Skip to main content
sharethis

เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ หัวหน้าพรรคสามัญชน ตั้งข้อสังเกต ตร.ฝ่าฝืน พ.ร.บ.การชุมนุมฯ ยกระดับใช้กำลังสลาย #ม็อบ18พฤศจิกา65 หลังประสานทีมเจรจาว่าขบวนเสด็จจะผ่านถนนราชดำเนิน 

 

สืบเนื่องจากเมื่อ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา มีการสลายการชุมนุมโดยใช้กำลังและการยิงกระสุนยางจากเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน ต่อ "ราษฎรหยุด APEC2022" ขณะเคลื่อนขบวนอยู่ที่บริเวณถนนดินสอ ส่งผลให้ประชาชนและสื่อมวลชนบาดเจ็บอย่างน้อย 9 ราย ในจำนวนนั้นเป็นสื่อ 4 ราย และมีผู้ชุมนุม 25 คน ถูกจับกุมและถูกนำตัวไปที่สถานีตำรวจทุ่งสองห้อง ซึ่งไม่ใช่สถานีท้องที่เกิดเหตุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

20 พ.ย. 2565 จากไลฟ์สดของผู้สื่อข่าวเมื่อ 18 พ.ย. 2565 เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ หัวหน้าพรรคสามัญชน กล่าวปราศรัยหน้า สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อให้กำลังใจประชาชนที่ถูกตำรวจจับกุมจากการเข้าร่วมขบวน 'ราษฎรหยุด APEC2022' และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 25 คน

เบื้องต้น เลิศศักดิ์ กล่าวลำดับเหตุการณ์การสลายการชุมนุม 18พฤศจิกา65 โดยมีรายละเอียดที่น่าสนใจว่า การชุมนุม 'ราษฎรหยุด APEC2022' ครั้งนี้ ผู้ชุมนุมได้กระทำการตามกฎหมาย พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 มาโดยตลอด แต่เป็นทางเจ้าหน้าที่กระทำการละเมิดกฎหมาย โดยไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.ชุมนุมฯ เนื่องจากการใช้อุปกรณ์ควบคุมฝูงชน เช่น แก๊ซน้ำตา กระบอง กระสุนยาง น้ำฉีดแรงดันสูง หรือรายการอื่นๆ ที่รุนแรงตามลำดับ ต้องไปขออนุมัติอำนาจจากศาลก่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ได้ขออนุมัติคำสั่งศาลให้มีการใช้อุปกรณ์ควบคุมฝูงชน  

เลิศศักดิ์ ตั้งข้อสังเกตว่าสาเหตุที่ตำรวจควบคุมฝูงชนยกระดับความรุนแรงในการสลายการชุมนุมม็อบ18พฤศจิกา65 กะทันหัน หลังทางตำรวจมีการประสานกับทีมเจรจาว่าจะมีขบวนเสด็จจะผ่านถนนราชดำเนิน และเขาไม่สามารถหาเหตุผลอื่นๆ มาอธิบายได้ว่าทำไมตำรวจต้องใช้กำลังสลายการชุมนุม

"มีการประสานงานว่าอยากจะขอให้เราขยับแนวกันชนทั้ง 2 ฝ่ายเข้ามาในถนนศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร  50 เมตร ด้วยเหตุผลว่าขบวนจะเสด็จผ่านถนนราชดำเนิน ขบวนเสด็จไม่สามารถละเมิดสิทธิเสรีภาพการชุมนุมของประชาชนได้ ดังนั้น เราสามารถแบ่งเวลากันได้ใช่ไหม เรารู้ว่าขบวนเสด็จจะเสด็จเวลาไหน เราก็นั่งลงก็ได้ หรือจะทำแบบที่เราชุมนุมร่างกฎหมายควบคุม พ.ร.บ.การรวมกลุ่ม ที่หน้ายูเอ็น เมื่อเดือน พ.ค. ตำรวจใช้คนเป็นพันคนเพื่อกันแนว โดยที่เราไม่ต้องเคลื่อนย้ายเข้าไปตามถนนรอง ทำไมตอนนั้นถึงทำได้ แต่ทำไมตอนนี้ ถึงมาบอกว่า สิ่งที่เรากำลังชุมนุมอยู่ หรือยืนอยู่ตรงแนวที่จะใกล้ถนนราชดำเนินเป็นสิ่งอุจาดตา มันหาเหตุผลไม่ได้เลยที่จะมาสลายการชุมนุมในวันนี้ ยกเว้นอย่างเดียว ยกเว้นเรื่องนี้เรื่องเดียวเท่านั้นที่โดนกดดันมา 

"พยายามไล่เรียงให้เห็นว่าเหตุการณ์ในวันนี้มันเป็นอย่างนี้ มันหาเหตุผลใดๆ ไม่ได้เลย หาเหตุการณ์ใดๆ ไม่ได้เลยที่อุณหภูมิของการชุมนุมมันจะต้องถึงกับต้องสลายการชุมนุม มันไม่สามารถจะต้องทำอย่างนั้นเลย ยกเว้นเหตุผลนั้นหตุผลเดียวเท่านั้น" เลิศศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ เลิศศักดิ์ กล่าวปราศรัยทิ้งท้ายเรียกร้องให้ตำรวจอนุญาตประกันตัวผู้ถูกจับกุมทั้ง 25 คนในชั้นตำรวจ และจะอยู่ที่หน้า สน.ทุ่งสองห้อง จนกว่าจะปล่อยผู้ถูกกล่าวหาทุกคน   

อนึ่ง เมื่อช่วง พ.ค.ที่ผ่านมา ชุมนุมของขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน หรือ 'ร่างพระราชบัญญัติการดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไร พ.ศ. ….' เคยมาปักหลักบริเวณหน้าสำนักงานสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย ถนนราชดำเนินนอก โดยระหว่างที่ปักหลักชุมนุม มีเจ้าหน้าที่มาประสานเจรจาให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่ปักหลักหน้ายูเอ็น ขอให้หลบขบวนเสด็จ แต่ทางประชาชนยืนยันว่าจะปักหลักอยู่ที่เดิม

จนเมื่อสุดท้ายในวันที่มีขบวนเสด็จผ่าน ตำรวจมีการจัดขบวนรูปแบบการรักษาความปลอดภัยของขบวนเสด็จ โดยนำแผงเหล็กกั้นมาวางซ้อนที่ริมฟุตบาท และให้ตำรวจมายื่นเรียงแถวซ้อนอีกชั้นหนึ่ง พร้อมทั้งได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่าจะไม่มีการสลายการชุมนุม แต่จะมาดูแลความสงบเรียบร้อย และวันดังกล่าวบรรยากาศเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย และไม่มีการสลายการชุมนุมแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net