ชาวเวียดนามถูกจำคุก 8 ปีหลังวิจารณ์รัฐบาล ปมมาตรการรับมือโควิด-19

ชายชาวเวียดนามอายุ 41 ปี ประกอบอาชีพขายน้ำผึ้ง และอาจารย์สอนวิชาเคมี ถูกศาลตัดสินจำคุก 8 ปี และควบคุมความประพฤติอีก 5 ปี หลังการปล่อยตัว ในข้อหา "เผยแพร่เนื้อหาต่อต้านรัฐ" หลังจากแชร์โพสต์เฟสบุ๊คตั้งคำถามกับมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม


บุย วัน ทวน ายชาวเวียดนามอายุ 41 ปี ประกอบอาชีพขายน้ำผึ้ง และอาจารย์สอนวิชาเคมี

21 พ.ย. 2565 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า 'บุย วัน ทวน' ชายชาวเวียดนามอายุ 41 ปี ประกอบอาชีพขายน้ำผึ้ง และอาจารย์สอนวิชาเคมี ถูกศาลตัดสินจำคุก 8 ปี และควบคุมความประพฤติอีก 5 ปี หลังการปล่อยตัว ในข้อหา "เผยแพร่เนื้อหาต่อต้านรัฐ" หลังจากแชร์โพสต์เฟสบุ๊คตั้งคำถามกับมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม

เขาถูกควบคุมตัวเมื่อ ส.ค. ที่ผ่านมา หลังจากเขาโพสต์ความเห็นบนเฟสบุ๊คเพื่อตั้งคำถามกับเจ้าหน้าที่เพียงไม่กี่วัน เขาตัดสินใจแสดงความเห็นหลังจากประชาชนเกิดอาการตื่นตระหนกและเริ่มกักตุนสินค้า ศาลตัดสินลงโทษเขาเมือวันศุกร์ที่ผ่านมา (18 พ.ย.) 

เขาวิจารณ์เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นว่าแย่งชิงอำนาจกัน ไม่ต่างจาก "หมากัดกัน" 

เอกสารไต่สวนมูลฟ้องระบุว่า บุย วัน ทวน เป็นผู้เขียนเฟสบุ๊ค 27 โพสต์ "โดยมีเนื้อหาต่อต้านรัฐบาลของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม" ฝ่ายอัยการเรียกพยานทั้งหมด 12 คน แต่มีเพียงคนเดียวที่มาศาลคือ ก๊วกเกวียน ซึ่งเป็นเพื่อนบนเฟสบุ๊ค และหัวหน้าสถานีตำรวจที่รับผิดชอบเขตท้องที่ของ บุย วัน ทวน 

ทนายฝ่ายจำเลยระบุว่าพยานไม่สามารถให้ข้อมูลรายละเอียดที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับข้อหาที่ฟ้องร้อง บุย วัน ทวน ได้ แต่เมื่อฝ่ายจำเลยร้องขอให้ดำเนินการฟ้องร้องพยานในข้อหาให้การเท็จ ผู้พิพากษาได้ปฏิเสธคำร้องดังกล่าว

ในคำให้การครั้งสุดท้ายของเขา เขาปฏิเสธที่จะใช้สิทธิอุทธรณ์ เพราะเขาไม่เชื่อถือในระบบตุลาการของเวียดนาม ภายใต้มาตรา 117 ของประมวลกฎหมายอาญาของเวียดนาม การเผยแพร่เนื้อหาต่อต้านรัฐถือเป็นความผิด สำนักข่าว RFA ตั้งข้อสังเกตว่ากฎหมายมาตรานี้มีความคลุมเครือ และมักถูกใช้โดยเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อปิดเสียงการวิพากษ์วิจารณ์ 

ตรินห์ ทิ นึง ภรรยาของบุย วัน ทวน ให้ความเห็นกับ RFA ผ่านทางข้อความแชทว่า "คำพิพากษาต่อสามีของฉันอาจเป็นไปตามความคาดหมายของเจ้าหน้าที่ แต่มันไม่ฟังไม่ขึ้นเลยสำหรับฉัน สามีของฉันไม่ขออุทธรณ์ต่อ ไม่ใช่เพราะเขายอมรับสารภาพหรือยอมแพ้ เหตุผลคือไม่มีนักโทษการเมืองคนใดเคยอุทธรณ์แล้วประสบความสำเร็จเลยในช่วงที่ผ่านมา" 

จากข้อมูลของสำนักข่าวเรดิโอฟรีเอเชียฉบับภาษาเวียดนาม บุย วัน ทวน เป็นนักกิจกรรมคนที่ 8 ที่ถูกจำคุกในข้อหาเผยแพร่ข้อมูลต่อต้านรัฐในปี 2565 คนอื่นๆ ที่ถูกดำเนินคดีในลักษณะเดียวกันถูกจำคุกอยู่ระหว่าง 5-8 ปี ในจำนวนนี้มี 3 คนที่ถูกสั่งควบคุมความประพฤติเป็นเวลา 5 ปี 

"การส่งคนเข้าคุก 8 ปีจากเฟสบุ๊คไม่กี่โพสต์แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่มีความอดทนอดกลั้นต่อการวิพากษ์วิจารณ์ใดๆ เลย" ฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการสาขาเอเชียของฮิวแมนไรตส์วอตช์ ให้ความเห็นกับสำนักข่าวเรดิโอฟรีเอเชียผ่านทางข้อความแชท 

"ถึงจุดนี้ เราสงสัยว่ารัฐบาลเวียดนามจะเสียเวลาส่งคดีแบบนี้ไปไต่สวนทำไม ในเมื่อคำพิพากษาที่ออกโดยศาลเถื่อนคาดเดาได้ทั้งหมดอยู่แล้ว และความยุติธรรมและการปกครองของกฎหมายในประเทศเป็นเรื่องเปล่าประโยชน์" ฟิล กล่าว

 

แปลและเรียบเรียงจาก
Vietnam dissenter jailed for 8 years for Facebook posts criticising handling of pandemic
Vietnamese Facebook user given 8 years for posts criticizing the government
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท