โดยเราพยายามดูแลคนที่เกี่ยวข้อง

นายชัชชาติ กล่าวว่า จากนี้ ต้องมาทบทวนว่า กทม.ทำอะไรให้ดีขึ้นได้หรือไม่ สิ่งหนึ่งที่เราอาจจะทำให้ดีขึ้นได้ในคราวหน้า คือ กทม.จัดพื้นที่ชุมนุมให้ โดยผู้ชุมนุมต้องการสื่อสารกับคนที่มาประชุมเอเปค ดังนั้น แทนที่จะให้ผู้ชุมนุมเดินไปสถานที่ประชุม เราอาจต้องจัดตัวแทนผู้ที่มาประชุม ให้มารับฟังความเห็นจากผู้ชุมนุมได้หรือไม่ ผู้ชุมนุมไม่ต้องเดินทางไป โดยกทม.เป็นคนกลางจัดให้เจอกัน ซึ่งอาจช่วยลดการที่ต้องเคลื่อนที่ออกจากพื้นที่

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า อีกวิธีหนึ่ง คือ จัดตัวแทนผู้ชุมนุมไปพบกับตัวแทนผู้มาประชุมได้หรือไม่ ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่เราปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ กทม.ก็ต้องปรับปรุงตรงนี้ด้วยในฐานะคนกลาง ทุกอย่างเป็นบทเรียนให้มาปรับปรุงให้ดีขึ้น เสียใจที่มีผู้บาดเจ็บ โดยวันนี้จะเร่งไปตามดูว่าจะช่วยเหลือคนที่ยังถูกจับกุมอยู่ได้อย่างไร ทั้งนี้ ในภาพรวมโดยทั่วไป นอกจากเหตุการณ์ที่มีการปะทะกันบริเวณถนนดินสอ ไม่มีอะไรที่เป็นห่วง ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคน เราเป็นห่วงทุกคน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท