Skip to main content
sharethis

สหรัฐฯ เผชิญปัญหาคนทำอาชีพขับรถโดยสารสาธารณะในเมืองลดน้อยลง กระทบการให้บริการประชาชน ทั้งเวลาที่ผู้โดยสารต้องรอนานขึ้น และรถโดยสารที่แออัดมากขึ้นด้วย


ที่มาภาพประกอบ: Giuliano Belli (CC BY 2.0)

ตามเมืองต่างๆ ในสหรัฐอเมริกา คนทำอาชีพพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะในเมืองกำลังลดน้อยลงเรื่อยๆ จากข้อกำหนดการจัดตารางเวลาที่เข้มงวด การบังคับทำงานล่วงเวลา (OT) การมีปฏิสัมพันธ์ที่ไม่เป็นมิตรจากผู้โดยสาร ซึ่งเป็นเพราะคนขับต้องเป็นผู้เก็บค่าโดยสาร หรือต้องเข้าไปแทรกแซงเหตุการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นขณะเดินทาง

การขับรถโดยสารสาธารณะไม่ใช่เรื่องง่าย และบริษัทขนส่งหลายแห่งทั่วสหรัฐฯ ประสบปัญหาในการหาพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ

แม้ว่าหน่วยงานหลายแห่งได้เพิ่มอัตราค่าจ้างหรือเสนอโบนัส และพยายามปรับปรุงแนวปฏิบัติในการจ้างงานและปรับปรุงตารางการทำงานของพนักงาน ในขณะเดียวกัน การขาดแคลนพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะได้บีบให้พวกเขาต้องลดการให้บริการหรือชะลอแผนการขยายเส้นทาง ซึ่งหมายถึงเวลาที่ผู้โดยสารต้องรอนานขึ้นและรถโดยสารที่แออัดมากขึ้นด้วย

พนักงานขับรถโดยสารสาธารณะถูกทำร้ายมากขึ้น


การขาดแคลนพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะในเมือง ได้กระทบการบริการประชาชน ทั้งเวลาที่ผู้โดยสารต้องรอนานขึ้น และรถโดยสารที่แออัดมากขึ้นด้วย

จากรายงานประจำเดือน ก.ค. 2022 โดย TransitCenter ซึ่งเป็นกลุ่มวิจัยและสนับสนุนที่ไม่แสวงหากำไรในนิวยอร์ก พบว่าในขณะที่หน่วยงานจำนวนมากเสนอเงินเดือนและสวัสดิการที่ดีสำหรับพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะประจำทางในเมือง แต่ค่าที่พักและค่าครองชีพในหลายพื้นที่พุ่งสูงขึ้นตามด้วย 

เงินเดือนเริ่มต้นสำหรับพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะที่หน่วยงานในภูมิภาคที่มีคนขับสูงสุด 7 อันดับแรกอยู่ระหว่าง 19.55-29.61 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง ไม่รวมค่าล่วงเวลา ตามรายงานยังระบุว่าพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะที่มีอายุงานหลายปีสามารถทำรายได้มากขึ้นกว่านี้

ความกังวลด้านความปลอดภัยอาจทำให้พนักงานขับรถโดยสารสาธารณะบางคนลังเลใจ นักวิจัยอ้างถึงข้อมูลของ Federal Transit Administration ที่แสดงให้เห็นว่าคนทำงานในภาคขนส่งถูกทำร้ายโดยผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 4 เท่าจากปี 2009-2020

“มันเลวร้ายลงอย่างมากในช่วงที่เกิดโรคระบาดและส่งผลกระทบต่อคนขับ พวกเขาถูกตะโกนหรือถ่มน้ำลายใส่ หรือแม้แต่ทำร้ายร่างกาย” คริส ฟาน ไอเคน ผู้จัดการโครงการ TransitCenter กล่าว “ในขณะที่พนักงานขับรถไฟอยู่ในห้องปิด แต่คนขับรถโดยสารอยู่ที่นั่น อยู่ในรถกับคุณ”

ในนิวยอร์ก ข้อมูลของหน่วยงานขนส่งมวลชนแสดงให้เห็นว่าการล่วงละเมิดและทำร้ายคนทำงานภาคขนส่งส่วนใหญ่มุ่งเป้าไปที่พนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ ในช่วง 9 สัปดาห์ในเดือน ส.ค. และ ก.ย. มี 223 เหตุการณ์ที่พนักงานขับรถโดยสารสาธารณะถูกคุกคามบนรถโดยสาร และ 11 กรณีถูกทำร้ายร่างกาย ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 85 ของเหตุการณ์รุนแรงต่อคนทำงานภาคขนส่งทั้งหมด

หน่วยงานด้านการขนสาธารณะส่งไล่ตามตลาดแรงงานไม่ทัน

ในช่วงปีแรกของการแพร่ระบาด จำนวนผู้โดยสารลดลงทั่วประเทศ และบริษัทขนส่งหลายแห่งประสบกับรายได้ที่ลดลงอย่างมาก ทำให้ต้องหยุดการจ้างงานและดำเนินการลดต้นทุนอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีการเกษียณอายุของพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะที่พุ่งสูงขึ้นและหน่วยงานก็ไม่สามารถหาคนใหม่ๆ มาแทนที่ได้

แต่เมื่อการระบาดคลี่คลายจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น แต่บริษัทขนส่งหลายแห่งยังล้าหลังในการจ้างพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ

ฟาน ไอเคน กล่าวว่า "พวกเขากำลังดิ้นรนเพื่อให้ได้มาซึ่งความไว้วางใจจากสาธารณะโดยไม่ต้องมีพนักงานเพียงพอ หน่วยงานหลายแห่งต้องลดกำหนดการลง นั่นหมายถึงรถโดยสารที่แออัดมากขึ้น ดีเลย์บ่อยขึ้น และใช้เวลาเดินทางนานขึ้นสำหรับผู้โดยสาร”

สำนักงานการขนส่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐเพนซิลเวเนีย หรือที่รู้จักกันในชื่อ SEPTA ที่มีรถโดยสารประจำทาง 2,520 คัน แต่ปัจจุบันยังขาดแคลนพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะอีก 180 คน ทำต้องมีการยกเลิกรถโดยสารสาธารณะบางเที่ยว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวันและสถานการณ์การรับพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะใหม่ๆ ได้

แอนดรูว์ บุช โฆษกของ SEPTA กล่าวว่า SEPTA ต้องหยุดการจ้างงานเป็นเวลา 6 เดือนในปี 2020 ดังนั้นจึงไม่สามารถจัดหาพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะคนใหม่มาแทนที่พนักงานที่เกษียณอายุได้ ยังคงเป็นเรื่องยากในการสรรหาพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะรายใหม่ แม้ว่าจะมีการขึ้นค่าจ้างร้อยละ 3 ในปีที่แล้วก็ตาม เขากล่าว คนขับรถในระดับเริ่มต้นตอนนี้ได้รับค่าจ้าง 19.55 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงและสามารถเพิ่มเป็น 32.59 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงหากทำงานถึง 4 ปี

หน่วยงานยังพยายามดึงดูดผู้สมัครผ่านการเป็นหุ้นส่วนกับ West Philadelphia Skills Initiative ซึ่งเป็นกลุ่มพัฒนาแรงงานที่ไม่แสวงหาผลกำไรที่ช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย

ในพื้นที่ลอสแองเจลิส มหานครแอล (LA Metro) ขาดแคลนพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะเกือบ 600 คน ตลอดปี 2021 ซึ่งในขณะนี้ก็ก็ยังขาดแคลนพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะประมาณ 350-360 คน ตามรายงานของโรเบิร์ต บอนเนอร์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลของ LA Metro

บอนเนอร์กล่าวว่าหน่วยงานได้หยุดการจ้างงานในช่วงที่เกิดโรคระบาด แต่ถึงแม้การหยุดจะสิ้นสุดลง การจ้างงานก็ไม่สอดคล้องกับจำนวนผู้ปฏิบัติงานที่ต้องการ

LA Metro เสนอโบนัสการเซ็นสัญญามูลค่า 3,000 ดอลลาร์เพื่อดึงดูดผู้ขับรายใหม่ นอกจากนี้ยังเพิ่มค่าจ้างระดับเริ่มต้นจาก 20.49 ดอลลาร์เป็น 23 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง โดยอัตราสูงสุดเพิ่มขึ้นจาก 33.21 ดอลลาร์เป็น 42.07 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงแรงงานฉบับใหม่ที่ประกาศในเดือน ก.ค. 2022 

หน่วยงานยังเปิดตัวโครงการ Bienvenidos a Metro ซึ่งเป็นความคิดริเริ่มในการจ้างและรักษาไว้ซึ่งพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะที่สามารถพูดได้สองภาษา (สเปนและอังกฤษ) มีคำแนะนำและการฝึกอบรมในทั้งสองภาษาให้กับผู้สมัครที่ไม่ผ่านการทดสอบใบขับขี่เชิงพาณิชย์ครั้งแรก เนื่องจากพวกเขามีปัญหากับคำศัพท์ จนถึงขณะนี้ นักเรียน 25 จาก 27 คนผ่านการทดสอบใบอนุญาตหลังจากเข้าชั้นเรียน 

ไม่ใช่แค่ปัญหาในเมืองใหญ่

ปัญหาการขาดแคลนพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเมืองใหญ่เท่านั้น เมืองเล็กๆ ก็เผชิญกับปัญหานี้ด้วยเช่นกัน

ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเวอร์จิเนีย Blacksburg Transit ซึ่งเป็นหน่วยงานขนาดเล็กที่มีรถโดยสารสาธารณะประมาณ 70 คัน ก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักเช่นกัน ไบรอัน บูธ ผู้อำนวยการฝ่ายการขนส่งกล่าว

หน่วยงานซึ่งให้บริการนักศึกษาและพนักงานในสังกัดมหาวิทยาลัยท้องถิ่นอย่างเวอร์จิเนียเทคเป็นหลัก มีพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะประจำและพาร์ทไทม์ประมาณ 100 คน แต่ต้องการพนักงานระหว่าง 125 ถึง 140 คน บูธกล่าว

มีเพียง 30 ตำแหน่งเท่านั้นที่เป็นพนักงานประจำ และประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ทำงานพาร์ทไทม์เป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัยหรือผู้ที่เพิ่งสำเร็จการศึกษา

จำนวนผู้โดยสารลดลงเมื่อมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่หันไปเรียนออนไลน์ในช่วงต้นของการระบาดใหญ่ บูธกล่าว ผู้ขับขี่บางคนกังวลเกี่ยวกับโควิด-19 เกษียณอายุก่อนกำหนด

“โควิดทำให้เราล้าหลังในวงจรการจ้างงาน” เขากล่าว “เมื่อคุณตามไม่ทัน เนื่องจากลักษณะการจ้างงานเป็นวัฏจักร เราจึงยากที่จะไล่ตามทัน”

บูธ ซึ่งเคยเป็นพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะพาร์ทไทม์ที่ Blacksburg Transit เมื่อตอนที่เขาเรียนวิชาเอกพืชสวนที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียเทคในปี 2007 กล่าวว่าอุตสาหกรรมการขนส่งกำลังเผชิญกับอุปสรรคสำคัญในการดึงดูดผู้คนให้เข้ามาทำงาน

“น้อยคนนักที่จะรู้ตัวเมื่อยังเป็นเด็กวัยเรียนว่า ‘ฉันจะโตเป็นคนขับรถเมล์’” เขากล่าว “ในอนาคตอุตสาหกรรมการขนส่งจะต้องทำให้ดีขึ้นในการจูงใจเด็กวัยเรียนเหล่านั้น และปลูกเมล็ดพันธุ์ที่ทำให้การขนส่งเป็นทางเลือกอาชีพที่เป็นไปได้”


ที่มา
Fewer City Bus Drivers Means Longer Wait Times, Limited Service (Jenni Bergal, Stateline, 20 October 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net