กสม. ประณามการก่อเหตุคาร์บอมบ์บริเวณอาคารที่พักตำรวจ จ.นราธิวาส

กสม. ออกแถลงการณ์ประณามการก่อเหตุคาร์บอมบ์บริเวณอาคารที่พักตำรวจ จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต และประชาชนทั่วไปรวมถึงเด็กและผู้หญิงได้รับบาดเจ็บ - 'เพื่อไทย' เสียใจ-ประณามการใช้ความรุนแรงเหตุคาร์บอมนราธิวาส พร้อมย้ำนโยบายสร้างสันติสุขเน้น ปชช. มีส่วนร่วม - HRW ประณามคาร์บอมบ์ ชี้วิธีก่อเหตุต้องการให้พลเรือนบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก ละเมิดสิทธิมนุษยชน

23 พ.ย. 2565 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ออกแถลงการณ์ เรื่อง 'ขอประณามการก่อเหตุคาร์บอมบ์บริเวณอาคารที่พักตำรวจ จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต และประชาชนทั่วไปรวมถึงเด็กและผู้หญิงได้รับบาดเจ็บ' ระบุว่าตามที่ปรากฏเหตุระเบิดคาร์บอมบ์ภายในบริเวณอาคารที่พักตำรวจ ตรงข้ามโรงเรียนนราสิกขาลัย เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 40 คนในจำนวนนี้มีเด็กและผู้หญิงที่พักอาศัยและอยู่ใกล้เคียงบริเวณดังกล่าวด้วยนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวและญาติมิตรของเจ้าหน้าที่ผู้เสียชีวิต และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และขอประณามการกระทำอันโหดร้ายของผู้ก่อเหตุที่มุ่งหมายให้เจ้าหน้าที่และประชาชนได้รับอันตรายต่อชีวิตและร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการก่อเหตุรุนแรงใกล้เขตโรงเรียนและในย่านชุมชนที่พักอาศัย ทำให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือเป็นคู่ขัดแย้งในเหตุความไม่สงบโดยเฉพาะเด็กและผู้หญิงได้รับผลกระทบไปด้วย

กสม. ขอเป็นกำลังใจให้แก่ประชาชนในพื้นที่ที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ความรุนแรงและได้รับผลกระทบด้านความปลอดภัยในชีวิตและร่างกายมาโดยตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นเดือนแห่งการรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี กสม. ขอยืนยันหลักการคัดค้านความรุนแรงในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะความรุนแรงที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อเด็กและผู้หญิงซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางของสังคม

ทั้งนี้ ขอให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้ความช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวของเจ้าหน้าที่ผู้เสียชีวิต ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างทั่วถึง และติดตามนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรมโดยเร็ว พร้อมท้ังเพิ่มมาตรการคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ประชาชนและสาธารณชนในพื้นที่ด้วย

'เพื่อไทย' เสียใจ-ประณามการใช้ความรุนแรงเหตุคาร์บอมนราธิวาส พร้อมย้ำนโยบายสร้างสันติสุขเน้น ปชช. มีส่วนร่วม

ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย แจ้งข่าวว่า พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขานุการคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่าขอประณามความรุนแรงเหตุคาร์บอมที่บริเวณแฟลตตำรวจ อ.เมือง จ.นราธิวาส ส่งผลให้ข้าราชการตำรวจสภ.เมือง หนึ่งนายเสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บกว่าสิบราย ซึ่งมีทั้งผู้หญิงและเด็ก 1 ขวบได้รับบาดเจ็บด้วย เราขอประณามการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการปฏิบัติการที่ส่งผลกระทบต่อผู้บริสุทธิ์ กลุ่มเปราะบาง ที่ต้องได้รับความคุ้มครองพิเศษ อาทิ เด็ก สตรี และผู้สูงอายุ

อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวต่ออีกด้วยว่าในส่วนของพรรคเพื่อไทยยังคงยึดมั่นที่จะเสนอนโยบายให้การลดความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นไปตามแนวทางการสร้างสันติภาพ เน้นการให้ภาคประชาชนและภาคประชาสังคมมีส่วนร่วมในบทบาทของการกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาความรุนแรงในพื้นที่ของตนเอง เพื่อนำมาซึ่งความสงบสุขในที่สุด รวมถึงการลดเงื่อนไขที่จะทำให้เกิดความรุนแรงจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ การบังคับใช้กฎหมายที่ไม่ยุติธรรมแล้วกลายไปสร้างเงื่อนไขให้เกิดความรุนแรงอย่างไม่สิ้นสุด

“พรรคเพื่อไทยขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย ผู้บาดเจ็บ และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ทุกท่าน และขอยืนหยัดเป็นกำลังใจให้ผ่านพ้นช่วงเวลาวิกฤตการณ์นี้ไปให้ได้” พล.ท.ภราดร

HRW ประณามคาร์บอมบ์ ชี้วิธีก่อเหตุต้องการให้พลเรือนบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก ละเมิดสิทธิมนุษยชน

เว็บไซต์ฮิวแมนไรท์วอทช์ (HRW) เผยแพร่เนื้อหาประณามคาร์บอมบ์ แฟลตตำรวจนราธิวาส ชี้วิธีก่อเหตุต้องการให้พลเรือนบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก ละเมิดสิทธิมนุษยชน และกฎหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง เรียกร้องให้เร่งสอบสวนเพื่อเอาตัวคนผิดมาลงโทษตามกฎหมาย (อ่านรายละเอียดภาษาอังกฤษ)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท