หลานสาวของผู้นำสูงสุดอิหร่านถูกจับหลังประณามรัฐบาลสังหาร-ปราบปรามผู้ชุมนุม

ฟาริเดห์ โมรัตคานี หลานสาวของ ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ถูกจับกุมหลังจากที่เธอเดินทางไปรายงานตัวตามหมายเรียกของสำนักงานอัยการเพราะเธอโพสต์วิดีโอวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอิหร่านที่ปราบปรามผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลอำนาจนิยมที่มีมาอย่างต่อเนื่องกว่า 2 เดือน

ฟาริเดห์ โมรัดคานี วิจารณรัฐบาลอิหร่านพร้อมกับเรียกร้องนานาชาติร่วมกดดันให้รัฐบาลยุติการปราบปรามผู้ประท้วง

เจ้าหน้าที่ทางการอิหร่านจับกุมตัว ฟาริเดห์ โมรัดคานี หลานสาวของ อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน หลังจากที่เธอถ่ายวิดีโอต่อว่าทางการอิหร่านที่นำโดยลุงของเธอเองว่าเป็น "รัฐบาลกระหายเลือดฆ่าเด็ก"

พี่ชายของฟาริเดห์ระบุทางทวิตเตอร์ว่า ฟาริเดห์ถูกจับกุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลังจากที่เธอเดินทางไปรายงานตัวตามหมายเรียกของอัยการ มีการตั้งข้อสังเกตจากสื่อว่าฟาริเดห์มาจากครอบครัวสายที่เคยมีประวัติต่อต้านการนำของคาเมเนอีมาก่อน อีกทั้งตัวเธอเองก็ยังเคยมีประวัติถูกจำคุกในอิหร่านมาแล้วก่อนหน้านี้

หลังจากนั้นในวันที่ 26 พ.ย. ที่ผ่านมาพี่ชายของฟาริเดห์เผยแพร่วิดีโอที่ฟาริเดย์วิจารณ์รัฐบาลอิหร่านว่า"กดขี่ข่มเหงอย่างเห็นได้ชัด" ต่อชาวอิหร่านและวิจารณ์ประชาคมโลกที่ยิ่งดูดายต่อเรื่องนี้ทั้งทางยูทูบและทวิตเตอร์

ฟาริเดห์กล่าวไว้ในวิดีโอเรียกร้องให้โลกหันมากดดันรัฐบาลอำนาจนิยมอิหร่าน โดยระบุว่า "เสรีชนทั้งหลาย จงร่วมมือกันกับพวกเรา บอกกับรัฐบาลของพวกคุณให้หยุดสนับสนุนรัฐบาลกระหายเลือดฆ่าเด็ก"

"รัฐบาลนี้ไม่มีความภักดีต่อหลักการทางศาสนาใดๆ ทั้งนั้น และไม่รู้เรื่องหลักนิติธรรมใดๆ เว้นแแต่การใช้กำลังและรักษาอำนาจของตัวเองเอาไว้ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม" ฟาริเดห์กล่าว

ไม่มีใครทราบแน่ชัดว่ามีการอัดวิดีโอที่ฟาริเดห์วิจารณ์รัฐบาลอิหร่านเอาไว้เมื่อใด เธอเคยวิจารณ์ว่าการที่ต่างชาติคว่ำบาตรต่อรัฐบาลอิหร่านในเรื่องที่รัฐบาลอิหร่านปราบปรามผู้ชุมนุมนั้นเป็นวิธีการที่ "น่าหัวเราะ" และกลายเป็นการทำให้ชาวอิหร่านต้องถูกทอดทิ้งให้ต่อสู้เพื่อเสรีภาพด้วยตัวคนเดียว

ฟาริเดห์เป็นลูกสาวของน้องสาวของคาเมเนอีที่ชื่อ บาดรี ผู้ที่บาดหมางกับครอบครัวผู้นำตั้งแต่ราว 40 ปีก่อนหน้านี้แล้ว บาดรีหนีไปอยู่ที่อิรักในช่วงเดียวกับที่อิหร่านทำสงครามกับประเทศเพื่อนบ้าน เธอไปอยู่ด้วยกันกับสามีที่นั่น สามีของเธอคือครูสอนศาสนาอิสลามผู้ที่ต่อต้านรัฐบาลอิหร่านชื่อ อาลี เทฟ์รานี มีชื่อเดิมคือ อาลี โมราดคานี อารานเจห์ ผู้ที่เพิ่งเสียชีวิตเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ฟาริเดห์ เริ่มมีชื่อเสียงในฐานะนักกิจกรรมต่อต้านโทษประหารชีวิตและเคยถูกจับกุมเมื่อเดือนมกราคมปีนี้เพราะในระหว่างการประชุมทางวิดีโอเมื่อเดือนตุลาคมปี 2564 เธอแสดงความชื่นชมต่อ ฟาราห์ ดิบา พระชายาม่ายของ ชาห์ โมฮัมหมัด เรซา พาห์ลาวี ผู้ที่ถูกโค่นล้มในการปฏิวัติอิหร่านเมื่อปี 2522

สำนักข่าวนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชน (HRANA) ระบุว่าฟาริเดห์ได้รับการประกันตัวเมื่อเดือนเมษายนปีนี้ จนกระทั่งถูกจับกุมอีกครั้งเมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมาและถูกตัดสินลงโทษจำคุก 15 ปีหลังจากที่เธอไปรายงานตัวที่ศาลเอวีนและถูกตั้งข้อหาโดยที่ไม่มีสาเหตุชัดเจน โดย HRANA สันนิษฐานว่าเกิดจากการเคลื่อนไหวของเธอครั้งที่ผ่านมา

จากข้อมูลของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า มีประชาชนอิหร่านถูกจับกุมราว 14,000 คนจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลหลังเกิดกรณี มาห์ซา อามินี ผู้หญิงที่เสียชีวิตระหว่างถูกตำรวจศีลธรรมจับกุมตัวโดยอ้างว่าเพราะเธอสวมฮิญาบไม่ถูกต้องและขณะนี้มีอย่างน้อย 21 คนที่ถูกศาลตัดสินประหารชีวิตในจำนวนนี้มี 6 คน ถูกประหารชีวิตไปแล้ว นอกจากนั้นองค์กรสิทธิมนุษยชนอิหร่านที่มีฐานในนอร์เวย์ (IHR) ระบุว่ามีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 416 ราย จากการปราบปรามผู้ชุมนุม ในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย 51 ราย

 

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท