แนวโน้มการเมืองไต้หวัน 'ไช่อิงเหวิน' ลาออก หน.พรรค DPP หลังพ่ายเลือกตั้งท้องถิ่น

ผลการเลือกตั้งท้องถิ่นไต้หวันที่พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าแพ้เลือกตั้งให้พรรคก๊กมินตั๋ง จนทำให้ไช่อิงเหวินลาออกจากหัวหน้าพรรคนั้น ถึงแม้ว่าเธอจะเคยบอกว่าศึกในครั้งนี้เป็นเรื่องของการที่ประชาชนจะต่อต้านอิทธิพลจากจีน แต่นักวิเคราะห์ก็มองว่าการเลือกท้องถิ่นไต้หวันที่ผ่านมาเป็นการเน้นประเด็นในไต้หวันเองมากกว่าจะเกี่ยวกับจีน

ประธานาธิบดีไช่อิงเหวิน ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ที่มา: RTI)

ผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีไทเปเมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่ผ่านมาออกมาว่า พรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) หรือจีนคณะชาติ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักของไต้หวันชนะการเลือกตั้งท้องถิ่นหลายเขต นับเป็นการถดถอยสำหรับประธานาธิบดีไช่อิงเหวิน จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ที่มีแนวความคิดว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นในครั้งนี้เป็นเรื่องของการแสดงให้เห็นถึงการแข็งข้อต่อจีนที่ทำตัวหาเรื่องชวนวิวาทต่อไต้หวันมากขึ้นเรื่อยๆ

โดยในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีท้องถิ่นไต้หวัน พรรค KMT ชนะเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่น 13 แห่ง รวมทั้งเทศบาลนครไทเปที่ "เจียงว่านอัน" ลูกของอดีตรองนายกรัฐมนตรี จอห์นเจียง ชนะเลือกตั้งได้ ขณะที่พรรค DPP ชนะเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่น 5 แห่ง โดยลดลง 1 แห่งเมื่อเทียบกับการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนหน้านี้ในปี ค.ศ. 2018 โดยแพ้การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเทศบาลนครเถาหยวนให้กับพรรค KMT อย่างไรก็ตาม เฉินฉีม่ายจากพรรค DPP ก็รักษาที่นั่งนายกเทศมนตรีเกาสงไว้ได้ หลังจากก่อนหน้านี้ในเดือนมิถุนายนปี 2020 มีการลงมติเพื่อถอดถอนหานกว๋อหวี นายกเทศมนตรีเกาสงจากพรรค KMT พ้นจากตำแหน่ง (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ขณะที่พรรคประชาชนไต้หวันหรือ TPP ชนะเลือกตั้งผู้บริหารเทศบาลเมืองซินจู ขณะที่ผู้สมัครอิสระชนะเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่น 2 แห่งในเขตเหมียวลี่ และเขตคินเหมิน

สำหรับการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีรวมถึงผู้นำส่วนท้องถิ่นต่างๆ ในไต้หวันนั้นเน้นประเด็นเกี่ยวกับไต้หวันเองอย่างเห็นได้ชัดไม่ว่าจะเป็นเรื่องการระบาดของ COVID-19 หรือเรื่องอาชญากรรม และผู้ที่ได้รับเลือกตั้งจะไม่มีอำนาจโดยตรงต่อนโยบายเกี่ยวกับจีน

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ไช่อิงเหวินเคยพูดในทำนองว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นในครั้งนี้เป็นมากกว่าการเลือกตั้งภายในท้องถิ่นของประเทศ ขณะที่โลกกำลังจับตามองว่าไต้หวันจะรักษาประชาธิปไตยของตนเองไว้ได้อย่างไรในช่วงที่กำลังมีความตึงเครียดทางการทหารกับจีน โดยที่จีนอ้างว่าไต้หวันเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของประเทศจีน

นายกเทศมนตรีไทเปร้องฮิปฮอปบอกให้คน "ทำในสิ่งที่ถูก", 1 พ.ย. 2561

อดีตนักการทูตเผย 'เหมา เจ๋อ ตุง' เคยอยากให้ 'ไต้หวัน' เป็นรัฐเอกราช, 29 ส.ค. 2565

ชาวไต้หวันในเมืองเกาสงโหวตถอดถอนนายกเทศมนตรีสายโปรจีน ด้วยคะแนนเสียง 97%, 11 มิ.ย. 2563

ไช่อิงเหวินชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันสมัยที่ 2 ส่งสัญญาณถึงแผ่นดินใหญ่, 12 ม.ค. 2563

ในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ทั้งพรรค DPP และพรรค KMT ต่างก็ปฏิเสธว่าพวกเขาไม่ได้สนับสนุนรัฐบาลจีน ทั้งๆ ที่ KMT มักจะเคยสนับสนุนการเสริมสร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีนมาก่อนในอดีต ทั้งสองพรรคนี้ต่างก็เน้นหาเสียงในพื้นที่มั่งคั่งและมีประชากรอาศัยเป็นจำนวนมากในทางตอนเหนือของไต้หวันโดยเฉพาะในการเลือกตั้งท้องถิ่นในไทเป ซึ่งก่อนหน้านี้มีนายกเทศมนตรีมาจากพรรคเล็ก อย่างพรรคประชาชนไต้หวัน แต่พรรคนี้ก็ไม่สามารถลงแข่งขันได้ในครั้งนี้เพราระยะเวลาดำรงตำแหน่งครบเทอมตามที่กฎหมายกำหนดไว้แล้ว

ผู้สมัครจากพรรค DPP คือเฉินชีชุงกล่าวปราศรัยต่อผู้สนับสนุนพรรคว่า "ผมทำให้ทุกคนผิดหวังแล้ว" และได้แสดงความยินดีต่อผู้สมัครพรรค KMT คือเจียงว่านอันผ่านทางโทรศัพท์ โดยเฉินยังได้เรียกร้องให้ประชาชนยังคงสนับสนุนไช่อิงเหวินต่อไป

อย่างไรก็ตามไช่อิงเหวินก็ประเทศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค DPP หลังจากที่พรรคแพ้การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีในครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นสิ่งที่นักการเมืองในไต้หวันมักจะทำกันเวลาที่มีความพ่ายแพ้ใหญ่หลวงเกิดขึ้น

ไช่อิงเหวินกล่าวสุนทรพจน์ลาออกจากตำแหน่งต่อประชาชนชาวไต้หวันว่า "ดิฉันจะต้องแบกรับความรับผิดชอบทั้งหมด ... การต้องพบกับผลลัพธ์เช่นนี้ มันมีอยู่หลายเรื่องมากที่พวกเราต้องทำการพิจารณาอย่างลึกซึ้ง"

ถึงแม้ว่าจีนจะทำตัวคุกคามไต้หวันมากขึ้นด้วยการซ้อมรบใกล้กับไต้หวันหลังจากที่ แนนซี เปโลซี โฆษกการต่างประเทศของสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวันเมื่อหลายเดือนก่อน แต่นักวิเคราะห์ก็มองว่าประเด็นที่ต่อสู้กันในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีไต้หวันในครั้งนี้ เป็นประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องภายในประเทศไต้หวันเองมากกว่าจะเป็นประเด็นเกี่ยวกับจีน “ประชาคมนานาชาติเดิมพันเรื่องนี้สูงเกินไป พวกเขายกเรื่องเลือกตั้งท้องถิ่นขึ้นมาสู่ประเด็นระดับนานาชาติ รวมทั้งความอยู่รอดของไต้หวัน" เยลีหวัง นักวิชาการรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน (NTU) กล่าว

เรียบเรียงจาก

Taiwan opposition wins control of Taipei in setback for President Tsai, Channal News Asia, 26-11-2022

Taiwan President Tsai Ing-wen resigns as head of ruling Democratic Progressive Party following local election losses, Channel News Asia, 26-11-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท