Skip to main content
sharethis

22 พ.ย. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าศาลเยาวชนและครอบครัวกลางนัดฟังคำพิพากษาคดีของ “เพชร” ธนกร (สงวนนามสกุล) เยาวชนนักกิจกรรมผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) อายุ 19 ปี ซึ่งถูกฟ้องในข้อกล่าวหา “หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ”  ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากกรณีการปราศรัยในการชุมนุม #ม็อบ6ธันวา บริเวณลานอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสิน วงเวียนใหญ่ เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2563 โดยขณะเกิดเหตุธนกรมีอายุ 17 ปี 

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2564 ธนกรถูกพนักงานสอบสวน สน.บุปผาราม แจ้งข้อกล่าวหา พร้อมกับชูเกียรติ แสงวงค์ และ วรรณวลี ธรรมสัตยา โดยคดีนี้มี จักรพงศ์ กลิ่นแก้ว แกนนำกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) เป็นผู้แจ้งงความเอาไว้

ต่อมา วันที่ 9 เม.ย. 2564 พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีเยาวชนและครอบครัว 2 ได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ทั้งนี้ธนกรถูกฟ้องโดยกล่าวหาจากเนื้อหาคำปราศรัยเกี่ยวกับการปกครองของไทยที่ไม่ใช่ระบอบประชาธิปไตย แต่เป็นระบอบสมบูรณญาสิทธิราชย์ รวมทั้งกล่าวถึงการรัฐประหาร และเรียกร้องให้ปฏิรูปประเทศ

ศาลไม่อนุญาตให้องค์กรสิทธิเข้าร่วมสังเกตการณ์ ระบุเป็นคดีเยาวชน ด้าน “เพชร” แถลงต่อศาลประสงค์อยากได้บุคคลหรือองค์กรที่ไว้วางใจเข้าฟังการพิจารณาด้วย เพื่อให้เกิดความรู้สึกปลอยภัย 

ทั้งนี้ศาลมีคำพิพากษาโดยสรุปเห็นว่า การกระทำของจำเลยเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และรัฐธรรมนูญ มาตรา 6 พิเคราะห์แล้วเห็นว่า แม้คำปราศรัยของจำเลยจะไม่ได้มีการกล่าวถึงพระนามของกษัตริย์พระองค์ใด แต่เห็นว่าประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ไม่ได้คุ้มครองแค่กษัตริย์พระองค์ใดพระองค์หนึ่ง แต่คุ้มครองทั้งสถาบันกษัตริย์ กำหนดลงโทษจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา 

ศาลเห็นว่าจากรายงานของสถานพินิจ จำเลยควรได้รับการฝึกอบรมเพื่อขัดเกลานิสัยความประพฤติสักระยะหนึ่ง อาจจะเป็นประโยชน์กับจำเลยมากกว่าโทษจำคุก อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ.2553 มาตรา 142 (1) เปลี่ยนจากโทษจำคุกเป็นคุมประพฤติ นำตัวไปฝึกอบรมที่ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน กำหนดขั้นต่ำ 1 ปี 6 เดือน ขั้นสูงไม่เกิน 3 ปี ทั้งนี้ไม่เกินกว่าจำเลยมีอายุ ครบ 24 ปีบริบูรณ์

ศาลยังระบุในส่วนคำขอนับโทษจำคุก หรือระยะเวลาฝึกอบรมของจำเลยให้เรียงต่อจากโทษจำคุก หรือระยะการฝึกอบรมองจำเลยในคดีนี้ และในคดีปราศรัย #คนนนท์ไม่ทนเผด็จการ ของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดนนทบุรี ซึ่งมีกำหนดนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 22 ธ.ค. 2565 นี้

หลังฟังคำพิพากษา ที่ปรึกษากฎหมายของจำเลยได้ยื่นขอประกันตัวระหว่างการอุทธรณ์คดี 

อ่านข่าวนี้โดยละเอียดในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net