Skip to main content
sharethis

พระราชวังมาเลเซียขยายเวลาทูลเกล้าฯ ตั้งรัฐบาลสหพันธรัฐ ถึง 22 พ.ย.นี้ จากเดิมเดดไลน์บ่ายสองของวันที่ 21 พ.ย. ด้าน BN และ PH เจรจาร่วมตั้งรัฐบาล 'อันวาร์' เผยพอใจ-ไม่มีเรื่องคดีคอรัปชันบนโต๊ะ

 

21 พ.ย. 2565 สำนักข่าวแชนแนลนิวส์เอเชีย จากสิงคโปร์ รายงานวันนี้ (21 พ.ย.) ตั้งแต่ช่วงเวลา 11.40 น. เครือข่ายพรรคแนวร่วมแห่งชาติ หรือ BN ซึ่งมีพรรคองค์การมลายูรวมแห่งชาติ หรือ UMNO และพรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย หรือ PAS และเครือข่ายพรรคแนวร่วมแห่งความหวัง หรือ PH นำโดย อันวาร์ อิบราฮิม หัวหน้าพรรคประชาชนยุติธรรม หรือ PKR นัดประชุมกันที่โรงแรมเซรีแปซิฟิก ก่อนกำหนดเส้นตายส่งรายชื่อเสียงสนับสนุนจัดตั้งรัฐบาล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ทูลเกล้าฯ ต่อยังตีเปอร์ตวนอากง ภายในเวลา 14.00 น. ของวันนี้ (21 พ.ย.)

(ซ้าย) ซาฮิด ฮามิดี พรรคอัมโน และ (ขวา) อันวาร์ อิบราฮิม พรรค PKR

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (21 พ.ย.) ทางพระราชวังมาเลเซีย มีการขยายระยะเวลารวบรวมถ้อยแถลงตามกฎหมาย เพื่อจัดตั้งรัฐบาลสหพันธรัฐมาเลเซีย ออกไปอีก 24 ชั่วโมง หรือ 14.00 น. ของวันที่ 22 พ.ย.นี้ 

โดยผู้ที่เป็นคนประกาศคือ อามาน ฟาดิล แซมซุดดิน ผู้ตรวจสอบกองกิจการภายในวังมาเลเซีย ประกาศเมื่อช่วงกลางวันวันนี้ โดยแซมซุดดิน ระบุเหตุผลหลักที่ทำให้ขยายเวลาออกไปว่า เป็นคำร้องขอจากทางหัวหน้าพรรค และแนวร่วมพรรค ที่ต้องการเวลาเพิ่มขึ้น เพื่อทำหนังสือแสดงเจตจำนงตามกฎหมายเพื่อขอจัดตั้งรัฐบาล

หลังการเจรจาระหว่าง BN และ PH อันวาร์ อิบราฮิม หัวหน้าพรรค PKR ให้สัมภาษณ์กับสื่อ ระบุว่า เขาพอใจการเจรจากับทางแนวร่วมแห่งชาติ (BN) วันนี้ที่คืบหน้าไปอย่างมาก และมีความเป็นไปได้ที่ทั้ง 2 พรรคจะร่วมมือเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม 

อันวาร์ กล่าวกับสื่อว่า แนวร่วมทั้ง 2 พรรคให้ความสนใจเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันเท่านั้น ส่วนประเด็นเกี่ยวกับสถานะของคดีคอร์รัปชันไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการหารือ

“เรา (ผู้นำ BN และ PH) มีการหารือกัน เราสรุปหลักการและจะใช้โอกาสนี้จัดตั้งรัฐบาลผสมที่มีเสถียรภาพภายใต้การนำของเรา” ประธาน PKR ระบุ

อันวาร์ กล่าวต่อว่า การหารือครั้งนี้พุ่งประเด็นไปที่การจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ ซึ่งจะนำไปสู่การดำเนินการปฏิรูป

"ผมพอใจเป็นอย่างมาก เพราะว่าเราพุ่งเป้าไปที่พัฒนาทางเศรษฐกิจ ในฐานะรัฐบาล เราต้องให้ความสนใจเรื่องการบริหารประเทศ และเศรษฐกิจ ซึ่งซบเซาในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา" ประธาน PKR กล่าวเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม อันวาร์ ระบุด้วยว่าทางผู้นำ BN อยากจะเจรจาต่อรองกับพรรคแนวร่วมอื่นๆ ก่อนตัดสินใจขั้นสุดท้าย 

"ผมมองในแง่ดีว่าเราจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลที่โปร่งใสและเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น" นายอันวาร์ กล่าว

เมื่อสื่อถามถึงคดีการทุจริตคอรัปชันว่าถูกหยิบยกขึ้นมาคุยในวงหารือหรือไม่นั้น ประธาน PKR กล่าวย้ำว่า ไม่ได้มีการหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาคุย

ด้านอามาน ซาฮิด ฮามิดี ประธานพรรค UMNO และผู้นำคนอื่นๆ ของพรรค กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินคดีคอรัปชัน จากกรณี 1MDB 

ทั้งนี้ ฝ่ายค้านมีกระแสกังวลว่า ถ้าพรรคแนวร่วม ‘BN’ ชนะ นายนาจิบ ราซัค อาจได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระได้ และข้อกล่าวหาทุจริตต่อหัวหน้าพรรคการเมืองต่างๆ ก็อาจจะถูกปัดตกไปด้วย 

"ไม่มีการยกเงื่อนไขใดๆ เพื่อยกฟ้องการดำเนินคดีข้อกล่าวหาการทุจริต (ขึ้นมาเป็นส่วนหนึ่งของการหารือในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่) เราเน้นเรื่องการมีส่วนร่วม และเศรษฐกิจ” ฮามิดี กล่าว 

"ประเด็นการคอรัปชันไม่มีการหยิบยกขึ้นมาพูดเลย" อันวาร์ กล่าวเพิ่ม

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและผู้นำจาก PH และ BN พบกันที่โรงแรมกัวลาลัมเปอร์ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลายชั่วโมงก่อนที่ทางพระราชวังจะขยายระยะเวลาส่งหนังสือเพื่อจัดตั้งรัฐบาลไปเป็นวันที่ 22 พ.ย.นี้ 

นอกจากฮามิดี และอันวาร์ แล้ว นักการเมืองคนอื่นๆ ที่ถูกพบว่ามาร่วมการหารือ ประกอบด้วย โมฮาหมัด ซาบู ประธานพรรคอามานาฮ์ (Parti Amanah Negara - AMANAH) ซึ่งเป็นพรรคที่แยกตัวจาก PAS โมฮาหมัด ฮาซาน รักษาการประธานพรรค UMNO อิสมาเอล ซาบรี ยาคอป รองประธานพรรค UMNO และอดีตนายกรัฐมนตรี ไซฟุดดิน นาซูชัน อิสมาลี รองเลขาธิการ PH 

ขณะที่ผู้นำคนอื่นๆ จากฝากฝั่งแนวร่วม BN ที่มาปรากฏตัวด้วย ได้แก่ วี กาเซียง ประธานพรรคสมาคมมาเลย์เชื้อสายจีน หรือ MCA และ สรวนันท์ มุรุกัน รักษาการประธานพรรค สภามาเลย์เชื้อสายอินเดีย ก็ปรากฏตัวด้วย 

หลังมาเลเซียปิดหีบเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 15 หรือที่เรียกชื่อเล่นว่า ‘GE15’ เมื่อ 19 พ.ย. เว็บไซต์สำนักข่าวสัญชาติมาเลเซีย 'มาเลเซียกินี' รายงานผล โดยแนวร่วมพันธมิตรแห่งความหวัง หรือ ปากาตัน ฮาราปัน (PH) ของนายอันวาร์ อิบราฮิม จากพรรคยุติธรรมประชาชน (PKR) ชนะเลือกตั้ง ส.ส. จำนวน 82 เขต มากที่สุดเป็นลำดับ 1 ขณะที่พรรค ‘เปอริกาตัน เนชันนัล’ หรือ PN ของมุห์ยิดดิน ยัซซีน หัวหน้าพรรคเบอร์ซาตู ตามมาลำดับ 2 แบบหายใจรดต้นคอ ด้วยจำนวนที่นั่งในสภา 73 ที่นั่ง 

ด้านพรรคแนวแห่งชาติ หรือ BN ซึ่งมีอดีตพรรครัฐบาลอย่างพรรคองค์การมลายูรวมแห่งชาติ หรือ UMNO รอบนี้สิ้นมนต์ขลัง ได้ที่นั่งใน ส.ส. เพียง 30 ที่นั่งเท่านั้น

ด้านพรรค Gabungan Parti Sarawak (ซึ่งมีคำแปลอย่างไม่เป็นทางการว่า ‘รัฐซาราวักภาคีพันธมิตร’) หรือ GPS ได้ที่นั่ง ส.ส. จำนวน 22 ที่นั่ง ขณะที่ Gabungan Rakyat Sabah หรือ GRS ชนะ 6 ที่นั่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ ทั้ง 2 พรรคประกาศว่าจะจับมือกับเครือข่ายพรรค PN ของมุห์ยิดดิน ยัซซีน หัวหน้าพรรคเบอร์ซาตู เพื่อตั้งรัฐบาลแล้ว 

สถานการณ์ล่าสุด มาเลเซียยังอยู่ในช่วง 'รัฐสภาแขวน' ซึ่งหมายถึงว่ายังไม่มีพรรคแนวร่วมใดได้เสียงมากเพียงพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลเพียงพรรคเดียว ส่งผลให้เครือข่ายพรรคการเมือง 2 อันดับแรกของการเลือกตั้งทั่วไปมาเลเซียครั้งที่ 15 ได้แก่ PH และ PN ต้องขับเคี่ยวกันรวบรวมเสียงสนับสนุนตั้งรัฐบาลสหพันธรัฐ และทูลเกล้าฯ ต่อพระราชวังมาเลเซีย

ภาพแผนภูมิแสดงจำนวน ส.ส.ของแต่ละพรรคที่ชนะในการเลือกตั้งทั่วไปมาเลเซีย ครั้งที่ 15 (ที่มา: Twotwofourtysix, wikicommon)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net