ศาลบราซิลปฏิเสธคำร้องของ 'บอลโซนาโร' ให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ หลังเจ้าตัวพ่ายพรรคฝ่ายซ้าย

ศาลเลือกตั้งบราซิล ปฏิเสธคำร้องของ ปธน. 'บอลโซนาโร' ที่ต้องการให้ผลการเลือกตั้งเมื่อ 30 ต.ค. 65 เป็น 'โมฆะ' หลังเจ้าตัวพ่ายฉิวเฉียดให้กับ 'ลูลา' จากพรรคฝ่ายซ้าย พร้อมลงโทษฐาน 'ทำการฟ้องคดีโดยไม่สุจริต' 

 

25 พ.ย. 2565 เว็บไซต์สื่อต่างประเทศ รายงานวานนี้ (24 พ.ย.) หลังการเลือกตั้งบราซิลครั้งล่าสุด จาอีร์ บอลโซนาโร อดีตผู้นำฝ่ายขวาพ่ายแพ้ให้กับฝ่ายซ้ายอย่าง ลูอิซ อิกนาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา (Luiz Inácio Lula da Silva) ทำให้มีการระดมพลกลุ่มต่อต้านประชาธิปไตยประท้วงคัดค้านผลการเลือกตั้ง และมีการฟ้องร้องต่อศาลให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ แต่ศาลการเลือกตั้งของบราซิลก็ปฏิเสธคำร้องอีกทั้งยังลงโทษบอลโซนาโรกับพรรคของเขาในโทษฐาน "ทำการฟ้องคดีโดยไม่สุจริต"

จาอีร์ บอลโซนาโร (ซ้าย) และ ลูลา ดา ซิลวา (ขวา)

อเล็กชานเดร เด มอราเอส ประธานศาลสูงด้านการเลือกตั้งของบราซิล เปิดเผยเมื่อ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา ปฏิเสธคำร้องของจาอีร์ บอลโซนาโร และพรรคการเมืองฝ่ายขวาของเขาที่ขอให้ผลการลงคะแนนจากเครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ส่วนใหญ่เป็นโมฆะ ซึ่งจะทำให้ผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่ฝ่ายตรงข้ามของเขาคือ ลูอิซ อิกนาซิโอ ลูลา ดาซิลวา ได้รับชัยชนะเป็นโมฆะไปด้วย

มอราเอส ประธานศาลสูงด้านการเลือกตั้ง ปฏิเสธที่จะให้มีการพิสูจน์ยืนยันความถูกต้องของผลการเลือกตั้งรอบที่ 2 อีกครั้ง โดยให้เหตุผลว่าไม่มีข้อพิสูจน์หรือข้อบ่งชี้ว่ามีการโกงการเลือกตั้งใดๆ ที่จะเป็นการให้ความชอบธรรมต่อการตรวจสอบนับคะแนนใหม่อีกครั้ง

นอกจากนี้ มอราเอส ยังได้สั่งลงโทษปรับพรรคการเมืองของบอลโซนาโรเป็นเงิน 22.9 ล้านเรียล (ราว 154 ล้านบาท) ในฐานะที่พวกเขา "เป็นโจทก์ในการฟ้องร้องคดีโดยมีเจตนาไม่สุจริต" อีกทั้งยังสั่งระงับเงินงบประมาณให้กับแนวร่วมพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันของบอลโซนาโร จนกว่าพรรคของบอลโซนาโร จะจ่ายค่าปรับ

ลูลา ผู้ชนะการเลือกตั้ง ยังไม่ได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ เขาจะสาบานตอนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป้นทางการในวันที่ 1 ม.ค. ปีหน้า (2566)

มอราเอส ยังประกาศอีกว่า การกระทำของพรรคของบอลโซนาโร นับเป็น "การโจมตีประชาธิปไตยและหลักนิติธรรมอย่างเห็นได้ชัด" จากการที่พรรคของบอลโซนาโร "ส่งเสริมการก่ออาชญากรรมและขบวนการเคลื่อนไหวต่อต้านประชาธิปไตย" ซึ่งเป็นการสื่อถึงกลุ่มสนับสนุนบอลโซนาโร ที่ไปที่ไปปิดถนนและทางหลวงต่างๆ ท่ามกลาง "การข่มขู่คุกคามและความรุนแรงอย่างจริงจัง" รวมถึง "การขาดหลักฐานอย่างสิ้นเชิงต่อข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตเลือกตั้ง" อีกทั้งยังกล่าวหาว่าบอลโซนาโร ปั้นแต่งเรื่องขึ้นมาเอง

ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ลูลา ดา ซิลวา อดีตผู้นำฝ่ายซ้ายที่เคยถูกเล่นงานการทางเมืองอย่างหนักจากฝ่ายตรงข้าม เฉือนชนะบอลโซนาโร ไปได้อย่างหวุดหวิดในการเลือกตั้งรอบที่ 2 ด้วยคะแนนร้อยละ 50.9 ต่อร้อยละ 49.1 ซึ่งดูเหมือนว่า ผู้นำโลกหลายคนจะยอมรับผลการเลือกตั้งนี้อย่างรวดเร็ว และไม่มีข้อบ่งชี้ใดๆ ที่แสดงให้เห็นว่ามีการทุจริต

กลุ่มสนับสนุนบอลโซนาโร ไม่พอใจพากันชุมนุมปิดถนนทางหลวงทั่วบราซิล และเรียกร้องให้กองทัพแทรกแซงในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมของบราซิล ระบุว่าเมื่อพิจารณาจากเอกสารของหน่วยงานการเลือกตั้งแล้ว ไม่พบว่ามีการทุจริตใดๆ

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Brazilian court rejects Bolsonaro's attempt to invalidate election, Le monde, 24-11-2022

Brazil’s electoral authorities dismiss Bolsonaro’s election challenge, Anadolu Agency, 24-11-2022

Brazil court fines Bolsonaro allies over $4M for "bad faith" election challenge, Axios, 24-11-2022
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท