สมาคมทีวีดิจิทัลร้องบอร์ด กสทช. ปมถ่ายฟุตบอลโลก 2022 ไม่เท่าเทียม

สมาคมทีวีดิจิทัล ยื่นหนังสือต่อบอร์ด กสทช. ขอให้ทบทวนหลักการจัดสรรถ่ายทอดฟุตบอลโลก 2022 หลังพบกลุ่มทรูฯ ได้ถ่ายทอด 32 แมตช์และมีสิทธิเลือกคู่ถ่ายทอดสำคัญก่อน โดยไม่จับฉลาก

21 พ.ย. 2565 Thai PBS รายงานว่านายเดียว วรตั้งตระกูล เลขานุการสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) พร้อมด้วยนายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการสมาคมฯ เดินทางมายัง กสทช.เพื่อยื่นหนังสือต่อบอร์ด กสทช.เพื่อให้วินิจฉัยถึงความไม่เป็นธรรมในการจัดสรรถ่ายทอดฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย)  จำนวน 64 แมตช์ ในทุกช่องฟรีทีวี และทุกแฟลตฟอร์ม เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงในการรับชมอย่างเท่าเทียมกัน

นายเดียว กล่าวว่า หลังทางกลุ่มบริษัททรูฯ ได้รับสิทธิการถ่ายทอดถึง 32 แมตซ์ และยังมีสิทธิเลือกคู่ถ่ายทอดได้อีกด้วย ขณะที่ทางผู้ประกอบการฟรีทีวีรายอื่นๆ ที่เหลือกลับต้องทำการจับฉลาก ถ่ายทอดสดในคู่ที่เหลือ ซึ่งแต่ละรายได้ถ่ายทอดสด เพียง 1-2 แมตซ์เท่านั้น ซึ่งถือว่า เป็นการกระทำที่ไม่เป็นธรรม

"เรามีคำถามเรื่องจัดการของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในการจัดสรรฟุตบอลโลก แต่สุดท้าย ก็ขึ้นกับการวินิจฉัยของ กสทช.ว่าเป็นไปตามที่ได้มอบเงิน 600 ล้านบาทให้หรือไม่ เรามาในนามของสมาชิกทีวีดิจิทัล มีผลโดยตรงกับเงินในกองทุนที่นำไปใช้" นายเดียวกล่าว

ขณะเดียวกัน ทางสมาคมฯ ยังเสนอให้กกท. ทบทวนเกี่ยวกับการจัดสรรการถ่ายทอดฟุตบอลโลก 2022 ใหม่ เพราะกกท. ไปตกลงกันเองกับผู้ประกอบการบางช่อง เพื่อให้ได้สิทธิ์ถ่ายทอดสดมากกว่าช่องอื่น ซึ่งเป็นความไม่ชอบธรรม

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าบอร์ด กสทช.ชุดใหญ่ จะนำเรื่องที่ทางสมาคมโทรทัศน์ ระบบดิจิทัล ประเทศไทย ร้องเรียนเข้าพิจารณาเป็นเรื่องเร่งด่วน ภายใน 1-2 วันนี้หรือไม่ การถ่ายทอดสดตามช่องต่างๆ จึงยังเป็นไปตามเดิมที่มีการจัดสรรไว้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท