Skip to main content
sharethis

'สหภาพแรงงานมาคิตะ แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย' และ 'สหภาพแรงงานโอกุระ สัมพันธ์' มีมตินัดหยุดงาน หลังไม่สามารถตกลงกันได้จากการเจรจากับนายจ้าง

วันนี้ 26 พ.ย. 2565 กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก แจ้งข่าวว่าสหภาพแรงงานมาคิตะ แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรี และสหภาพแรงงานโอกุระ สัมพันธ์ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดระยองได้จัดการประชุมใหญ่วิสามัญครั้งที่ 1/2565 พร้อมกัน ณ วัดสันติคีรี ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เพื่อขอมตินัดหยุดงาน

โดยสหภาพแรงงานมาคิตะ แมนูแฟคเจอริ่ง ได้ยื่นข้อเรียกร้องเพื่อการปรับสวัสดิการให้กับพนักงานตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2565 ที่ผ่านมาและได้มีการเจรจากับนายจ้างมาแล้วทั้งหมด 7 ครั้ง โดย 4 ครั้งเป็นการเจรจาที่บริษัทและอีก 3 ครั้งเป็นข้อพิพาทแรงงานแต่ก็ยังไม่สามารถตกลงกันได้

สำหรับสหภาพแรงงานโอกุระ สัมพันธ์นั้นได้ยื่นข้อเรียกร้องเพื่อเป็นการปรับสวัสดิการให้กับพนักงานตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2565 ที่ผ่านมาและได้มีการเจรจากับนายจ้างมาแล้วทั้งหมด 10 ครั้ง โดย 7 ครั้งเป็นการเจรจาที่บริษัทและอีก 3 ครั้งเป็นการเจรจาข้อพิพาทแรงงานและยังไม่สามารถตกลงกันได้เช่นเดียวกัน

ในสภาวะและสถานการณ์เช่นนี้ กรรมการบริหารฯ ทั้งสองสหภาพแรงงานจึงไม่เหลือทางเลือกมากนักในการเดินหน้าเพื่อเรียกร้องสวัสดิการและสิทธิของแรงงานที่พี่น้องแรงงานควรจะได้รับ จึงได้จัดการประชุมใหญ่วิสามัญครั้งที่ 1/2565 โดยมีวาระที่สำคัญคือการ "ขอมตินัดหยุดงาน" จากสมาชิกสหภาพแรงงาน และผลจากการลงมติของสมาชิกทั้งสองสหภาพแรงงานนั้นมีมติเป็นเอกฉันท์ในการนัดหยุดงาน

โดยวันและเวลาในการเริ่มนัดหยุดงานนั้น ทางกรรมการบริหารฯ ของแต่ละสหภาพแรงงานจะเป็นผู้กำหนัดวันและเวลาอีกครั้ง และจะดำเนินการแจ้งแก่สมาชิกสหภาพแรงงานต่อไป


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net