'พิธา' น้อมรับคำวิจารณ์ 'ปิยบุตร' แก้ ม.112 พร้อมที่จะรับลูกเพื่อไปเดินหน้าต่อ

'พิธา' น้อมรับปิยบุตรวิจารณ์ก้าวไกล ประเด็นการแก้ ม.112 ระบุพร้อมที่จะรับลูกเพื่อไปเดินหน้าต่อ ย้ำยังพยายามผลักดันทั้งในและนอกสภา ชี้ต้องสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้ถกกันได้ คนไม่เคยได้รับผลกระทบยังไม่เข้าใจ


พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล (แฟ้มภาพ)

Voice online รายงานว่าเมื่อวันที่ 26 พ.ย.2565 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า แสดงความเห็นต่อการแก้ไขประมวลกฎหมาย อาญา มาตรา 112 ของพรรคก้าวไกลว่า ที่ผ่านมา 1 ปีแล้วยังไม่ได้ทำอะไรเลย แต่มุ่งหวังเพียงใช้เป็นนโยบายรักษาคะแนนเสียงคนรุ่นใหม่ โดยไม่ได้หวังผลสำเร็จ

พิธา กล่าวว่า ตนคิดว่าที่ปิยบุตรกล่าวมีเหตุผล และพร้อมที่จะรับลูกเพื่อไปเดินหน้าต่อ เพราะในช่วงเวลาที่ผ่านมา มีการใช้มาตรา 112 ในการทำลายศัตรูทางการเมืองและผู้เห็นต่างมากขึ้น รวมถึงเยาวชน ซึ่งพรรคก้าวไกลได้พยายามไปช่วยประกันตัวและเพิ่มสิทธิเสรีภาพในการพูด ขณะเดียวกัน ต้องยอมรับว่าในสภาชุดนี้ยังมีการปิดกั้นการยื่นแก้ไขมาตรา 112

"บางครั้งเราพยายามผลักเพดานในการอภิปรายหลายๆ เรื่อง ให้เป็นเรื่องปกติ เหมือนที่สภาสมัยก่อนเป็น หลายเรื่องถ้าทำด้วยความสุภาพ มีวุฒิภาวะ มีเหตุมีผลก็สามารถพูดได้ พร้อมที่จะใช้เวลาในช่วงที่เหลือดูว่าสามารถทำอะไรในสภาชุดนี้ได้หรือไม่ ถ้าหากไม่ได้ ในสภาชุดหน้าก็ต้องแข็งขันในเรื่องนี้มากขึ้น"

พิธา กล่าวต่อไปว่า ในช่วงที่ผ่านมาก็มีวิกฤตหลายเรื่อง ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม ที่พรรคอาจจะใช้สมาธิกับเรื่องเหล่านั้น เพราะประเทศก็มีความต้องการหลากหลาย แต่ขอยืนยันกับปิยบุตรและประชาชนที่ต้องโทษจากมาตรา 112 ได้รับผลกระทบจากการฟ้องมั่วไปหมด รวมถึงอัตราโทษที่ไม่ได้สัดส่วน ซึ่งพรรคก้าวไกลรับปากจะผลักดันเรื่องนี้ต่อไป รวมถึงในสภาด้วย

เมื่อถามว่าในสมัยหน้า พรรคก้าวไกลจะมีโอกาสยื่นร่างแก้ไขมาตรา 112 เข้าสู่สภาอีกครั้งหรือไม่ พิธา ระบุว่า ไม่แน่ใจว่าจะตอบได้หรือเปล่า คงต้องดูตามบริบท แต่ก็จะพยายามสร้างพื้นที่ปลอดภัยในการพูดคุยเรื่องนี้ ซึ่งรัฐสภาก็เป็นที่ซึ่งเหมาะสมที่สุด บางทีต้องคำนึงถึงบุคคลที่ยังไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรา 112 แล้วยังไม่เข้าใจว่ามันทำลายชีวิตคนได้มากแค่ไหน

สำหรับผลงานด้านการแก้ไขมาตรา 112 ที่เป็นรูปธรรมในปีที่ผ่านมา พิธา ระบุว่า มีเรื่องการยื่นแก้ไขสู่วาระสภา การอภิปรายงบประมาณที่มีปัญหา และการพยายามยกเพดานทั้งในและนอกสภา รวมถึงการดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากมาตรา 112 และพร้อมผลักดันต่อไปอย่างเต็มที่ เพื่อให้ประเทศไทยมีความเป็นประชาธิปไตยตามหลักสากล
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท