Skip to main content
sharethis

ปฏิกิริยาหลังสูตรหาร 100 ผ่านศาล รธน. 'ประยุทธ์' บอกว่าไปตามศาล หน.พลังธรรมใหม่ รับคำวินิจฉัย ชี้ 'เพื่อไทย' น่าจะได้ 200 บวกลบ ทิ้งอันดับ 2 ไม่เห็นฝุ่น 'สุทิน' เชื่อคนการเมืองโล่งอกได้เดินหน้าเลือกตั้ง ขอพรรคการเมืองสร้างนโยบายดีๆ เสนอปชช. ขณะที่ 'สมชัย' เชื่อ 'เพื่อไทย' หุ้นขึ้นพรวด

30 พ.ย.2565 หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติวินิจฉัยว่าร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ตราขึ้นถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ นั้น มีปฏิกิริยาออกมาหลากหลาย

'ประยุทธ์' ว่าไปตามศาลรัฐธรรมนูญ

สำนักข่าวไทยรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ เปิดเผยหลังลงพื้นที่ จังหวัดเชียงราย​ ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ให้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยเป็นไปตามที่สภาฯ ขอแก้ไข ใช้สูตรคำนวณ​ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 100 จะมีผลจะมีผลต่อการตัดสินใจ ทางการเมืองหรือไม่ ว่า ก็ว่าไปตามศาลรัฐธรรมนูญ

หน.พลังธรรมใหม่ รับคำวินิจฉัย ชี้ 'เพื่อไทย' น่าจะได้ 200 บวกลบ ทิ้งอันดับ 2 ไม่เห็นฝุ่น

สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานปฏิกิริยาของ ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะแกนนำกลุ่ม ส.ส.ที่ยื่นขอให้มีการวินิจฉัยสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แถลงภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยดังกล่าวว่า ตนยอมรับผลของคำวินิจฉัยที่เกิดขึ้น และเตรียมการเพื่อเข้าสู่การเลือกตั้งในครั้งหน้าต่อไป พร้อมกันนี้ เปิดเผยแนวถึงแนวทางของพรรคพลังธรรมใหม่หลังจากนี้ว่า พรรคพร้อมยุบรวมกับพรรคการเมืองอื่น ๆ ซึ่งอาจจะเป็นการรวมตัวกันเพื่อตั้งพรรคการเมืองใหม่ และใช้ชื่อพรรคการเมืองใหม่ เพราะเชื่อว่าตามระบบการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยฐาน 100 และใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ จะทำให้พรรคการเมืองขนาดเล็กบางส่วน อาจต้องหายไปหรือต้องมีการยุบรวมพรรค เนื่องจากการจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน จะต้องมีประชาชนลงคะแนนให้ราว 3.7 แสนคะแนน 

อย่างไรก็ตาม จากนี้ขอให้จับตาเรื่องการยุบสภา หลังจากที่ร่าง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลใช้บังคับ

ผู้จัดการออนไลน์ยังรายงานด้วยว่า สำหรับการเมืองไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้านั้น ระวี กล่าวว่า สำหรับพรรคเล็กอาจจะมีบางส่วนที่มีการยุบพรรคเพื่อไปควบรวมกัน หรือบางพรรคอาจจะสู้ต่อ โดยเมื่อจบการเลือกตั้งในปีหน้า ก็คงมีพรรคเล็กหลายพรรคที่สูญพันธุ์ ในส่วนของพรรคใหญ่ อย่างพรรคเพื่อไทย น่าจะมาเป็นอันดับหนึ่ง ส.ส.น่าจะได้ 200 บวกลบ ทิ้งอันดับ 2 ไม่เห็นฝุ่น โอกาสที่จะได้เป็นรัฐบาลก็สูงกว่า ซึ่งอาจจะมีการดึงพรรครัฐบาลในครั้งนี้เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลครั้งหน้า ก็คงต้องติดตามหลังการเลือกตั้งอีกครั้ง

'สุทิน' เชื่อคนการเมืองโล่งอกได้เดินหน้าเลือกตั้ง ขอพรรคการเมืองสร้างนโยบายดีๆ เสนอปชช.

มติชนออนไลน์ รายงานความเห็นของ สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยดังกล่าวว่า กระบวนการพิจารณาที่สภาดำเนินการมาเป็นขั้นเป็นตอนถือว่าเดินมาถูกทาง เชื่อว่าทุกคนโล่งอกว่าบ้านเมืองจะเดินหน้าไปได้สู่การเลือกตั้ง ถ้ามีการเลือกตั้งก็ถือเป็นทางออกที่ดีกับประเทศ

สุทิน กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีกลุ่มการเมืองอาจตั้งข้อกังวลว่าพรรคไหนจะได้เปรียบเสียเปรียบ ตนไม่อยากให้เสียเวลาคิด การได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมืองอยู่ที่ว่าพรรคไหนสามารถทำให้ประชาชนเชื่อมั่นและไว้วางใจก็จะเป็นพรรคที่ได้เปรียบ เรื่องกติกาเป็นเพียงปัจจัยเล็กไม่มีผลต่อการเลือกตั้งเท่ากับการวางตัวของพรรคการเมือง ดังนั้น เมื่อทุกคนโล่งอกแล้วก็ขอให้เดินหน้าสร้างนโยบายดีๆ เสนอประชาชนต่อไป

'สมชัย' เชื่อ 'เพื่อไทย' หุ้นขึ้นพรวด

สมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก 'สมชัย ศรีสุทธิยากร' 6 ประเด็นที่เป็นผลพวง หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เรื่อง หาร 100 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ว่า

1. ทางโล่งสู่การเลือกตั้ง เพราะ กฎหมายสำคัญ 2 ฉบับ คือ กฎหมายพรรคการเมือง และกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. มีครบ รอนายกทูลเกล้าฯ ลงพระปรมาภิไธย และประกาศในราชกิจจาฯ

2. พรรคเพื่อไทย หุ้นขึ้นพรวดๆ ส.ส. พรรคอื่น จะแสดงท่าทีขอเข้าร่วมมากขึ้น หากถึงปลายเดือน มกราคม 2566 ยังไม่ยุบสภา เราจะเห็น ส.ส. ที่ต้องการย้ายพรรค ลาออกแบบเป็นกลุ่มก้อน

3. การรวมตัวของพรรคขนาดเล็ก จะเกิดขึ้น เพราะไม่มีเศษ 3-4 หมื่นแล้วได้บัญชีรายชื่อ โอกาสเข้าพรรคใหญ่ก็ยาก เพราะเขามีตัววางไว้แล้ว คงต้องรวมกันเอง

4. การยุบสภา จะยังไม่เกิดขึ้น เพราะนายกรัฐมนตรี ต้องหาเวลาสร้างคะแนนนิยมในพรรคใหม่ และหาจังหวะที่อีกฝ่ายเพลี่ยงพล้ำ

5. สิ่งที่ต้องจับตาในบทต่อไป คือ รูปแบบการแบ่งเขตของ กกต. ว่าจะเป็นธรรม หรือเป็นไปเพื่อเอื้อพรรคใดหรือไม่

6. เรื่องยุบพรรคในจังหวะการเลือกตั้ง ยังกระพริบตาไม่ได้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net