Skip to main content
sharethis

ประธานสมาคมฟุตบอลเยอรมนี เผยพร้อมรับการถูกสั่งปรับในข้อหาสวมปลอกแขนสนับสนุนผู้มีความหลากหลายทางเพศ แย้มทีมชาติเยอรมนีอาจจะมีการประท้วงอื่นๆ นอกเหนือจากนี้ด้วย ทั้งนี้ประธานฟีฟ่ากำลังเผชิญมรสุมเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการละเลยสิทธิมนุษยชนในประเทศเจ้าภาพฟุตบอลโลกอย่างกาตาร์

20 พ.ย. 2565 แบร์นด์ นอเยนดอร์ฟ ประธานสมาคมฟุตบอลเยอรมนี (DFB) วิพากษ์วิจารณ์สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือ ฟีฟ่า (FIFA) ในเรื่องที่พวกเขาพยายามปิดกั้นไม่ให้มีการแสดงออกทางการเมืองในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนในศึกฟุตบอลโลกปี 2565 ที่กาตาร์ ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย. ไปจนถึง 18 ธ.ค. นี้

นอเยนดอร์ฟเปิดเผยอีกว่าเขาพร้อมจะยอมจ่ายเพื่อสิ่งที่เขาพูดไว้ด้วย โดยบอกว่าเขาพร้อมที่จะจ่ายค่าปรับถ้าหากกัปตันทีมเยอรมนี มานูเอล นอเยอร์ สวมปลอกแขนหลากสี "วันเลิฟ" ที่แสดงการสนับสนุนความหลากหลายทางเพศในช่วงที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลก นอกจากนอเยอร์แล้วกัปตันทีมฟุตบอลจากยุโรปทีมอื่นๆ ก็วางแผนที่จะสวมปลอกแขนวันเลิฟเพื่อสนับสนุนความหลากหลายทางเพศด้วยเช่นกัน

นอเยนดอร์ฟกล่าวว่า "นี้ไม่ใช่การแสดงออกเชิงการเมือง แต่เป็นการแสดงออกเพื่อสิทธิมนุษยชน" และกล่าวอีกว่า "โดยส่วนตัวของผมเอง ผมได้เตรียมพร้อมที่จะถูกสั่งปรับเอาไว้แล้ว"

ก่อนหน้านี้ นอเยนดอร์ฟ เคยวิจารณ์ประธานฟีฟ่า จานนี อินฟานติโน ในเรื่องจดหมายที่ออกมาเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว ที่อินฟานติโนเรียกร้องให้ทีมชาติต่างๆ "เน้นเรื่องฟุตบอล" และอย่านำการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งนอเยนดอร์ฟวิจารณ์ว่า การที่ฟีฟ่าห้ามไม่ให้คำนึงถึงเรื่องที่สิทธิมนุษยชนเลย เป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขา "ขุ่นเคืองใจ" และทำให้พวกรู้สึก "กังวลใจ" ในระดับหนึ่ง

ในวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา อินฟานติโน ได้โต้ตอบกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ต่อเรื่องที่กาตาร์ปฏิบัติต่อแรงงานข้ามชาติและเรื่องสิทธิความหลากหลายทางเพศ โดยกล่าวหาว่าเป็น "พวกมือถือสาปปากถือศีลที่สั่งสอนทางศีลธรรมอยู่ข้างเดียว"

นอกจากนี้อินฟานติโนยังกล่าวในทำนองราวกับจะแสดงออกว่าเขาอยู่ข้างเดียวกับคนชายขอบ "วันนี้ ผมมีความรู้สึกอย่างแรกกล้า ผมเข้าใจความรู้สึกของชาวกาตาร์ ผมเข้าใจความรู้สึกของชาวอาหรับ ผมเข้าใจความรู้สึกของชาวแอฟริกัน ผมเข้าใจความรู้สึกของเกย์ ผมเข้าใจความรู้สึกของคนพิการ ผมเข้าใจความรู้สึกของแรงงานข้ามชาติ"

คำกล่าวของอินฟานติโนเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดียโดยทันทีทันใด มีหลายคนที่ชี้ว่าถ้าหากอินฟานติโนเป็นเกย์จริง เขาก็จะไม่สามารถประกาศตัวในเรื่องนี้ได้ในกาตาร์ซึ่งเป็นประเทศที่มีการทำให้การรักเพศเดียวกันเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

ในกาตาร์ยังคงมีกฎหมายลงโทษประหารชีวิตต่อบุคคลที่แสดงตนว่าเป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศ ทำให้ฟีฟ่าถูกวิจารณ์ในเรื่องที่พวกเขาไม่ยอมประณามกฎหมายฉบับนี้ของกาตาร์ ในฐานะที่กาตาร์เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก

กลุ่มนักกิจกรรมด้านความหลากหลายทางเพศอย่างสมาคมผู้จัดงานยูโรไพรด์ (EPOA) ยังได้เรียกร้องให้ผู้คนร่วมช่วยกันส่งเสียงและกระจายเสียงของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศในกาตาร์และในภูมิภาคใกล้เคียง และระบุว่า "อย่าให้รัฐบาลกาตาร์อาศัยฟุตบอลโลกของฟีฟ่ามาบังหน้าสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนที่เลวร้ายของพวกเขา"

นอกจากการเพิกเฉยต่อประเด็นที่กาตาร์ลิดรอนสิทธิความหลากหลายทางเพศแล้ว ประธานฟีฟ่าคนปัจจุบันยังกล่าวปกป้องการที่กาตาร์กดขี่ขูดรีดแรงงานข้ามชาติด้วย การกดขี่ที่ว่านี้มีตัวอย่างเช่น การที่ใช้ให้คนงานข้ามชาติทำงานอันตรายท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด แต่อินฟานติโนก็กล่าวปกป้องกาตาร์โดยอ้างว่ากฎหมายแรงงานของกาตาร์และการปฏิรูปเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้องแล้ว และอ้างว่าแรงงานข้ามชาติได้รับเงินค่าแรงมากกว่าที่บ้านเกิดของพวกเขาด้วย

นอเยนดอร์ฟยังได้กล่าวไว้เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมาว่าทางเยอรมนีตัดสินใจที่จะไม่สนับสนุนอินฟานติโนในการโหวตเลือกประธานฟีฟ่าในปีหน้า เนื่องจากอินฟานติโนไม่สนใจปัญหาสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นในกาตาร์ที่เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก และล้มเหลวในการแสดงจุดยืนต่อประเด็นในอิหร่าน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วฟีฟ่ายังเคยปฏิเสธคำขอจากสมาคมฟุตบอลเดนมาร์กที่ขอทำการซ้อมที่ฟุตบอลโลกโดยสวมเสื้อที่มีคำว่า "สิทธิมนุษยชนสำหรับทุกคน"

"คำขวัญเช่นนี้ไม่ใช่การตัดสินใจทางการเมืองที่คุณเลือกจะทำ มันเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน และมันก็เป็นเรื่องสากลและมีผลผูกมัดกับทั่วโลก" นอเยนดอร์ฟกล่าว

นอกจากนี้ยังมีการตั้งข้อสังเกตจากประธานสมาคมฟุตบอลเยอรมนีว่า ในขณะที่ฟีฟ่าสั่งแบนคำขอของเดนมาร์กเร็วมาก แต่ฟีฟ่าก็เงียบเฉยต่อการประท้วงที่กำลังเกิดขึ้นในอิหร่าน

"ทีมอิหร่านได้ออกแถลงการณ์ของตัวเองที่แสดงออกอย่างชัดเจนว่าพวกเขาจะวางตัวออกห่างจากรัฐบาลอิหร่าน ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี แต่ฟีฟ่าก็ไม่ได้แสดงจุดยืนของตัวเองเลย ฟีฟ่าแสดงจุดยืนของตัวเองแต่ในกรณีของเดนมาร์กแต่ไม่ทำในกรณีของอิหร่าน อย่าทำแค่แบนเสื้อยืดของเดนมาร์กสิ แสดงจุดยืนต่อประเด็นอิหร่านด้วย" นอเยนดอร์ฟกล่าว

อิหร่านในตอนนี้มีการประท้วงอย่างต่อเนื่องของผู้ชุมนุมที่ต่อต้านระบอบอำนาจนิยมของรัฐบาลและผู้นำสูงสุดของอิหร่าน หลังจากที่มีกรณีการเสียชีวิตของ มาห์ซา อามินี ผู้หญิงที่ถูกจับกุมโดยตำรวจศีลธรรมที่อ้างว่าเธอสวมฮิญาบไม่เหมาะสม มีการใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมจนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 342 ราย ในจำนวนนี้มีผู้เยาว์รวมอยู่ด้วย 43 ราย จากข้อมูลขององค์กรสิทธิมนุษยชนอิหร่านที่บันทึกไว้ในวันที่ 16 พ.ย. 2565

ทีมฟุตบอลของเยอรมนีเดินทางไปเข้าร่วมฟุตบอลโลกโดยเที่ยวบินของสายการบินลุฟต์ทันซา ที่มีการระบุข้อความที่ด้านนอกเครื่องบินว่า "ความหลากหลายชนะ" (Diversity Wins) ซึ่งเป็นการแสดงออกในเชิงยืนยันว่าเยอรมนีสนับสนุนในเรื่องนี้ ในขณะที่กาตาร์เผชิญข้อกล่าวหาเรื่องการเลือกปฏิบัติ อีกทั้งในปีที่แล้ว (2564) ทีมฟุตบอลของเยอรมนียังได้โพสต์ท่าถ่ายรูปด้วยเสื้อยืดที่พิมพ์คำว่า "สิทธิมนุษยชน" ในช่วงก่อนหน้าที่จะมีการแข่งขันรอบคัดเลือกของฟุตบอลโลกกาตาร์ในนัดที่ต้องลงแข่งกับไอซ์แลนด์

หนึ่งวันก่อนที่จะมีพิธีเปิดฟุตบอลโลก ทางฟีฟ่าได้แถลงว่าพวกเขาร่วมมือกับหน่วยงานของสหประชาชาติในการดำเนินการรณรงค์ประเด็นทางสังคมในช่วงฟุตบอลโลก และจะให้โอกาสในการที่ทีมฟุตบอลจะส่งสารต่อชาวโลกได้ผ่านวิธีการให้กัปตันทีมสวมปลอกแขน รวมถึงปลอกแขนสนับสนุนความหลากหลายทางเพศด้วย


เรียบเรียงจาก
Germany blasts FIFA for restricting human rights protests, DW, 19-11-2022
FIFA president says he feels ‘gay and disabled’ in attack on Qatar World Cup critics, Pink News, 19-11-2022

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/Mahsa_Amini_protests

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net