กลุ่มชาวบ้านเกี่ยวข้าวนารวม ตุนเสบียงสู้เหมือง-ทวงคืนผืนป่า-กังหันลม

กลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย ผู้ได้รับผลกระทบจากนโยบายทวงคืนผืนป่า และราษฎรบ้านแก้ง-โนนคำ ร่วมแรงร่วมใจลงแขกเกี่ยวข้าวนารวม หวังตุนเสบียงสู้เหมือง-ทวงคืนผืนป่า-กังหันลม

กลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย แจ้งข่าวว่าเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2565 กลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย ผู้ได้รับผลกระทบจากนโยบายทวงคืนผืนป่า และราษฎรบ้านแก้ง-โนนคำ ร่วมแรงร่วมใจลงแขกเกี่ยวข้าวนารวม ณ ทุ่งนารวม บ้านแก้ง-โนนคำ ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร 
    
โดยการทำนารวมในปี 2565 เป็นการทำนารวมครั้งแรก เพื่อสะสมทุนและเสบียงในการขับเคลื่อนขบวนการต่อสู้ให้บรรลุสู่เป้าหมาย คือ หนึ่ง ยุติเหมืองหิน ที่บริษัทเอกชนขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในป่าสงวนแห่งชาติป่าดงหมู แปลงที่ 2 เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวพบเแหล่งต้นน้ำและป่าน้ำซับซึม ซึ่งขัดต่อ พ.ร.บ.แร่ พ.ศ. 2560 มาตรา 17 วรรคสี่ สอง ชาวบ้านต้องกลับเข้าทำประโยชน์ในที่ดินทำกินเหมือนเดิม หลังถูกไล่รื้อที่ดินจากนโยบายทวงคืนผืนป่าที่ไม่มีการตรวจสอบสิทธิในที่ดินทำกินของชาวบ้านในพื้นที่ จนชาวบ้านต้องสูญเสียโอกาสในการทำประโยชน์ในการทำกินในที่ดินของตัวเองเป็นเวลากว่า 5 ปี  และ สาม ยุติโครงการผลิตไฟฟ้าด้วยกังหันลมที่ทับที่ทำกินของชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งอยู่ในระหว่างการแก้ไขปัญหาเรื่องนโยบายทวงคืนผืนป่าและอยู่ระหว่างการแก้ไขไขปัญหาเรื่องที่ดินและป่าไม้ ตามมติ ครม. 1 กุมภาพันธ์ 2565 ของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส) นอกจากนี้การทำนารวมเป็นทำนารวมเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ดำรงวิถีวัฒนธรรมของชาวนา ฟื้นฟูศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้กลับคืนมา หลังนโยบายของรัฐและนายทุนมาพรากสิทธิในที่ดินไป 
    
ซึ่งการเกี่ยวข้าวนารวมในครั้งนี้เริ่มต้นขึ้นในเวลา 08.00 น. และสิ้นสุดการเกี่ยวข้าวรวงสุดท้ายในเวลา 17.20 น. โดยบรรยากาศตลอดทั้งวันเต็มไปด้วยความสนุกสนาน มีเสียงเพลงจากลำโพงเคลื่อนที่คอยขับกล่อมผู้คนที่กำลังเกาะเกี่ยวต้นข้าวสีเหลืองทอง เสียงพูดคุยไถ่ถามสารทุกข์สุขดิบของกันและกัน และเสียงหัวเราะหลังจากพูดคุยหยอกเย้ากันไปมา ถึงแม้ว่าบรรยากาศจากค่อนข้างร้อนแต่ก็ไม่ได้ทำให้ย่อท้อแต่อย่างใด ทุกคนต่างมุ่งมั่นแกะเกี่ยวต้นข้าวทุกต้นจนแล้วเสร็จในวันเดียว
    
ขณะนางสมัย พันธโคตร เปิดเผยว่า การทำนารวมในครั้งนี้เป็นการทำนารวมบนพื้นที่ 8 ไร่ โดยปลูกข้าวเจ้าหอมมะลิและข้าวเหนียว กข.6  เพื่อจะได้มีข้าวกินหรือเป็นเสบียงเป็นทุนในการต่อสู้ การที่พวกเราทำนารวมเพราะอยากรวมกลุ่มรวมก้อน อยากแสดงพลังให้ได้รู้ว่าพวกเราจะต่อสู้ไปด้วยกันแบบเคียงบ่าเคียงไหล่อย่างนี้ไปตลอดไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น
    
ทั้งนี้ นางงามทอง มงคล ก็ได้กล่าวถึงความรู้สึกหลังเกี่ยวข้าวนารวม ว่า ตนก็รู้สึกดีที่เพื่อนในกลุ่มร่วมแรงร่วมใจกันเกี่ยวข้าวนารวมในวันนี้จนแล้วเสร็จ ซึ่งปีต่อ ๆ ไป พวกเราก็จะทำนารวมอีก เพราะพวกเราต้องกินข้าวเติมพลังในระหว่างทำกิจกรรมต่าง ๆ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท