Skip to main content
sharethis

กสทช. ระบุ 'ทรู' คืนโควตาถ่ายทอดสดแบบคู่ขนาน “ฟุตบอลโลก 2022” รอบ 16 ทีมสุดท้าย กกท.เตรียมจัดสรรให้ “ทีวีดิจิทัล” ตามความเหมาะสม ส่วนประเด็นทรูขออนุญาตถ่ายทอดเป็นระบบ HD แทน SD นั้น คาดเสนอเข้าที่ประชุม กสทช. วันพรุ่งนี้ (23 พ.ย.)

22 พ.ย. 2565 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าหลังจากสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ได้เข้ายื่นหนังสือคำร้องต่อ กสทช. ให้ตรวจสอบหลักการจัดสรรลิขสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอลโลก 2022 เพื่อแสดงจุดยืนต่อกรณีการจัดสรรการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ที่กาตาร์ ซึ่งระบุว่าจะให้ช่องทีวีดิจิตอลถ่ายทอดสออย่างเท่าเทียมและทั่วถึง แต่พบว่ามีความไม่ถูกต้องในการจัดสรรถ่ายทอดสด จึงขอให้คณะกรรมการ กสทช. ตรวจสอบและวินิจฉัยว่ามีความถูกต้องและเป็นธรรมหรือไม่

ล่าสุด สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว เปิดเผยว่า นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อวานนี้ ได้รับหนังสือจากสมาคมฯทีวีดิจิตอล แล้ว กสทช.ได้หารือกับ กกท. ในประเด็นข้อสงสัยต่างๆ และขอความร่วมมือ ‘ทรู’ ให้คืนโควตาถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 รอบ 16 ทีมสุดท้าย กลับมาให้ กกท. นำมาจัดสรรให้กับทีวีดิจิตอล ถ่ายทอดสดแบบ ‘คู่ขนาน’ กับช่องทรู

ด้าน ทรูฯ ได้ตอบรับกลับมาว่าไม่ขัดข้อง และคืนโควตาถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้ายรวม 16 แมตช์ กลับมาให้ กกท. นำมาจัดสรรให้กับทีวีดิจิทัลถ่ายทอดสดแบบคู่ขนานกับช่องทรูฯ ส่วนจะเป็นรอบใด คู่ใดบ้าง และจัดสรรอย่างไรบ้าง เป็นหน้าที่ กกท.ที่ต้องดำเนินการ

นอกจากนี้ นายไตรรัตน์ ยังชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นการถ่ายทอดสดผ่านระบบออนไลน์อีกว่า กสทช. ได้แจ้งกับ กกท.ว่า กฎ “มัสต์แฮฟ” หรือ หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สําคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะทางฟรีทีวี และ  “มัสต์แครี่” หรือหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไปของ กสทช. ต้องปฏิบัติตามกฎหมายอื่นด้วย โดยเฉพาะกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาที่มีศักย์ใหญ่กว่ากฎของ กสทช. ดังนั้นเมื่อ กกท.ขายสิทธิให้กับทรูแล้ว กล่องอื่นไม่สามารถทำได้

ส่วนประเด็นที่ทรูยื่นเรื่องถึง กสทช. เพื่อขออนุญาตถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายเป็นระบบ HD แทน SD นั้น รักษาการเลขา กสทช. ระบุว่า ส่วนตัวทราบเรื่องแล้ว แต่ยังไม่เห็นเอกสาร ซึ่งเป็นเรื่องยาก แต่อย่างไรก็ตามต้องรอมติที่ประชุมบอร์ด กสทช. พิจารณาอย่างละเอียด คาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุมในวันพรุ่งนี้ (23 พ.ย.)

ด้าน ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า กรณีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกผ่านระบบออนไลน์ ทั้งกล่องรับสัญญาณออนไลน์ และแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ซึ่งมีกรณีที่ไม่สามารถรับชมได้ในบางช่องทางนั้น เป็นการดำเนินการของทางทรูวิชั่นส์ ในการให้บริการตามระบบเครือข่าย ซึ่งเป็นเรื่องทางเทคนิค แต่ทาง กกท.ก็ได้มีการแจ้งไปยังทรูวิชั่นส์แล้วว่า อยากให้เปิดให้รับชมผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ทุกช่องทาง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net