สภาล่างสิงคโปร์โหวตยกเลิกกฎหมายเอาผิดเกย์ แต่แก้ รธน.ขวางคนรักเพศเดียวกันแต่งงาน

สภาล่างของสิงคโปร์มีมติยกเลิกกฎหมายเอาผิดกับชายรักชาย หลังจากที่เคยประกาศแผนการจะยกเลิกกฎหมายมาตั้งแต่ 3 เดือนที่แล้ว แต่พอพวกเขาก้าวหน้าเรื่องหนึ่งก็กลับล้าหลังในอีกเรื่องหนึ่ง จากการที่สิงคโปร์ก็ทำการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อกีดกันไม่ให้มีการแรียกร้องผ่านศาลให้เกิดการยอมรับการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันได้ ในขณะที่หลายแห่งในโลกมีการยอมรับในเรื่องนี้แล้ว

งาน Pink Dot เมื่อปี 2014 ที่สวนฮองลิม ถ่ายโดย Jnzl

กลุ่มนักกิจกรรมแสดงความยินดีที่สภาล่างของสิงคโปร์ลงมติยกเลิกกฎหมายที่ทำให้ชายรักชายเป็นเรื่องผิดกฎหมายเมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่ผ่านมา หลังจากที่เคยประกาศแผนการนี้เมื่อปลายเดือน ส.ค. 2565 แต่สิงคโปร์กลับสร้างปัญหาใหม่ให้กับกลุ่มชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศหรือ LGBTQ+ ด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญปิดกั้นไม่ให้มีการยื่นร้องเรียนต่อศาลในการแก้นิยามของการแต่งงานและครอบครัว กลายเป็นการปิดกั้นไม่ให้มีการยอมรับการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกัน

ถึงแม้ว่าเรื่องนี้จะทำให้สิงคโปร์เริ่มขยับเข้าใกล้ประเทศอื่นๆ ในเอเชียอย่าง ไต้หวัน, ไทย และอินเดีย ที่กำลังมีการรับรองสิทธิความหลากหลายทางเพศเพิ่มมากขึ้น แต่กลุ่มนักกิจกรรมแสดงความผิดหวังที่รัฐบาลสิงคโปร์ทำการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญห้ามไม่ให้มีการเรียกร้องทางกฎหมายต่อศาลเพื่อแก้ไขนิยามเกี่ยวกับการแต่งงาน, นิยามของครอบครัว และนโยบายที่เกี่ยวข้อง และระบุว่าจะมีการตัดสินใจจากฝ่ายบริหารของรัฐบาลสิงคโปร์และจากสภานิติบัญญัติเท่านั้น

สิงคโปร์ยกเลิกกม.ห้ามชายรักชาย แต่ก็ไปไม่สุด เตรียมแก้ รธน.ห้ามแต่งงานเพศเดียวกัน

รัฐบาลสิงค์โปร์อ้างว่าการตัดสินใจในเรื่องการรับรองการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันนี้ไม่ควรจะเป็นการตัดสินใจที่มาจากศาล เรื่องนี้ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีลีเซียงลุงและผู้ที่จะรับตำแหน่งต่อจากเขาปิดกั้นการพิจารณาเปลี่ยนแปลงนิยามคำว่าการแต่งงานให้เป็นอย่างอื่นนอกเหนือจากระหว่างชายกับหญิง

รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของสิงคโปร์กล่าวต่อรัฐสภาในสัปดาห์นี้ว่า "พวกเราจะพยายามรักษาสมดุล... เพื่อดำรงสังคมที่มีเสถียรภาพเอาไว้โดยยังคงค่านิยมของครอบครัวคนรักต่างเพศแบบดั้งเดิม แต่มีพื้นที่ให้กับคนรักเพศเดียวกันในการใช้ชีวิตและมีส่วนร่วมเกื้อหนุนชุมชนได้"

มีการโหวตสนับสนุนอย่างท่วมท้นในสภาสิงคโปร์ ทั้งเรื่องการยกเลิกกฎหมายเอาผิดเกย์ และเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญปิดกั้นการยอมรับการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกัน จากการที่พรรคกิจประชาชน (PAP) ของสิงคโปร์มีอำนาจนำในสภาอย่างมาก

ในตอนนี้ยังไม่มีกำหนดการชัดเจนว่ากฎหมายใหม่จะนำมาใช้เมื่อใด แต่ถึงแม้จะมีการปิดกั้นการแก้ไขนิยามการแต่งงานผ่านทางระบบตุลาการ แต่ก็ยังคงเปิดทางให้มีการเรียกร้องขยายนิยามการแต่งงานให้ครอบคลุมถึงการแต่งงานระหว่างคนรักเพศเดียวกันได้ผ่านทางสภาในภายภาคหน้า

ไบรอัน ชง ประธานของกลุ่มนักกิจกรรม LGBTQ+ "อูกาชากา" (Oogachaga) กล่าวว่ามันเป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์สำหรับนักกิจกรรมที่ทำการเรียกร้องมาเป็นเวลา 15 ปีแล้วให้มีการยกเลิกกฎหมายเอาผิดเกย์คือกฎหมายมาตรา 337A อย่างไรก็ตาม ชง ก็ยังวิจารณ์เรื่องการปิดกั้นการแก้นิยามด้วย โดยบอกว่ากลุ่มคู่รักเพศเดียวกันและครอบครัวคนรักเพศเดียวกันก็ "มีสิทธิที่จะได้รับการยอมรับและการคุ้มครอง" ด้วยเช่นกัน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สิงคโปร์เริ่มมีทัศนคติแบบเสรีนิยมมากขึ้นต่อประเด็นความหลากหลายทางเพศ โดยเฉพาะในหมู่คนรุ่นเยาว์ ถึงแม้ว่ายังคงมีแนวคิดอนุรักษ์นิยมคงอยู่ในหมู่กลุ่มศาสนาต่างๆ จากการวิจัยของสถาบันศึกษาวิจัยนโยบายในปี 2561 ระบุว่า กลุ่มประชากรอายุ 18-25 ปี ราวร้อยละ 42 ยอมรับการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกัน เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 17 จากการสำรวจเมื่อ 5 ปีก่อนหน้านั้น

 

เรียบเรียงจาก

Singapore Repeals Gay Sex Ban but Limits Prospect of Legalising Same-Sex Marriage, US News, 29-11-2022

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท