‘คาริม ทะลุฟ้า’ ได้ประกันคดีม.112 หลังพ่อวางเงินของครอบครัว 1แสน ศาลตั้งเงื่อนไขริบเงินประกันถ้าทำซ้ำ

ศาลให้ “ คาริม ทะลุฟ้า” ประกันตัวคดีม.112 คดีเผาซุ้มฯ ศาลตั้งเงื่อนไขริบเงินประกันถ้าทำซ้ำ พ่อต้องใช้เงินของครอบครัวประกันหลังศาลไม่ให้ใช้เงินกองทุนราษฎรประสงค์มาประกันตัวเพื่อนร่วมคดีเดียวกัน ผู้ตั้งกองทุนฯ กังวลเงื่อนไขใหม่ของศาลจะถูกเพิ่มมาในคดีของนักกิจกรรมอีก

30 พ.ย.2565เมื่อ 14.15 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธินุษยชนรายงานว่าช่วงสายวันนี้ จิตริน พลาก้านตง หรือ คาริม ทะลุฟ้า อายุ 25 ปี เดินทางเข้ารายงานตัวกับพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้งหลังจากเขาทราบว่าตนถูกออกหมายจับในคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่าเผาซุ้มเฉลิมพระเกียรติที่หน้าโรงเรียนราชวินิตมัธยมใกล้แยกนางเลิ้งในการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 ก.ย.2564ในวาระครบรอบ 15 ปี คมช.ทำรัฐประหาร ซึ่งเป็นคดีเดียวกับพรชัย ยวนยี หรือแซม สินบุรี แสนกล้า หรือ แม็ก และ “มิกกี้บัง” (สงวนชื่อนามสกุล)

พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาเหมือนกับอีก 3 คนคือข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, ร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่น, ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ และ ฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ศูนย์ทนายความฯ รายงานต่อว่า หลังจากพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาแล้วจึงนำตัวจิตรินส่งศาลเพื่อขอฝากขังระหว่างสอบสวน จนกระทั่งเวลา 16.35 น. ศาลจึงอนุญาตให้ประกันตัวโดยพ่อของจิตรินต้องใช้เงินครอบครัวจำนวน 100,000 บาท ในการขอประกันตัวลูกชายและศาลตั้งพ่อของจิตรินเป็นผู้กำกับดูแลด้วย พร้อมให้ติดกำไลติดตามตัวหรือ EM ซึ่งเขาติดอยู่ก่อนแล้วจากคดีอื่น

นอกจากนั้นศาลยังได้กำหนดเงื่อนไขเหมือนผู้ร่วมคดีอีก 3 คนคือ

1. ให้ติดกำไล EM และห้ามออกนอกเคหสถานตั้งแต่เวลา 18.00 ถึง 06.00 น. ของวันรุ่งขึ้น

2. ห้ามกระทำการใดๆ ในลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหา หรือเข้าร่วมกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

3. ห้ามใช้ความรุนแรงต่อเจ้าหน้าที่รัฐ ต่อทรัพย์สินสาธารณะและทรัพย์สินทางราชการ

4. ให้ตั้งบิดาของจิตรินเป็นผู้กำกับดูแล หากผู้ต้องหาผิดเงื่อนไขให้ถือว่าผิดสัญญาประกัน

เจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลของศูนย์ทนายความฯ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่ากรณีของจิตรินทางทนายความได้ประสานกับพ่อของจิตรินเพื่อเตรียมเงินประกันตัวมาเองตั้งแต่ต้น เนื่องจากในการประกันตัวอีก 3 คนในคดีเดียวกันนี้ ศาลไม่อนุญาตให้ใช้เงินจากกองทุนราษฎรประสงค์และกำหนดให้ใช้เงินของผู้เป็นนายประกันเท่านั้นโดยอ้างว่าเงินของกองทุนไม่เกี่ยวกับผู้กำกับดูแล ทำให้ไม่สามารถใช้เงินจากกองทุนได้ และยังกำหนดให้นายประกันต้องทำหนังสือรับรองว่าจะไม่ทำผิดเงื่อนไขปล่อยตัว

ศาลให้ประกัน 'แซม ทะลุฟ้า' กับพวก คดี ม.112 วางหลักประกันคนละ 1 แสนใส่ EM

ผู้ตั้งกองทุนราษฎรประสงค์กังวลเงื่อนไขใหม่กระทบการประกัน

ไอดา อรุณวงศ์ ตัวแทนจากกองทุนราษฎรประสงค์ ให้สัมภาษณ์ไว้ช่วงสายของวันนี้ถึงแนวโน้มการตั้งเงื่อนไขประกันตัวที่ศาลเพิ่มเพิ่มเข้ามาในกรณีขอประกันตัวนักกิจกรรมที่ศาลกำหนดให้นายประกันต้องเป็นญาติและไม่เพียงเท่านี้ยังกำหนดให้เงินประกันต้องเป็นของนายประกันเองด้วยทำให้ไม่สามารถใช้เงินของกองทุนเข้ามาช่วยเหลือตรงนี้ได้

ไอดากล่าวต่อว่าศาลยังตั้งเงื่อนไขว่าศาลจะสามารถริบเงินประกันตัวได้หากผู้ต้องขังคนดังกล่าวมีการกระทำในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหาอีกซึ่งศาลมองว่าเป็นการผิดสัญญาประกัน และศาลเริ่มใช้เงื่อนไขนี้มาตั้งแต่ตอนให้เวหา แสนชนชนะศึกประกันตัวและเกิดขึ้นกับนักกิจกรรมบางรายเช่นในคดีนี้เป็นต้น

ตัวแทนกองทุนแสดงความกังวลว่า เงื่อนไขลักษณะนี้อาจจะถูกเอามาใช้กับนักกิจกรรมคนอื่นๆ โดยเฉพาะกับกลุ่มแกนนำหรือประชาชนมีแนวโน้มว่าถูกดำเนินคดีแล้วจะยังทำกิจกรรมต่อไปหรือถูกไต่สวนถอนประกันในอนาคต ทั้งที่ผ่านมาการที่ศาลจะริบเงินประกันได้จะเกิดขึ้นเฉพาะกรณีที่ผู้ต้องหาหรือจำเลยหลบหนีคดีเท่านั้น

อย่างไรก็ตามไอดามองว่าทางกองทุนราษฎรประสงค์จะยังสามารถให้ความช่วยเหลือในการประกันตัวผู้ถูกดำเนินคดีได้ต่อไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุน เพราะประเมินว่าศาลเพียงต้องการความมั่นใจว่าผู้กำกับดูแลจะสามารถกำกับให้ผู้ที่ได้ประกันตัวทำตามเงื่อนไขศาลได้เท่านั้นจึงกำหนดให้ใช้แต่เงินที่นายประกันหามาเองเท่านั้น

ไอดากล่าวต่อว่า แต่ถ้าหากศาลยังคงยืนยันที่จะใช้มาตรการเหล่านี้ที่งอกพ่วงมากับการกำหนดเงื่อนไขการผิดสัญญาประกันที่นอกกรอบมาตรฐานต่อไปเรื่อยๆ หรือถึงขั้นขยายผลไปใช้กับกรณีอื่นๆ ต่อไปด้วย ตนคิดว่าต่อไปนี้ภาระในการพิสูจน์ความชอบธรรมและความน่าเชื่อถือจะตกอยู่แก่ศาลเอง ไม่ใช่ตกอยู่แก่กองทุนราษฎรประสงค์ซึ่งทำหน้าที่ช่วยเหลือให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้าถึงสิทธิในกระบวนการยุติธรรมโดยไม่ถูกกีดกันด้วยอุปสรรคด้านฐานะทางเศรษฐกิจหรือสิทธิทางการเมือง ซึ่งหน่วยงานที่ทำหน้าที่นี้ก็ไม่ใช่มีแต่กองทุนราษฎรประสงค์เท่านั้น เพราะโดยหลักการแล้วยังต้องรวมไปถึงหน่วยงานอย่างกองทุนยุติธรรมด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท