Skip to main content
sharethis

กลุ่มทะลุฟ้า ทำกิจกรรม 'ยื่นหนังสือทะลุโลก #BLOODYAPEC2022' ยื่นหนังสือถึงสถานทูตที่มาร่วมประชุมเอเปคและสหประชาชาติ ปมสลายชุมนุมราษฎรหยุด APEC 2022 ที่ จนท.ละเมิดสิทธิมนุษยชนและใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ

22 พ.ย. 2565 มติชนออนไลน์ รายงานว่ากลุ่มทะลุฟ้า นัดหมายทำกิจกรรม”ยื่นหนังสือทะลุโลก #BLOODYAPEC2022″ โดยเดินทางไปยื่นหนังสือถึงสถานทูตที่มาร่วมประชุมเอเปค เพื่อสะท้อนว่า ในขณะที่มีการประชุมเอเปค ประชาชนได้จัดเวทีคู่ขนาน แต่กลับถูกสลายการชุมนุมขณะเดินขบวน โดยมีผู้ถูกจับกุม 25 คน และถูกตำรวจ คฝ.ทำร้าย รวมถึงมีผู้ถูกยิงด้วยกระสุนยางที่ดวงตา จากการสลายการชุมนุมที่เกินกว่าเหตุ

โดยเวลา 13.52 น. กลุ่มทะลุฟ้า นำโดย นายจตุภัทร์ หรือ ไผ่ ดาวดิน เริ่มเดินขบวนไปยังถนนวิทยุพร้อมชู 3 นิ้วปิดตาด้านขวา และเปล่งเสียงว่า “APEC เลือด” ด้านนักกิจกรรมรายอื่น ร่วมชูป้ายภาพเหตุการณ์สลายการชุมนุมในวันที่ 18 พฤศจิกายน ที่ถนนดินสอ เพื่อสื่อถึงการสูญเสียดวงตา 1 ข้าง ของ ‘พายุ’ สมาชิกกลุ่มดาวดิน จากการสลายการชุมนุมดังกล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มทะลุฟ้า ได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึง 6 สถานทูต ได้แก่ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม, สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา, สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น, สถานเอกอัครราชทูตเม็กซิโก, สถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี และสถานเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ ประจำประเทศไทย ก่อนเดินทางไปยื่นหนังสือที่ องค์การสหประชาชาติ เป็นแห่งสุดท้าย

เวลา 16.20 น. กลุ่มทะลุฟ้าเดินทางมาถึงหน้า องค์การสหประชาชาติ หรือ UN พร้อมเปล่งเสียง “Bloody APEC ประยุทธ์ get out ” เพื่อสะท้อนความรุนแรงของตำรวจ คฝ. จากการสลายการชุมนุมราษฎรหยุดเอเปค 2022 เมื่อวันที่ 18 พ.ย.

จากนั้น เวลา 16.31 น. เจ้าหน้าที่ องค์การสหประชาชาติ ได้อนุญาตให้ตัวแทนเข้าไปได้ 2 คน โดยมี นายจตุภัทร์ หรือ ไผ่ดาวดิน และตัวแทนหญิงอีกคนเข้าไปยื่นหนังสือ

นายจตุภัทร์ กล่าวก่อนเข้าไปยื่นหนังสือภายในองค์การสหประชาชาติว่า ในวันที่ 18 พ.ย. ที่มีการจัดเวทีคู่ขนาน เพื่อที่จะให้ตัวแทนได้เห็นภาพว่าวันนั้นเหตุการณ์รุนแรงมาก เห็นภาพไม่มีใครสามารถจินตนาการความรุนแรงในเหตุการณ์นั้นได้ วันนี้จึงมีการรวบรวมรูปและภาพเหตุการณ์จริงในวันนั้นมาให้เจ้าหน้าที่ดู

ต่อมา เวลา 16.50 น. นายจตุภัทร์ หรือไผ่ ดาวดิน กล่าวว่า วันนี้หลังจากที่เรายื่นหนังสือ ทางเจ้าหน้าที่ได้รับไว้ และคิดว่าเราอาจจะมีโอกาส หาจังหวะและวัน มาพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานที่นี่ เกี่ยวกับเรื่องการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐไทย

“อาจได้ร่วมนั่งกันหารือ หามาตรการในการที่จะปกป้องสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และตอนนี้เราฝากให้ทางยูเอ็น ติดตามสถานการณ์การละเมิดสิทธิ และติดตามการละเมิดสิทธิที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และทางเจ้าหน้าที่รับปากว่าจะประสาน พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ หัวหน้าที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานนี้ให้ในเบื้องต้น และจะมีการประสานงานพูดคุยกัน ซึ่งเราจะส่งตัวแทนเข้ามาพูดคุย หารือ เกี่ยวกับการที่เรามายื่นหนังสือในครั้งนี้” นายจตุภัทร์กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่า จะมีการเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไป นายจตุภัทร์กล่าวว่า พวกเรายังคงเคลื่อนไหวต่อไปเรื่อยๆ ตอนนี้เราก็ยื่นกับ 6 สถานทูตและเหลืออีกหลายสถานทูตที่ยังไม่ได้ยื่น เราคงต้องกลับมายื่นในสถานทูตที่เรายังไม่ได้ยื่น และการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เราก็จะมีการเคลื่อนไหวเรียกร้อง อย่างเช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็จะมีการเคลื่อนไหวต่อไปจนกว่าเพื่อนเราจะได้รับความเป็นธรรม

“วันนี้อยากให้กำลังใจพายุ ดาวดินเพื่อนเราในการผ่าตัดท่อน้ำตาอีกรอบหนึ่ง” นายจตุภัทร์กล่าว

จากนั้น ได้ร่วมกันชู 3 นิ้ว พร้อมปิดตาขวา และกล่าวว่า “Bloody APEC” “ประยุทธ์ get out” อย่างต่อเนื่อง

นายจตุภัทร์กล่าวทิ้งท้ายว่า แล้วเจอกัน เราจะประกาศในเพจทะลุฟ้าว่าจะมีการเคลื่อนไหวที่ไหน ฝากพี่น้องติดตามการเคลื่อนไหวของพวกเรา และวันนี้มีอีกวาระหนึ่งอยากเชิญชวนทุกคนไปรับเพื่อนเรากลับบ้านทั้ง 3 คน ที่เรือนจำ

“วันนี้เราก็จะเตรียมตัวรับเพื่อน อย่างน้อยในสถานการณ์ที่เลวร้าย สถานการณ์ที่เอเปคเปื้อนเลือด ในสถานการณ์ที่ประยุทธ์ใช้กำลังในการสลายการชุมนุม วันนี้เพื่อนเรา 3 คนได้รับการประกันตัว และวันนี้ได้ไปรับเพื่อนแล้วแม็ก-มิกกี้บัง-แซมมี่ ทะลุฟ้า เจอกันที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ” นายจตุภัทร์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net