Skip to main content
sharethis

'พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน' เลื่อนขึ้นเป็น ส.ว. หลัง 'พล.อ.สกล ชื่นตระกูล' ส.ว.ถึงแก่อนิจกรรม - 'สมหญิง บัวบุตร' ส.ส.จังหวัดอำนาจเจริญ พรรคเพื่อไทย เปิดบ้านแจงกรณีถูกศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ชี้ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ 


พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน (แฟ้มภาพ)

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2565 ว่าพล.อ.สกล ชื่นตระกูล หรือ บิ๊กแขก สมาชิกวุฒิ ถึงแก่อนิจกรรม ด้วยการติดเชื้อในกระแสเลือด เนื่องจากเมื่อช่วงค่ำวันอังคารที่ 22 พ.ย.หมดสติ และได้เข้ารักษาที่ รพ.พระมงกุฎ ห้องไอซียู จนกระทั่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมา

ประวัติ พล.อ.สกล เกิดวันที่ 2 ก.พ. 2497 เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่น 13 (ตท.13) โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่น 24 (จปร.24) และ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในปี 2557 ปัจจุบันมีตำแหน่งในวุฒิสภา เป็นกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ และคณะกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม เคยดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4 เป็นอดีตราชองครักษ์พิเศษ อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล

ทั้งนี้ การถึงแก่อนิจกรรมของ พลเอก สกล ชื่นตระกูล ทำให้จำนวนสมาชิกวุฒิสภา คงเหลืออยู่ขณะนี้ 248 คน สำหรับรายชื่อบุคคลสำรองสำหรับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา ตามประกาศคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ ฉบับที่ 2/2565 เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อแต่งตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา แทนตำแหน่งที่ว่าง ในลำดับถัดไป ได้แก่ พลตำรวจโท อำนวย นิ่มมะโน อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และอดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

ส.ส.สมหญิง เปิดบ้านแจงกรณีถูกศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ชี้ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ 

27 พ.ย. 2565 มติชนออนไลน์ รายงานว่าจากกรณีที่มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2565 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรในขณะนั้น และประธานการประชุมสภาผู้แทนราษฎรแจ้งก่อนเข้าสู่วาระการประชุม โดย นายชวน หลีกภัย แจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงคำสั่งศาลฎีกาฯ แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ประทับรับฟ้องคดี นางสมหญิง บัวบุตร ส.ส.จังหวัดอำนาจเจริญ พรรคเพื่อไทย กับพวกรวม 12 คน เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ตามที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดี ส่งผลให้ นางสมหญิง บัวบุตร ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 235 จนกว่าศาลฎีกาจะมีคำพิพากษา หรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่นนั้น

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. นางสมหญิง บัวบุตร เปิดบ้านชี้แจงกรณีถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ว่า ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ และเชื่อมั่นในขบวนการยุติธรรม เตือนใครโพสต์ให้เสียหายระวังโดนฟ้อง โดยกล่าวให้สัมภาษณ์ว่า กรณีที่ศาลฎีกาฯ มีคำสั่งให้ตนหยุดปฏิบัติหน้าที่ถือว่าเป็นเรื่องปกติ เมื่อเข้าสู่กระบวนการทางศาลประทับรับฟ้อง กลับเป็นเรื่องดีที่ตนจะมีโอกาสที่จะชี้แจงข้อเท็จจริงต่อศาล แต่ตนยังคงเป็นสมาชิกสภาผู้แทน สามารถปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ในนามคณะอนุกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรอยู่ไม่หนีไปไหน และตนยังทำหน้าที่รับใช้พี่น้องประชาชนให้การรับเรื่องราวร้องทุกข์ต่างๆ อยู่

“ในส่วนคดีดิฉันหวังว่าจะได้รับความเป็นธรรม ความยุติธรรม และเชื่อมั่นในขบวนการยุติธรรมดิฉันเองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องเกี่ยวกับสนามฟุตซอลแต่อย่างใด และตนยังเป็นผู้นำคณะครูที่ไปร้องเรียนที่ สตง.ภาค 5 เป็นเหตุให้ไม่มีการเบิกจ่ายเงินงบประมาณของแผ่นดินแต่อย่างไร และพร้อมจะได้ชี้แจงต่อศาลตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป เชื่อมั่นในขบวนการยุติธรรม ในการลงสมัครรับเลือกตั้งนั้น ดิฉันขอยืนยันว่าลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.อันจะมีขึ้นหลังยุบสภาได้เหมือนเดิม ขอให้พี่น้องประชาชนเข้าใจว่า ขณะนี้ถือว่าดิฉันยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ตราบใดที่ศาลฎีกาฯ ยังมิได้มีคำสั่งพิพากษาถึงที่สุดว่า ดิฉันกระทำความผิดประชาชนจงเชื่อมั่นในตัวของดิฉันและเชื่อมั่นในขบวนการยุติธรรม”

ส.ส.สมหญิงกล่าวปิดท้ายว่า ขอกราบเรียนพี่น้องประชาชนได้ทราบโดยทั่วกัน และเข้าใจตรงกันว่า เรื่องการหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ของตนนั้น ถือเป็นเรื่องตามระบบของศาลในการสอบสวนสืบสวนหาข้อเท็จจริง ขณะนี้ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ และบอกผ่านไปยังบางคนที่เข้าใจคาดเคลื่อนว่า ถ้าท่านใดนำเรื่องนี้ไปใส่ร้าย หรือป้ายสี ลงโซเชียลที่ผิดไปจากความเป็นจริง ทำให้เกิดการเสื่อมเสียชื่อเสียงตนจะทำการฟ้องร้องกับบุคคลดังกล่าวให้ถึงที่สุดในข้อหาหมิ่นประมาททุกคนได้โดยง่าย ให้พึงระวังไว้เพราะยังอยู่ในขั้นตอนของศาล ซึ่งการหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวเป็นเรื่องปกติ

“เมื่อเข้าสู่ขบวนการศาล และยังอยู่ในตำแหน่ง ส.ส. อีกอย่างขอยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการก่อสร้างสนามฟุตซอล และยังเป็นคนร้องเรียน สตง.ภาค 5 อีกด้วย และต่อมาได้มีการตรวจสอบ และยกเลิกสัญญา  และเป็นที่มาไม่ได้เบิกจ่ายเงินงบประมาณแผ่นดินแต่อย่างใด ซึ่งเรื่องนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 ถึง พ.ศ. 2556 ซึ่งจะครบ 10 ปีแล้ว พอจะมีการเลือกตั้ง เรื่องนี้ก็โผล่ขึ้นมา ดิฉัน นางสมหญิง บัวบุตร ขอยืนยันว่าดิฉันยังคงลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ได้ตามปกติ ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจ และไม่เชื่อข่าวปลอมที่แพร่กระจายกล่าวโจมตีดิฉันอีกต่อไป ขอบคุณค่ะ”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net