ศาลสูงสุดของอินเดียรับพิจารณาประเด็นการแต่งงานระหว่างคนรักเพศเดียวกัน

ศาลสูงสุดของอินเดียรับพิจารณาประเด็นการแต่งงานระหว่างคนรักเพศเดียวกัน หลังจากที่เคยปลดล็อกสิทธิความหลากหลายทางเพศเรื่องอื่นๆ แต่ก็ยังต้องดูกันต่อไปว่ารัฐบาลนเรนทรา โมดี ที่มีแนวทางอนุรักษ์นิยมและมักจะขัดขวางความก้าวหน้าในเรื่องนี้จะมีคำร้องโต้ตอบหรือไม่อย่างไร

ศาลสูงสุดของอินเดียเปิดเผยเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2565 ที่ผ่านมาว่าพวกเขาจะดำเนินการพิจารณาในเรื่องการยอมรับการแต่งงานระหว่างคนรักเพศเดียวกัน หลังจากที่เมื่อ 4 ปีที่แล้วศาลสูงสุดของอินเดียเคยยกเลิกกฎหมายห้ามการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างคนรักเพศเดียวกันที่มีมาตั้งแต่สมัยอาณานิคมอังกฤษ

คดีนี้เริ่มต้นมาจากการที่คู่รักเพศเดียวกันคู่หนึ่งคือ Abhay Dange และ Supriyo Chakraborty ได้ทำการให้สัตย์สาบานตนในพิธีแต่งงานแบบไม่เป็นทางการเมื่อปี 2564 โดยที่ผู้พิพากษาศาลสูงสุดของอินเดียได้แสดงความเห็นชอบว่าการที่อินเดียไม่มีการรับรองการแต่งงานระหว่างคู่รักเพศเดียวกันคู่นี้นับเป็นการกีดกันเลือกปฏิบัติ เป็นการลิดรอนสิทธิฯ บนฐานเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และเป็นการลิดรอนความสามารถในการเติมเต็มชีวิตตนเองให้สมบูรณ์ของคู่รัก LGBTQ+

ประเด็นนี้อาจจะเปิดทางให้กับอันเดียในการกลายเป็นประเทศที่สองของเอเชียที่มีการรับรองการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกัน ถัดจากไต้หวันที่เป็นประเทศแรกของเอเชียที่รับรองเรื่องนี้

คู่รักเพศเดียวกันที่ร้องเรียนในเรื่องนี้เคยให้สัมภาษณ์ต่อสื่ออินเดียเอ็กเพรสว่า พวกเขาหวังว่าจะสามารถ "อาศัยอยู่ในโลกที่ไม่ต้องหลบซ่อน" ตัวตนทางเพศวิถีของพวกเขาเองอีกต่อไป พวกเขาถึงได้แจ้งเรื่องร้องเรียนต่อศาลสูงสุดขอให้พวกเขามีสิทธิในการแต่งงานทัดเทียมกับคู่สมรสต่างเพศ

โดยที่ผู้พิพากษาสูงสุดได้ขอให้รัฐบาลส่งเรื่องตอบกลับเกี่ยวกับคำร้องของคู่รักเพศเดียวกันภายในเวลา 1 เดือน

มีการประเมินจากสื่อต่างประเทศว่าเป็นไปได้ที่รัฐบาลภายใต้นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี จะคัดค้านคำร้องนี้ เพราะก่อนหน้านี้พวกเขาเคยคัดค้านการเรียกร้องให้รับรองความสัมพันธ์ระหว่างคนรักเพศเดียวกันมาก่อนในศาลชั้นต้น และเมื่อปี 2564 รัฐบาลโมดีเคยบอกกับศาลสูงว่าการแต่งงานระหว่างคนรักเพศเดียวกันจะ "สร้างความเสียหายโดยทั้งหมดต่อสมดุลที่เปราะบางของกฎหมายเกี่ยวกับบุคคลในประเทศนี้"

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาศาลสูงสุดของอินเดียเคยตัดสินอนุญาตในหลายเรื่องที่เกี่ยวกับประเด็นเรื่องเพศวิถีและเรื่องครอบครัว เช่นการทำให้การมีเพศสัมพันธ์โดยที่ไม่ได้สมรสไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมายอีกต่อไป และการขยายสิทธิทางเลือกในการทำแท้งมากขึ้นจากที่อินเดียมีสิทธิในเรื่องนี้เปิดกว้างอยู่แล้ว

ในปี 2561 ศาลอินเดียก็เคยสั่งยกเลิกกฎหมายที่มาจากเจ้าอาณานิคมอังกฤษตั้งแต่เมื่อราวมากกว่า 150 ปีที่แล้วที่ทำให้การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างคนรักเพศเดียวกันเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ซึ่งมีบทลงโทษจำคุก 10 ปี ถึงแม้ว่ากฎหมายนี้แทบจะไม่ได้นำมาบังคับใช้แต่ก็มักจะถูกนำมาใช้รังแก่และคุกคามชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศในอินเดีย

หลังจากที่มีการยกเลิกกฎหมายดังกล่าวในปีเดียวกันนั้นก็มีการเฉลิมฉลองอย่างเอิกเกริกโดยกลุ่ม LGBTQ+ ในอินเดีย ท่ามกลางบรรยากาศของการจัดงานไพรด์พาเหรดประจำปีที่กรุงนิวเดลี

ถึงแม้ว่าชาว LGBTQ+ จะยังคงมีความเสี่ยงจะถูกขับไล่กีดกันจากครอบครัวและเสี่ยงจากถูกคุกคามจากคนในสังคม แต่ก็มีสัญญาณว่าทัศนคติในหมู่ชนชั้นกลางในเมืองชองอินเดียเริ่มเปลี่ยนแปลงมามีทัศนะทางบวกต่อชาว LGBTQ+ มากขึ้นแล้ว มีการนำเสนอภาพลักษณ์ของตัวละคร LGBTQ+ ในสื่ออินเดียแบบมีมิติมากขึ้น เช่น นักแสดงบอลลิวูดที่ชื่อ Kubbra Sait ได้รับบทเป็นหญิงข้ามเพศแนว "สวยสังหาร" ในซีรีส์ "Sacred Games" ที่เผยแพร่ในเน็ตฟลิก

คนที่มีชื่อเสียงในอินเดียหลายคนก็เริ่มเปิดตัวอัตลักษณ์ความหลากหลายทางเพศของตัวเองออกมามากขึ้น เช่น Dutee Chand นักกีฬาวิ่งระยะสั้นที่มีชื่อเสียงของอินเดีย กลายเป็นนักกีฬาหญิงอินเดียคนแรกที่เปิดตัวว่ามีความสัมพันธ์แบบหญิงรักหญิง เธอเปิดตัวในเรื่องนี้เมื่อปี 2562

เรียบเรียงจาก
Supreme Court seeks govt response on including same-sex marriage under Special Marriage Act, The Hindu, 25-11-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท