‘กลุ่มดาวดิน’ ผุดแคมเปญ ‘ปฏิรูปคฝ.’ หลัง ‘พายุ ดาวดิน’ สูญเสียดวงตา จี้ สตช.รับผิดชอบ เหตุสลายม็อบเอเปค

'กลุ่มดาวดิน สามัญชน' ผุดแคมเปญในเว็บไซต์ change.org จี้สตช.รับผิดชอบ เหตุสลายม็อบเอเปคไม่เป็นไปตามหลักสากล หลัง ‘พายุ ดาวดิน’ ได้รับบาดเจ็บจนสูญเสียดวงตาหนึ่งข้าง จากกระสุนยางคฝ.

28 พ.ย. 2565 'กลุ่มดาวดิน สามัญชน' ออกแคมเปญในเว็บไซต์ change.org จี้ตำรวจต้องรับผิดชอบ เหตุสลายชุมนุมเอเปค หลัง ‘พายุ ดาวดิน’ ได้รับบาดเจ็บจนสูญเสียดวงตาหนึ่งข้าง เนื่องจากคฝ.ไม่ปฏิบัติตามหลักสากล โดยมีใจความว่า “กลุ่มดาวดินขอยืนยันว่าการชุมนุมเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาธิปไตย จากเหตุการสลายการชุมนุม ในช่วงการประชุม APEC 2022 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้สลายการชุมนุมโดยไม่เป็นไปตามหลักสากล จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก เช่นสื่อมวลชนถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน (คฝ.)ทำร้ายร่างกาย จนล่าสุดมีการไปยื่นหนังสือต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อีกทั้งหนึ่งในสมาชิกกลุ่มดาวดินของเรา พายุ บุญโสภณ หรือ “พายุ ดาวดิน” ได้รับบาดเจ็บจนสูญเสียดวงตาหนึ่งข้าง เนื่องจากคฝ. ไม่ปฏิบัติตามหลักสากล ใช้กระสุนยางยิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุม ในการคุมฝูงชน การที่พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อ้างว่า "ไม่มีใครอยากให้เกิดทั้งสองฝ่าย เพราะทั้งฝ่ายตำรวจและผู้ชุมนุมก็บาดเจ็บ ของตำรวจก็มีหนึ่งรายที่ดวงตาอาจจะมองไม่เห็น"นั้นเป็นเรื่องกล่าวร้ายต่อผู้ชุมนุม”

“ทั้งนี้พวกเราได้เดินขบวนไปเรียกร้องขอความเป็นธรรมและต้องการคำตอบที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เราขอยืนยันข้อเรียกร้อง 3 ข้อ

1.สํานักงานตำรวจแห่งชาติต้องออกมาแสดงการยอมรับผิดและออกมาขอโทษกับกรณีที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์วันที่ 18 พ.ย.

2. สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นชดใช้ค่าเสียหาย

3. สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องรับประกันว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ตำรวจใช้ความรุนแรงกับประชาชนอีก โดยอย่างน้อยต้องมีการเปิดเผยรายชื่อเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานครั้งต่อไป

ทั้งนี้ทางกลุ่มจะมีการแถลงท่าที และติดตามสถานการณ์เป็นระยะ โดยหวังว่าบทเรียนครั้งนี้จะนำไปสู่การปฏิรูปการควบคุมฝูงชนในการชุมนุม #ปฏิรูปคฝ ให้เป็นไปตามหลักประชาธิปไตยสากล”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 18.45 น. ของวันที่ 28 พ.ย. มีผู้ร่วมลงชื่อในแคมเปญดังกล่าว 351 รายชื่อแล้ว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท