'ตร.-ทหาร' บันนังสตา​ยึดบอร์ดเกม Patani​ Colonial​ Territory​ อ้างอาจ​ผิดกฎหมาย​ จึงขอตรวจสอบ

  • ตำรวจ-ทหารบันนังสตาบุกร้านกาแฟ ​ยึดบอร์ดเกม​ Patani​ Colonial​ Territory​ อ้างอาจหมิ่นเหม่​ผิดกฎหมาย​ จึงขอตรวจสอบ ขณะที่เพจ Chachiluk Board game ระบุส่งต่อประวัติศาสตร์ช่วงผนวก​ปา​ตานี​เข้ากับ​สยาม โดยรวบรวม​ประวัติศาสตร์​​และเรื่องเล่าจากพื้นที่​เพื่อเพิ่มความสนุกสนานในการเรียนรู้และสร้างพื้นที่​การพูดคุย
  • ด้าน ผอ.ศูนย์เศรษฐกิจระหว่างประเทศ จุฬาฯ โพสต์ระบุอาจบิดเบือน สร้างความอ่อนไหว ขณะที่ 'ไทยภักดี' ร้อง ก.มหาดไทย สอบมูลนิธิคณะก้าวหน้า สนับสนุนบอร์ดเกมปาตานี

28 พ.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (28 พ.ย.) เวลาประมาณ 17.00 น. พ.ต.ท.สถาพร เหล่ามูล รอง ผกก.สภ.บันนังสตา จ.ยะลา พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเข้าตรวจยึดชุดเกมการ์ด Patani​ Colonial​ Territory​ จากร้านกาแฟ Life Coffee Slow Bar ในตลาดบันนังสตา ของ ฟุรกอน มะลี โดยไม่แสดงหมายค้นใดๆ ต่อเจ้าของร้าน

โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ตามที่ปรากฏข้อความทางเฟซบุ๊กที่มีผู้ใช้ชื่อว่า Chachiluk Board game ได้โพสต์แจกจ่ายการ์ดเกม Patani​ Colonial​ Territory ให้ผู้โชคดีซึ่งปรากฏชื่อร้านกาแฟ Life Coffee Slow Bar เป็นผู้ได้รับการ์ดเกมดังกล่าวด้วย เจ้าหน้าที่จึงมาตรวจสอบและสอบถามถึงเกมดังกล่าว

ฟุรกอนจึงนำเกมดังกล่าวพร้อมแผ่นพับคู่มือและเหรียญกระดาษมาแสดงแก่เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้นายฟุรกอนทราบว่า ข้อความและรูปภาพที่ปราฏในการ์ดเกมแต่ละใบนั้นอาจหมิ่นเหม่ต่อการผิดกฎหมาย จึงขอทำตรวจยึดเพื่อให้พนักงานสอบสวน สภ.บันนังสตาตรวจสอบ

เจ้าของร้านไม่เชื่อว่าผิดกฎหมาย

ฟุรกอน เปิดเผยว่า ทีแรกตนจะไม่ให้เจ้าหน้าที่ยึดเพราะไม่คิดว่าเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่จึงเชิญให้ไปที่โรงพัก ตนปฏิเสธไปว่าจะไม่ไปถ้าไม่มีทนายไปด้วย จึงได้โทรศัพท์ปรึกษาทนายของศูนย์ทนายความมุสลิมประจำจังหวัดยะลา สุดท้ายทนายแนะนำว่าให้มอบเกมการ์ดดังกล่าวแต่เจ้าหน้าที่ ซึ่งใช้เวลาพูดคุยกันจนถึงเวลาประมาณ 3 ทุ่ม

“ร้านของผมน่าจะเป็นร้านแรกที่ถูกเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจยึดการ์ดเกมดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ถามย้ำถึงการได้มาของเกมและวิธีเล่น ผมก็บอกให้เปิดดูในเพจ จะบอกวิธีเล่นและมีชื่อร้านค้าที่ได้รับเกมนี้กว่า 60 ร้าน ก็ถามว่าผมมีความผิดด้วยหรือ เจ้าหน้าที่บอกว่าถ้าผิดก็คงจะเป็นคนออกเกม เหตุการณ์นี้ทำให้ผมรู้สึกถูกกดดันจากเจ้าหน้าที่อยู่บ้าง” ฟุรกอนกล่าว

เผยรวบรวม​ประวัติศาสตร์-เรื่องเล่าของคนในพื้นที่

ภาพ ชุดเกมการ์ด Patani​ Colonial​ Territory​

สำหรับเกมการ์ดดังกล่าว เพจ Chachiluk Board game ระบุว่า การ์ดเกม "Patani​ Colonial​ Territory​" จัดทำและออกแบบโดยกลุ่ม​ Chachiluk​ Boardgame​ เป็นโครงการ​ที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก Common School มูลนิธิคณะก้าวหน้า โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งต่อประวัติศาสตร์ช่วงการผนวก​ "ราชอาณาจักร​ปา​ตานี" ​เข้ากับ "ราชอาณาจักร​สยาม"

“การ์ดชุดนี้ได้รวบรวม​ประวัติศาสตร์จำนวนหนึ่ง​​และเรื่องเล่าของคนในพื้นที่​ ในรูปแบบ​การ์ดเกมเพื่อเพิ่มความสนุกสนานในการเรียนรู้ และสร้างพื้นที่​การพูดคุยของผู้คนเท่านั้น” Chachiluk Board game ระบุ

อ่านข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

ผอ.ศูนย์เศรษฐกิจระหว่างประเทศ จุฬาฯ โพสต์ระบุอาจบิดเบือน สร้างความอ่อนไหว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าได้มีผู้ตั้งข้อสังเกตถึงข้อมูลทางประวัติศาสตร์ที่ระบุในการ์ดเกมดังกล่าวว่า อาจเป็นการบิดเบือนข้อมูลทางประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะกรณี “เอ็นร้อยหวาย” เช่น ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Piti Srisangnam ของ ปิติ ศรีแสงนาม ผู้อำนวยการ ศูนย์เศรษฐกิจระหว่างประเทศ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ไว้เมื่อ 4 วันก่อนว่า ค่อนข้างห่วงกังวลต่อเกมการ์ดดังกล่าว โดยเฉพาะประเด็นข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์

เขาระบุว่า อาทิ ภาพการ์ดในเกมส์ที่นำมาประชาสัมพันธ์ยังมีการทำซ้ำในประเด็นอ่อนไหว เรื่อง เอ็นร้อยหวาย ที่ปัจจุบันในวงวิชาการยอมรับว่าเป็น เรื่องเสริมแต่งเพิ่มในภายหลัง ที่ไม่เป็นความจริง แต่เป็นเรื่องราวที่สร้างขึ้นเพื่อสร้างความเกลียดชัง รัฐสยาม แต่ในเกมส์ยังเอาเรื่องราวสร้างความหวาดกลัวนี้มาใช้ในการประชาสัมพันธ์

“ผมไม่เห็นด้วยในการใช้ข้อมูลประวัติศาสตร์ที่ outdate มาสร้างความสุ่มเสี่ยงประเด็น Misinformation/Disinformation ในพื้นที่อ่อนไหวทางความมั่นคง ผ่านสื่อที่เข้าถึงเยาวชนที่อาจจะยังไม่รู้ข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ เรื่องนี้ ฝ่ายความมั่นคงควรนำมาพิจารณาครับ” ปิติ ระบุ

'ไทยภักดี' ร้อง ก.มหาดไทย สอบมูลนิธิคณะก้าวหน้า สนับสนุนบอร์ดเกมปาตานี

วันเดียวกัน (28 พ.ย.) ข่าวสดออนไลน์ รายงานด้วยว่า ที่กระทรวงมหาดไทย พรรคไทยภักดี นำโดย สุขสันต์ แสงศรี โฆษกพรรคไทยภักดี เข้ายื่นหนังสือต่อปลัดกระทรวงมหาดไทย ขอให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมูลนิธิคณะก้าวหน้าให้การสนับสนุนบอร์ดเกม ที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ปาตานี โดยมีตัวแทนรับยื่นหนังสือ

สุขสันต์ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจาก วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรค มายื่นหนังสือต่อปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อตรวจสอบในประเด็นดังกล่าว จากที่มีสื่อออนไลน์เพจเฟซบุ๊ก Urban Creature ได้นำเสนอบอร์ดเกมที่มีชื่อว่า “Patani Colonial Territory” ซึ่งเป็นเกมสำหรับเยาวชน ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ปาตานี โดยได้ให้รายละเอียดว่าได้รับการสนับสนุนจากสำนักพิมพ์ KOPI และได้รับทุนสนับสนุนจาก Common School มูลนิธิคณะก้าวหน้า จึงขอให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ดังนี้

1.บอร์ดเกมดังกล่าว มีเนื้อหาสาระที่นำไปสู่ความแตกแยก นำไปสู่การสร้างกระแส และเกิดแรงกระตุ้นให้เกิดการแบ่งแยกดินแดนหรือไม่ 2.ขอให้ตรวจสอบงบการเงินของมูลนิธิคณะก้าวหน้า ซึ่งเป็นผู้ให้การสนับสนุนบอร์ดเกมดังกล่าวว่า เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

3.การสนับสนุนโดยมูลนิธิคณะก้าวในประเด็นนี้ ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กำหนดความผิด เกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัด สมาคม และมูลนิธิ พ.ศ.2499 ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

“หากพบว่ามีประเด็นที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายแล้ว ขอให้มีการดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงมูลนิธิคณะก้าวหน้าตามกฎหมายต่อไป และทางพรรคไทยภักดีก็จะติดตามตรวจสอบในเรื่องนี้ว่า เป็นประโยชน์ต่อสังคมและเยาวชนหรือไม่” สุขสันต์ กล่าว

รอง ผอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ห่วงบิดเบือนประวัติศาสตร์ หวั่นเยาวชนตกเป็นเครื่องมือ ฝากสถาบันการศึกษาเร่งสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 พ.ย.65 เพจ สวท.ยะลา กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า พล.ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า เกมส์ไพ่ การ์ดเกมส์ ชื่อว่า Patani Colonial Territory เป็นสิ่งมีน่ากังวลอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวล่าสุดที่ได้ที่มีการนำประวัติศาสตร์เชิงบาดแผลในจังหวัดชายแดนภาคใต้มาผลิตเป็นเกมส์ อย่าง เรื่อง "การเจาะเอ็นร้อยหวาย" ซึ่งหากย้อนกลับไปศึกษาประวัติศาสตร์แล้ว จะพบว่า เรื่องเจาะเอ็นร้อยหวาย เป็นเรื่องที่ถูกสร้างแต่งขึ้นมา อย่างที่ในเกสม์ที่ ระบุว่า มีการจับคนมลายูเจาะเอ็นร้อยหวายไปขุดคลองแสนแสบนั้น เป็นเรื่องเล่าที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้มาอย่างยาวนาน ในลักษณะ เล่าต่อจากรุ่นต่อรุ่น ประเด็นนี้ ได้มีการศึกษาอย่างละเอียด ทั้งในเชิงการแพทย์และในเชิงประวัติศาสตร์ การขุดคลองแสนแสบ พบว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องการนำคนมลายูที่ตกเป็นเชลยในขณะนั้นมาขุดคลองแสนแสบแต่อย่างใด โดยข้อเท็จจริงในเชิงทางการแพทย์ ไม่มีโอกาสที่จะเป็นไปได้เลยที่หากถูกเจาะเอ็นร้อยหวายแล้วจะสามารถทำงาน นอกจากนี้ เชิงประวัติศาสตร์ ได้มีนักวิชาการที่ศึกษาวิจัย ระบุไว้ชัดเจนว่า การขุดคลองแสนแสบนั้นเกิดขึ้นในสมัยใด และใช้แรงงานจากที่ใด ซึ่งจากหลักฐานที่ได้บันทึกไว้พบว่าส่วนใหญ่เป็นแรงงานชาวจีนโพ้นทะเลและคนลาว และยังไม่ปรากฏหลักฐานใดที่บ่งชี้ว่าได้มีการนำเชลยศึกมาเจาะเอ็นร้อยหวายแล้ว นำมาขุดคลองแสนแสบแต่อย่างใด

พล.ต.ปราโมทย์ ยังระบุด้วยว่า กรณีที่เกิดขึ้น เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างในเชิงประวัติศาสตร์ที่ถูกแต่งเรื่องขึ้นมา โดยมีเป้าหมาย เพื่อต้องการปลุกระดมพี่น้องประชาชน นอกจากนี้ ยังพบมีองค์กรบางองค์กรที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการผลิตการ์ดเกมส์ จากการตรวจสอบ พบ เป็นองค์กรที่เคลื่อนไหวทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม จากกรณีดังกล่าว พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 มีความห่วงใยต่อสิ่งที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน จึงให้เน้นสร้างความเข้าใจแก่พี่น้องประชาชน ขอความร่วมมือให้สถาบันการศึกษา ได้สร้างความเข้าใจในประวัติศาสตร์ที่ถูกต้อง ทั้งนี้ การเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ถือเป็นสิ่งที่รัฐให้การสนับสนุนและได้พัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์เพื่อสร้างความภาคภูมิใจมาโดยตลอด แต่การที่นำประวัติศาสตร์มาปั้นแต่งและบิดเบือนเพื่อให้เกิดการแตกแยกเป็นสิ่งที่ไม่สมควร ดังนั้น ขณะนี้ได้ใช้เวทีสภาเพื่อสันติสุข ในการสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน และผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อที่จะให้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความจริงให้กับเยาวชน พร้อมฝากไปยังผู้ปกครอง หากในช่วงนี้อาจมีกลุ่มที่หวังผลประโยชน์ทางการเมืองหยิบยกประเด็นปัญหาทางความมั่นคงมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง ขอให้ช่วยกันเฝ้าระมัดระวัง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท