'ชัชชาติ' แจงผู้ชุมนุมลานคนเมืองประสาน ตร. ทุกครั้ง ยินดีให้ตรวจสอบหากผิดจริงลงโทษได้เลย

'ชัชชาติ' แจงผู้ชุมนุมลานคนเมืองมีการประสานงานกับตำรวจตลอด ยินดีให้ตรวจสอบหากผิดจริงลงโทษได้เลย


ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร | แฟ้มภาพ

20 พ.ย. 2565 สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่านายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังทำกิจกรรม ปลูกต้นไม้มอบพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่น เขตบางกะปิ ว่าเรื่องม็อบก็มองเป็นเรื่องธรรมดาทางกทม. พยายามทำดีที่สุด มีการจัดพื้นที่ให้ประชาชนได้แสดงออก มีการตั้งเวทีที่ลานคนเมือง มีการปราศรัย

ส่วนเรื่องการปะทะที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องที่น่าเสียใจที่มีผู้บาดเจ็บทั้งสองฝ่าย ทั้งฝ่ายตำรวจแล้วก็ฝ่ายประชาชน ส่วนเรื่องขั้นตอนการปฏิบัติต้องไปดูรายละเอียดอีกทีหนึ่ง กทม.ไม่ได้เกี่ยวข้องตรงนั้น คงต้องดูว่ามันเกิดอะไรขึ้นถึงได้มีการปะทะกันหรือบาดเจ็บ จะได้เป็นบทเรียนในการปรับปรุงให้ดีขึ้นต่อไป “ผมก็เชื่อว่าการเปิดลานคนเมืองเป็นเรื่องที่ดี เรามีการคุยกันมาตลอด เราไม่ได้ทำเอง เราคุยกับฝ่ายตำรวจปรึกษาหารือกันตลอด ซึ่งคิดว่าเป็นสิ่งดีๆให้ผู้คนได้มีพื้นที่แสดงออกและไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวกับการประชุม”

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า กทม.ไม่ได้มีการอนุญาตให้ค้างคืนแต่ในทางเดียวกันคนที่มาถ้าเราจะผลักดันออกไป อาจจะมีผลกระทบต่อการประชุม เราไม่ได้อนุญาตแต่เราก็ไม่ได้ไล่ผลักดันออก เพราะกลัวว่าผู้ชุมนุมจะไปที่อื่น ซึ่งเป็นการพิจารณาแล้วแต่กรณี ปัญหาที่เกิดขึ้นมันเกิดตอนที่ผู้ชุมนุมเดินไปที่การประชุมซึ่งพอเดินแล้วมันก็อาจจะทำให้มีปัญหากับฝ่ายความมั่นคง กทม.ก็ต้องกลับมาทบทวนว่า กทม.ทำอะไรให้ดีขึ้นได้ไหม สิ่งหนึ่งที่เราอาจจะทำให้ดีขึ้นได้ในคราวหน้า

ก็คือว่าเราจัดพื้นที่การชุมนุมให้ แต่คราวนี้ผู้ชุมนุมก็อยากจะสื่อสารกับผู้ที่มาประชุม อยากส่งข้อความให้กับเจ้าหน้าที่ที่มาประชุม แทนที่เราจะให้เขาเดินไปที่ประชุม เราอาจจะต้องจัดตัวแทนจากคนประชุมมารับฟังความเห็นจากผู้ชุมนุมได้ไหม ก็คือไม่ต้องเดินทางไปแต่เราจัดตัวแทนมา หรือให้มาพบปะกันโดย กทม.เป็นคนกลาง “เราได้คุยวางแผนใช้ยุทธศาสตร์ทางตำรวจฝ่ายความมั่นคงแล้ว ทุกคนก็เห็นด้วยว่าตรงนี้เป็นจุดที่ดีอยู่ห่างจากที่ประชุมตัวหลัก การเดินทางไม่ได้ลำบากมาก ก็ได้ปรึกษาตลอด ก็น้อมรับทุกความเห็นที่บอกว่าไม่เห็นด้วยซึ่งเราคงทำให้ทุกคนถูกใจไม่ได้”

ส่วนเรื่องที่จะมีคนกลุ่มคนไปยื่นเรื่องที่มหาดไทย นายชัชชาติกล่าวว่า ก็ดีแล้ว ประชาชนจะได้ช่วยกันตรวจสอบ ถ้ามีอะไรผิดพลาดก็สามารถทำตามกฎหมายได้เลย ตนก็ยินดีให้การตรวจสอบ เพราะตนก็มาจากการเลือกตั้งอยู่แล้ว ตรวจสอบได้ไม่มีปัญหา

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2565 มติชนออนไลน์ รายงานว่าที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นายชัชชาติ ก็เปิดเผยถึงกรณีศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) จะยื่นหนังสือกับทางกระทรวงมหาดไทย ให้มีการตรวจสอบ ผู้ว่าฯกทม. ที่ปล่อยให้มีการชุมนุมป่วนการประชุมเอเปค 2022

นายชัชชาติกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีที่จะมีการตรวจสอบกัน เราก็ทำหน้าที่เต็มที่ ถ้าตรงไหนที่ผิดพลาดก็ได้ ก็ให้เป็นความโปร่งใส ไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่า มีความกังวลว่ารัฐมนตรีว่ากระทรวงมหาดไทยจะปลดผู้ว่าฯกทม. ออกจากตำแหน่งหรือไม่

นายชัชชาติกล่าวพร้อมหัวเราะว่า ได้ ถ้าเกิดผิดก็ปลดออกจากตำแหน่งได้ ก็ว่าไปตามกฎหมาย

“ทุกคนก็ตรวจสอบได้กันทั้งนั้นแหละ”

“ก็ต้องเสียใจ ที่ผู้บาดเจ็บทั้ง 2 ส่วน ทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชน ถ้ามีโอกาสเดี๋ยวลองไปเยี่ยม” นายชัชชาติกล่าว

เมื่อถามว่า ในอนาคตข้างหน้าหากมีการชุมนุมค้างคืนแบบนี้อีก ทาง กทม.จะบริหารจัดการอย่างไร ?

นายชัชชาติกล่าวว่า ทาง กทม.ไม่อนุญาตให้ค้างคืน ที่อยู่กันไม่ได้อนุญาตให้อยู่ เพราะตามหลักแล้วทางราชการไม่สามารถอนุญาตได้ ซึ่งจะต้องมีการดูสถานการณ์ ดูหน้างาน ถ้าเกิดจะผลักดันผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ แล้วเกิดไปที่อื่นสร้างความเดือดร้อน เราดูตามบริบทหน้างานมีคนรับผิดชอบอยู่ ทั้ง พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี และ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. ดูแลอยู่

“ผมว่าตรงนี้ไม่ได้ตายตัว ต้องดูสถานการณ์หน้างาน แล้วเอาผลสำเร็จของตัวงานเป็นหลัก” นายชัชชาติกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท