'ธนาธร-ปิยบุตร-พรรณิการ์' รีเทิร์นสภา แจงข้อดีร่างฯ รธน. 'ปลดล็อกท้องถิ่น' หวังผ่านวาระ 1

‘ธนาธร-ปิยบุตร-พรรณิการ์’ 3 แกนนำคณะก้าวหน้า หวนคืนเวทีสภา เตรียมขึ้นอภิปรายในฐานะผู้เสนอร่างรัฐธรรมนูญ “ปลดล็อกท้องถิ่น” ชี้จะเป็นการระเบิดพลังทางเศรษฐกิจของประเทศไทยครั้งใหญ่ ยกบทเรียนกระจายอำนาจทั่วโลก ตอกย้ำยิ่งกระจายอำนาจยิ่งทุจริตน้อยลง หวังสมาชิกรัฐสภาเห็นชอบหลักการวาระ 1

 

29 พ.ย. 2565 ทีมสื่อคณะก้าวหน้า รายงานต่อสื่อวันนี้ (29 พ.ย.) ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า และ พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เดินทางมายังอาคารรัฐสภา เตรียมขึ้นอภิปรายนำเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ หมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่น หรือร่างรัฐธรรมนูญ “ปลดล็อกท้องถิ่น” พร้อมให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ คณะก้าวหน้า

ธนาธร ระบุว่า การปลดล็อกท้องถิ่นมีความสำคัญต่ออนาคตของประเทศ เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอำนาจและหน้าที่ และมีงบประมาณเพียงพอต่อการดูแลบริการสาธารณะพื้นฐาน ทำได้ทุกเรื่อง ยกเว้นเรื่องที่กำหนดห้ามไว้ เช่น ห้ามมีกองทัพเป็นของตัวเอง ห้ามมีศาลเป็นของตัวเอง ห้ามมีเงินตราเป็นของตัวเอง โดยร่างฉบับนี้เสนอให้เกิดการกระจายอำนาจและงบประมาณไปที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงเรายังเสนอให้มีการจัดทำประชามติขอความเห็นจากประชาชนว่าเห็นด้วยหรือไม่ กับการยุบควบรวมราชการส่วนภูมิภาคต่อไป

ธนาธร กล่าวต่อไปว่า หวังเป็นอย่างยิ่งว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภาทุกคน แม้จะมีความเห็นที่แตกต่างไปในรายละเอียดบ้าง แต่ทุกคนควรจะเห็นด้วยในหลักการ ให้ผ่านวาระ 1 ไปได้ ก่อนจะนำไปสู่การพูดคุย แก้ไขในรายละเอียดว่าเห็นกันอย่างไรในวาระที่ 2 และ 3 ในอนาคตต่อไป

“ผมเชื่อว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะเป็นการปลดล็อกพลังและศักยภาพของสังคมไทย ทำให้ประเทศไทยถูกกักขัง ไม่สามารถพัฒนาได้มานาน เดินต่อไปข้างหน้าได้อย่างมีพลังและมีส่วนร่วมของประชาชน ความคิดสร้างสรรค์ของประเทศไทยจะถูกระเบิดออกมา นี่จะเป็น New S-Curve ทางเศรษฐกิจของประเทศไทย” ธนาธร กล่าว

ปิยบุตร ยกบทเรียนอินโดฯ ชี้กระจายอำนาจไม่เท่ากับทุจริต แต่อำนาจตรวจสอบเข้มขึ้น

ปิยบุตร ระบุว่า การรณรงค์ปลดล็อกท้องถิ่นโดยคณะก้าวหน้า และพรรคก้าวไกล ที่เริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับและความร่วมมือจากประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ นักวิชาการด้านการกระจายอำนาจ รวมถึงสามสมาคมที่รวมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศในทุกระดับ ก็ให้การสนับสนุนร่างฯ นี้เป็นอย่างดี

ปิยบุตร กล่าวต่อว่า คณะก้าวหน้าจึงหวังเป็นอย่างยิ่ง ว่าจะได้เห็นการร่วมมือกันของทุกฝ่ายให้ร่างฯ นี้ผ่านไปได้ในวาระที่ 1 เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมา ส.ส. และ ส.ว. หลายคนเองก็มีจุดยืนสนับสนุนการกระจายอำนาจมาโดยตลอด ทั้งนี้ หากร่างฯ นี้ผ่านวาระที่ 1 ไปได้ แม้มีการยุบสภาก่อน หรือมีการเปลี่ยนแปลงให้สภาสิ้นอายุลง คณะรัฐมนตรีสมัยหน้าหรือผู้เข้าชื่อ ก็สามารถยืนยันกลับมาได้ในสภาชุดต่อไป ส่วนข้อกังวลเรื่องการทุจริตที่จะเพิ่มมากขึ้นนั้น ขอยืนยันว่าการกระจายอำนาจต่างหาก ที่จะทำให้การทุจริตลดน้อยลง

“ประเทศไทยมีการทุจริตอยู่แล้ว ไม่ใช่ว่าไม่กระจายอำนาจแล้วไม่มีการทุจริต แต่การกระจายอำนาจจะทำให้การตรวจสอบเข้มข้นขึ้น ด้วยการตรวจสอบจากภาคพลเมือง เสริมจากกลไกตรวจสอบทุจริตที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน และบทเรียนจากอินโดนีเซีย ที่มีการกระจายอำนาจอย่างเต็มที่เกิดขึ้นแล้ว ก็พบด้วยว่าดัชนีการทุจริตยิ่งต่ำลงเมื่อยิ่งมีการกระจายอำนาจมากขึ้น การกระจายอำนาจจึงไม่ได้เท่ากับกระจายการทุจริตแน่นอน” ปิยบุตร กล่าว

'พรรณิการ์' ชี้ 'ปลดล็อกท้องถิ่น' เพิ่มงานในท้องที่-ปฏิรูปขนานใหญ่ในรอบ 130 ปี

พรรณิการ์ ระบุว่า การปลดล็อกท้องถิ่นไม่ใช่เรื่องห่างไกลของผู้คนที่กำลังเผชิญวิกฤตเรื่องปากท้องเลย เพราะการปลดล็อกท้องถิ่นจะทำให้ท้องถิ่นสามารถพัฒนางานและคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนให้เกิดขึ้นในท้องถิ่นบ้านเกิดของทุกคนได้ พาคนไทยที่พลัดถิ่นมาทำงานในเมืองใหญ่ให้กลับบ้านได้ มีงานในพื้นที่ นี่เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความกินดีอยู่ดีของคนไทยทุกคน และคณะก้าวหน้าอยากให้ประชาชนทุกคนช่วยกันจับตาดูการพิจารณาของรัฐสภาใน 2 วันนี้ (29-30 พ.ย.นี้)

“นี่จะเป็นการปฏิรูประบบการบริหารราชการแผ่นดินครั้งใหญ่ ครั้งสำคัญในช่วง 130 ปีที่ผ่านมา น่าคิดว่าเป็นไปได้อย่างไรถ้าเป็นองค์กร บริษัท หรือประเทศไหนบนโลก ที่อยู่แบบเดิมมานานขนาดนี้แล้ว นี่คือโอกาสที่รัฐสภาชุดนี้จะเป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในรอบ 130 ปี นำพาประเทศไทยไปสู่ความก้าวหน้ายิ่งขึ้น” พรรณิการ์ กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท