Skip to main content
sharethis

‘กองกำลังความมั่นคงของอิหร่าน’ ยิงกระสุนใส่หน้าผู้ประท้วง ส่งผลให้มีผู้สูญเสียดวงตาแล้วกว่า 500 คน ตั้งแต่กลางเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ด้าน ‘ผู้นำสูงสุด’ กล่าวชม ‘กองกำลังปราบม็อบ’ เสียสละเพื่อชาติ ชี้ ม็อบมีต่างชาติหนุนหลัง หวังบ่อนทำลายความมั่นคง

29 พ.ย. 2565 เมื่อวันที่ 26 พ.ย. สำนักข่าวอิหร่านอินเตอร์เนชั่นแนลอิงลิช รายงานอ้างอิงคำพูด จากกลุ่มจักษุแพทย์อิหร่านระบุ กองกำลังความมั่นคงของอิหร่าน ใช้ปืนลูกซองและกระสุนลูกปรายขนาดเล็ก หรือที่เรียกกันว่า Birdshots ซึ่งมักใช้สำหรับการล่าสัตว์ปีก รวมถึงอาวุธปืนชนิดอื่นๆ มาใช้สลายการชุมนุมของประชาชนมือเปล่าที่ลุกฮือต่อต้านรัฐบาลทั่วประเทศ ส่งผลให้มีประชาชนสูญเสียดวงตาแล้วกว่า 500 คน ตั้งแต่กลางเดือนก.ย.ที่ผ่านมา 

สอดคล้องกับที่นิวยอร์กไทม์ รายงานเมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้า โดยอ้างอิงคำพูดจักษุแพทย์ของโรงพยาบาล 3 แห่งในกรุงเตหะราน ได้แก่ รพ. ฟาราบี (Farabi) รพ. รอซูล อักราม (Rasoul Akram) และ รพ.ลาบบาฟีเนซาด (Labbafinezhad) รวมถึงแพทย์อีกหลายคนในจังหวัดคอร์เดสถาน (Kordestan) ที่กล่าวว่ามีผู้ประท้วงประมาณ 580 คนบาดเจ็บสาหัสที่ดวงตา จากการที่รัฐบาลปราบปรามผู้ชุมนุมอย่างรุนแรง

เนื่องจากมาตรการตัดอินเทอร์เน็ตครั้งใหญ่ของรัฐบาล ข่าวเรื่องผู้ประท้วงสูญเสียดวงตาจึงถูกทำให้เงียบลงไป แต่อย่างไรก็ตาม แพทย์ ผู้ประท้วง-สมาชิกในครอบครัว และกลุ่มนักสิทธิมนุษยชนได้ร่วมกันเปิดเผยหลักฐานทางการแพทย์กับสำนักข่าว The Times ที่ระบุว่า มีผู้บาดเจ็บที่ดวงตาจำนวนล้นหลามอยู่ในโรงพยาบาล โดยมีทั้งอาการจอประสาทตาฉีกขาด เส้นประสาทตาฉีกขาด และม่านตาทะลุ

สำหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มจักษุแพทย์ เมื่อวันศุกร์ที่ 25 พ.ย. กลุ่มจักษุแพทย์กว่า 140 คนออกแถลงการณ์ระบุว่า มีผู้ประท้วงจำนวนมากถูกนำตัวส่งสถานพยาบาลด้วยการถูกกระสุนยาง กระสุนจริง และกระสุนเพนท์บอลยิงเข้าที่ตา เป็นเหตุให้ดวงตาสูญเสียการมองเห็น 1 ข้างหรือไม่ก็ทั้งสองข้าง โดยก่อนหน้านี้ ก็มีจักษุแพทย์อีกกลุ่มหนึ่งจำนวน 230 คนได้ออกจดหมายในลักษณะเดียวกันนี้เช่นเดียวกัน

ฝ่าย ‘อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี’ ผู้นำสูงสุดอิหร่าน กล่าวยกย่อง กลุ่ม ‘Basij’ กองกำลังติดอาวุธ ที่มีลักษณะเป็นกลุ่มอาสาสมัครกึ่งทหารซึ่งได้รับมอบหมายให้ปราบปรามผู้ประท้วงว่า ผู้ชุมนุมทั่วประเทศเป็นเครื่องมือของสหรัฐฯ ที่หวังบ่อนทำลายความมั่นคงของอิหร่าน ในขณะที่กองกำลัง Basij นั้นเป็นผู้เสียสละตนเองเพื่อปลดปล่อยผู้คนจากกลุ่มผู้ก่อจลาจล โดยกลุ่ม Basij นั้นเป็นกองกำลังติดอาวุธที่มีบทบาทนำในการการปราบปราบผู้ชุมนุม ตั้งแต่การประท้วงเริ่มขึ้นในวันที่ 17 ก.ย. โดยมีชนวนเหตุมาจากการเสียชีวิตของ มาห์ชา อะมินี หญิงสาวชาวเคิร์ดที่ถูกตำรวจทุบตีจนเสียชีวิต เหตุไม่สวมฮิญาป

เรียบเรียงจาก:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net