Skip to main content
sharethis

บุคคลและองค์กรร่วมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ปิดตาขวา #ดวงตาหนึ่งดวงจะสร้างดาวอีกล้านดวง ให้กำลังใจ 'พายุ ดาวดิน'

มติชนออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2565 สืบเนื่องกรณี “พายุ ดาวดิน” นักกิจกรรมได้รับบาดเจ็บจากกระสุนยางขณะสลายชุมนุมม็อบราษฎรหยุดเอเปคเมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมา จนทำให้ดวงตาขวาเสี่ยงสูญเสียการมองเห็น โดยอาการล่าสุดในช่วงเย็นวันนี้ ผู้ใกล้ชิดเปิดเผยว่า แพทย์แจ้งว่าการมองเห็นของดวงตาขวาเท่ากับ 0 นอกจากนี้ ยังหวั่นกระทบม่านตาซ้ายในอนาคต

“ตอง โรงต้ม” นักกิจกรรม รายงานอาการเช้าวันที่ 21 พ.ย. ดังนี้

“หมอศัลยกรรมเข้ามาตรวจแผลที่เย็บ ตอนนี้แผลที่เย็บเริ่มแห้งแล้ว และมีอาการบวมน้อยลง ไม่มีการติดเชื้อ น้ำตาผสมกับเลือดที่ไหลเริ่มน้อยลง โดยรวมถือว่าดีขึ้นตามลำดับ”

สำหรับกระแสในโลกออนไลน์ตามที่ นายอานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ชวนให้ประชาชนร่วมกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยการปิดตาด้านขวา ถ่ายภาพลงโซเชียลมีเดียเพื่อให้กำลังใจพายุ ยังคงมีบุคคลต่างๆ ถ่ายภาพปิดตาข้างขวา พร้อมติดแฮชแท็ก #ดวงตาหนึ่งดวงจะสร้างดาวอีกล้านดวง

อาทิ ผศ.ทัศนัย เศรษฐเสรี อาจารย์คณะวิจิตรศิลป์ ม.เชียงใหม่, คาล รีอัล นักเขียนชื่อดัง, ภาณุ บุญพิพัฒนาพงศ์ นักวิจารณ์ศิลปะชื่อดัง, นางภัควดี วีระภาสพงษ์ นักแปลชื่อดัง เป็นต้น


ผศ.ทัศนัย เศรษฐเสรี อาจารย์คณะวิจิตรศิลป์ ม.เชียงใหม่


คาล รีอัล นักเขียน


ภาณุ บุญพิพัฒนาพงศ์ นักวิจารณ์ศิลปะ


ภัควดี วีระภาสพงษ์ นักแปล

นอกจากนี้ เพจกลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก - The Eastern Relation of Labour Group ระบุว่าตัวแทนผู้นำสหภาพแรงงานต่าง ๆ กว่ายี่สิบสหภาพแรงงานและพี่น้องเครือข่ายกลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออกร่วมให้กำลังใจ พายุ ดาวดิน ผ่านเพจดาวดิน สามัญชน Daodin Commoners ที่ได้สูญเสียดวงตาจากการสลายชุมนุมอย่างป่าเถื่อนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ คฝ. เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2565 ที่ผ่านมา และร่วมส่งกำลังใจความปรารถนาดีให้พี่น้องที่ได้รับบาดเจ็บได้รับผลกระทบจากการสลายชุมนุมในครั้งนั้นทุกท่านขอให้มีพลังใจที่เข้มแข็งในการต่อสู้กับอำนาจอธรรมต่อไป

"เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จากการติดตามเอาผิดเจ้าหน้าที่ตำรวจคฝ.ที่ไร้สามัญสำนึกในความเป็นมนุษย์เหล่านั้น จะสามารถนำตัวพวกเขามารับโทษทางกฎหมายได้ในเร็ววันและผู้มีอำนาจที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องชดใช้สิ่งที่ได้ทำไว้กับประชาชน" กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก ระบุ

ทีมงาน คปอ.เข้าเยี่ยมให้กำลังใจครอยครัวของพายุ

22 พ.ย. 2565 สำนักข่าวปฎิรูปที่ดินภาคอีสาน รายงานว่าทีมงานเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน (คปอ.) เดินทางไปยังในเขตเทศบาลเอำเภอมืองคอนสาร จังกวัดชัยภูมิ เพื่อเข้าเยี่ยมเยือนพูดคุยและให้กำลังใจครอบครัวของพายุที่ถูก คฝ.ยิงใส่เข้าลูกตา ในเหตุการณ์ที่ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) เข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มที่เคลื่อนขบวนออกจากลานคนเมือง เพื่อเดินทางไปยื่นหนังสือส่งถึงผู้นำจากหลายประเทศที่มาประชุมเอเปค

“คฝ.กระทำเกินเหตุ ไม่ปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน การยิงปืนเข้าใส่มันอันตรายต่อทุกส่วนในร่างกาย เช่นลูกตาของพายุ” อีกความรู้สึกในใจหนึ่งที่เผยออกมาจากครอบครัวพายุ

"เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุ อยากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องออกมารับผิดชอบ เป็นกำลังใจให้พายูสู้ๆ ก้าวข้ามผ่านจุดนี้ไปได้ด้วยกัน ก็ ลูกใคร หลานใครเขารักของเขา"

สำนักข่าวปฎิรูปที่ดินภาคอีสาน ระบุว่าช่วงระหว่างการสนทนาพูดคุยและอัพเดทอาการให้ได้รับรู้ โดยขณะนี้อยู่ในช่วงการเฝ้าระวัง ทาง รพ.จึงไม่สามารถให้เข้าเยี่ยมได้

แม้จะเสียใจในสิ่งที่เกิดขึ้นและทำได้เพียงรอฟังข่าว และรอรับหลานรักกลับมาฟักฟื้นรักษาอาการที่บ้าน แต่ทางครอบครัวยืนหยัด เข้มแข็ง พร้อมกันนี้ได้ฝากข้อความถึงพายุ ในการที่จะอยู่เคียงข้าง เป็นกำลังใจและห่วงใยอยู่เสมอ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net