Skip to main content
sharethis

25 พ.ย. 65 ที่ทำการพรรคก้าวไกล พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนกรณีความเคลื่อนไหวของรัฐบาลในช่วงปลายวาระ โดยเขากล่าวเปรียบเทียบวาระการเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าเหมือนยาหมดอายุที่ต่ออายุไปอีก 2 ปี ก็ไม่รู้ว่าจะหาเสียงยังไง”

ส่วนเสถียรภาพรัฐบาลยังกระทบต่อสูตรการคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ โดยการคำนวณ ส.ส. ที่ยังกลับไปกลับมาระหว่างหาร 100 หาร 500 หรือจะกลับไปบัตรใบเดียว ซึ่งเป็นเพียงประโยชน์ของคนใดคนหนึ่ง ที่ไม่รักษาเสถียรภาพของระบบ ไม่ใช่ความท้าทายที่งประชาชนเจออยู่ ในเมื่อเราแก้รัฐธรรมนูญแล้ว เปลี่ยนเป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบแล้ว หางก็ต้องหาร 100 อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ไม่มีผลกับการทำงานของพรรคก้าวไกล

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการแยกทางกันระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะเป็นการแตกแบงก์พันเพื่อสกัดการตั้งรัฐบาลของพรรคร่วมฝ่ายค้านในปัจจุบันหรือไม่ นายพิธา ตอบว่า ไม่มีผลกระทบกับการทำงานของพรรคก้าวไกล พรรคก้าวไกลสู้ศึกเลือกตั้งในทุกกรณี เราพร้อมทำงานหาคนมีอุดมการณ์และมีประสิทธิภาพ ตลอดจนเรื่องนโยบายและการบริหาร

“ส่วนในเรื่องเกมกติกา ผมก็ไม่ได้ไร้เดียงสาขนาดถึงไม่ได้คิดหรือคำนึงถึง แต่พรรคเราเป็นพรรคคนรุ่นใหม่ ใช้นักวิเคราะห์ข้อมูล เยอะ ฉากทัศน์หลายกรณี ทุกความเป็นไปได้ ไม่มีผลกระทบกับพรรคก้าวไกล พรรคขนาดกลางที่กำลังเติบโตอย่างพรรคก้าวไกลไม่กระทบฐานเสียง ของพรรคก้าวไกลสบายใจได้ ในเรื่องคณิตศาสตร์ทางการเมืองพรรคก้าวไกลไม่แพ้พรรคไหนแน่นอน”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net